-
Nhựa tái chế đắt gấp 1,3 lần nhựa nguyên sinh, Duy Tân vẫn chọn đi “đường khó” -
Mỏ vàng hệ sinh thái doanh nhân trẻ có thể lên tới 10 tỷ USD/năm -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
-
Vietjet tiếp tục khai thác các đường bay đến Côn Đảo từ 3/12/2025 -
Sản phẩm hợp kim mangan, silicon Việt Nam không bị EU áp dụng tự vệ -
Cần cơ chế vượt khung để xây dựng doanh nghiệp toàn cầu
Theo Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), hơn 562.00 xe máy Honda được tiêu thụ trong quý I/2019, giảm nhẹ 1,1% so với mức cao kỷ lục trong quý I/2018.
Với mảng ô tô, Honda tiêu thụ được 8.687 xe (tăng 143,5% so với cùng kỳ) và nâng được thị phần lên 11,9% từ chỉ 6,1% trong cùng kỳ năm ngoái và 9,8% trong năm 2018. Mẫu xe bán chạy nhất của Honda là CR-V và City.
Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận thuần của Honda giảm từ 15,2% trong quý I/2018 xuống còn 13,5%, chủ yếu do cơ cấu doanh thu kém hiệu quả hơn.
“Tỷ suất lợi nhuận gộp bình quân mảng ô tô thường khoảng 15% trong khi mảng xe máy là khoảng 30%. Hiện tại, chúng tôi chưa có cơ cấu đóng góp doanh thu từng mảng trong phân khúc xe ô tô, nhưng chúng tôi cho rằng tỷ trọng đóng góp của mảng ô tô tăng trong kỳ. Và hầu hết xe Honda tiêu thụ tăng lên là xe nhập khẩu nguyên chiếc”, HSC đánh giá.
Honda Việt Nam là công ty liên doanh giữa 3 đối tác là Công ty Honda Motor Nhật Bản (42%), Công ty Asian Honda Motor Thái Lan (28%) và Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam- VEAM (30%).
VEAM hiện nắm 20% tại công ty ô tô Toyota Việt Nam- công ty trong quý I/2019 đạt doanh thu 10.000 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ và ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1.044 tỷ đồng (tăng 37,9% so với cùng kỳ).
Cụ thể, Toyota tiêu thụ được 18.967 xe (tăng 51,8% so với cùng kỳ) và nâng được thị phần lên 25,9% từ chỉ 21,3% trong cùng kỳ năm ngoái và 24% trong năm 2018.
HSC cho rằng, doanh số bán xe nhập khẩu nguyên chiếc trong quý I/2019 tốt hơn doanh số bán xe lắp ráp. Tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận của xe nhập khẩu nguyên chiếc thường thấp hơn xe lắp ráp. Sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm đã khiến tỷ suất lợi nhuận thuần giảm trong kỳ và tỷ suất lợi nhuận thuần của Toyota giảm từ 12% trong quý I năm ngoái, xuống còn 10,4%.
Một hãng xe khác là Ford được đánh giá đã tiêu thụ 7.500 xe trong quý I/2019 (tăng 38,8% so với cùng kỳ) và nâng được thị phần lên 10,2% từ chỉ 9,2% trong cùng kỳ năm ngoái và 8,9% trong năm 2018.
Công ty TNHH Ford Việt Nam là công ty liên doanh của VEAM, do công ty TNHH MTV Diesel Sông Công (là công ty con mà VEAM nắm 100% vốn) nắm 25% quyền biểu quyết.
HSC ước tính lợi nhuận sau thuế của Ford trong quý đầu năm 2019 khoảng 250 tỷ đồng (quý I/2018 là 60 tỷ đồng).
Lợi nhuận sau thuế và số lượng xe hơi được tiêu thụ của Honda, Toyota và Ford tại Việt Nam trong quý I/2019.
|
Hãng xe |
Số lượng xe hơi tiêu thụ |
Lợi nhuận sau thuế (tỷ đồng) |
HSC dự phóng LNST năm 2019 (tỷ đồng) |
|
Honda |
8.687 |
3.104 |
19.700 |
|
Toyota |
18.967 |
1.044 |
4.963 |
|
Ford |
7.500 |
250 |
1.323 |
-
Becamex, Qualcomm tăng tốc đầu tư xanh - số để đón làn sóng phát triển mới -
PV GAS xác định động lực mới cho giai đoạn tăng tốc phát triển -
Chủ tịch Foxconn: Việt Nam như tâm điểm của chuỗi cung ứng mới -
EVNNPC tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao của ngành điện -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 26/11/2025 -
Rà soát lần ba thuế chống bán phá giá thép hình chữ H nhập từ Trung Quốc -
Gremsy khởi công nhà máy sản xuất module camera UAV tại TP.HCM
-
Công bố Top 50 Nhà tuyển dụng ưa thích nhất 2025 - MAE50 -
PVCFC chính thức đổi tên thành Tổng công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau -
SeABank thông báo mời thầu -
FPT hợp tác với Thuế TP.HCM ứng dụng AI để hỗ trợ người nộp thuế -
AstraZeneca Việt Nam lần thứ 7 được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam -
Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam 2025 - VBE500

