
-
Bia Budweiser tăng gấp đôi công suất sau một thập kỷ tại Việt Nam
-
Grab tiếp tục giữ ngôi vương trên thị trường gọi xe và giao đồ ăn
-
Điện lực huyện được thay bằng Đội quản lý điện
-
Mở rộng hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Thái Bình và Hưng Yên tại KCN Liên Hà Thái
-
Avery Dennison bắt tay Shenzhou Group đầu tư nhà máy may mặc 4,7 triệu USD -
Giảm thuế giá trị gia tăng tác động ngay tới sản xuất, kinh doanh
Theo Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), hơn 562.00 xe máy Honda được tiêu thụ trong quý I/2019, giảm nhẹ 1,1% so với mức cao kỷ lục trong quý I/2018.
Với mảng ô tô, Honda tiêu thụ được 8.687 xe (tăng 143,5% so với cùng kỳ) và nâng được thị phần lên 11,9% từ chỉ 6,1% trong cùng kỳ năm ngoái và 9,8% trong năm 2018. Mẫu xe bán chạy nhất của Honda là CR-V và City.
Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận thuần của Honda giảm từ 15,2% trong quý I/2018 xuống còn 13,5%, chủ yếu do cơ cấu doanh thu kém hiệu quả hơn.
“Tỷ suất lợi nhuận gộp bình quân mảng ô tô thường khoảng 15% trong khi mảng xe máy là khoảng 30%. Hiện tại, chúng tôi chưa có cơ cấu đóng góp doanh thu từng mảng trong phân khúc xe ô tô, nhưng chúng tôi cho rằng tỷ trọng đóng góp của mảng ô tô tăng trong kỳ. Và hầu hết xe Honda tiêu thụ tăng lên là xe nhập khẩu nguyên chiếc”, HSC đánh giá.
Honda Việt Nam là công ty liên doanh giữa 3 đối tác là Công ty Honda Motor Nhật Bản (42%), Công ty Asian Honda Motor Thái Lan (28%) và Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam- VEAM (30%).
VEAM hiện nắm 20% tại công ty ô tô Toyota Việt Nam- công ty trong quý I/2019 đạt doanh thu 10.000 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ và ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1.044 tỷ đồng (tăng 37,9% so với cùng kỳ).
Cụ thể, Toyota tiêu thụ được 18.967 xe (tăng 51,8% so với cùng kỳ) và nâng được thị phần lên 25,9% từ chỉ 21,3% trong cùng kỳ năm ngoái và 24% trong năm 2018.
HSC cho rằng, doanh số bán xe nhập khẩu nguyên chiếc trong quý I/2019 tốt hơn doanh số bán xe lắp ráp. Tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận của xe nhập khẩu nguyên chiếc thường thấp hơn xe lắp ráp. Sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm đã khiến tỷ suất lợi nhuận thuần giảm trong kỳ và tỷ suất lợi nhuận thuần của Toyota giảm từ 12% trong quý I năm ngoái, xuống còn 10,4%.
Một hãng xe khác là Ford được đánh giá đã tiêu thụ 7.500 xe trong quý I/2019 (tăng 38,8% so với cùng kỳ) và nâng được thị phần lên 10,2% từ chỉ 9,2% trong cùng kỳ năm ngoái và 8,9% trong năm 2018.
Công ty TNHH Ford Việt Nam là công ty liên doanh của VEAM, do công ty TNHH MTV Diesel Sông Công (là công ty con mà VEAM nắm 100% vốn) nắm 25% quyền biểu quyết.
HSC ước tính lợi nhuận sau thuế của Ford trong quý đầu năm 2019 khoảng 250 tỷ đồng (quý I/2018 là 60 tỷ đồng).
Lợi nhuận sau thuế và số lượng xe hơi được tiêu thụ của Honda, Toyota và Ford tại Việt Nam trong quý I/2019.
Hãng xe |
Số lượng xe hơi tiêu thụ |
Lợi nhuận sau thuế (tỷ đồng) |
HSC dự phóng LNST năm 2019 (tỷ đồng) |
Honda |
8.687 |
3.104 |
19.700 |
Toyota |
18.967 |
1.044 |
4.963 |
Ford |
7.500 |
250 |
1.323 |

-
Tập đoàn GELEX và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác toàn diện để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao -
Xuất khẩu gạo thu về 1,78 tỷ USD sau 4 tháng đầu năm 2025 -
Giảm thuế xuất khẩu clanhke xi măng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững -
Vietnam Airlines kích hoạt siêu dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp -
Mở rộng hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Thái Bình và Hưng Yên tại KCN Liên Hà Thái -
Avery Dennison bắt tay Shenzhou Group đầu tư nhà máy may mặc 4,7 triệu USD -
Giảm thuế giá trị gia tăng tác động ngay tới sản xuất, kinh doanh
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Michelin Primacy 5, lốp êm bậc nhất dành cho xe nào?
-
SonKim Land đạt 5 giải thưởng tại Asia Pacific Property Awards 2025
-
Kiếm tiền thời công nghệ: SeAMobile - một ứng dụng, nhiều cơ hội
-
Chiến lược phát triển đa ngành, tăng trưởng bền vững của Doanh nghiệp Nhơn Tân
-
AgriS đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược đột phá nền kinh tế tư nhân và nông nghiệp công nghệ cao