
-
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới
-
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
-
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025
-
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025
-
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới -
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn
Theo Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), hơn 562.00 xe máy Honda được tiêu thụ trong quý I/2019, giảm nhẹ 1,1% so với mức cao kỷ lục trong quý I/2018.
Với mảng ô tô, Honda tiêu thụ được 8.687 xe (tăng 143,5% so với cùng kỳ) và nâng được thị phần lên 11,9% từ chỉ 6,1% trong cùng kỳ năm ngoái và 9,8% trong năm 2018. Mẫu xe bán chạy nhất của Honda là CR-V và City.
Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận thuần của Honda giảm từ 15,2% trong quý I/2018 xuống còn 13,5%, chủ yếu do cơ cấu doanh thu kém hiệu quả hơn.
“Tỷ suất lợi nhuận gộp bình quân mảng ô tô thường khoảng 15% trong khi mảng xe máy là khoảng 30%. Hiện tại, chúng tôi chưa có cơ cấu đóng góp doanh thu từng mảng trong phân khúc xe ô tô, nhưng chúng tôi cho rằng tỷ trọng đóng góp của mảng ô tô tăng trong kỳ. Và hầu hết xe Honda tiêu thụ tăng lên là xe nhập khẩu nguyên chiếc”, HSC đánh giá.
Honda Việt Nam là công ty liên doanh giữa 3 đối tác là Công ty Honda Motor Nhật Bản (42%), Công ty Asian Honda Motor Thái Lan (28%) và Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam- VEAM (30%).
VEAM hiện nắm 20% tại công ty ô tô Toyota Việt Nam- công ty trong quý I/2019 đạt doanh thu 10.000 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ và ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1.044 tỷ đồng (tăng 37,9% so với cùng kỳ).
Cụ thể, Toyota tiêu thụ được 18.967 xe (tăng 51,8% so với cùng kỳ) và nâng được thị phần lên 25,9% từ chỉ 21,3% trong cùng kỳ năm ngoái và 24% trong năm 2018.
HSC cho rằng, doanh số bán xe nhập khẩu nguyên chiếc trong quý I/2019 tốt hơn doanh số bán xe lắp ráp. Tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận của xe nhập khẩu nguyên chiếc thường thấp hơn xe lắp ráp. Sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm đã khiến tỷ suất lợi nhuận thuần giảm trong kỳ và tỷ suất lợi nhuận thuần của Toyota giảm từ 12% trong quý I năm ngoái, xuống còn 10,4%.
Một hãng xe khác là Ford được đánh giá đã tiêu thụ 7.500 xe trong quý I/2019 (tăng 38,8% so với cùng kỳ) và nâng được thị phần lên 10,2% từ chỉ 9,2% trong cùng kỳ năm ngoái và 8,9% trong năm 2018.
Công ty TNHH Ford Việt Nam là công ty liên doanh của VEAM, do công ty TNHH MTV Diesel Sông Công (là công ty con mà VEAM nắm 100% vốn) nắm 25% quyền biểu quyết.
HSC ước tính lợi nhuận sau thuế của Ford trong quý đầu năm 2019 khoảng 250 tỷ đồng (quý I/2018 là 60 tỷ đồng).
Lợi nhuận sau thuế và số lượng xe hơi được tiêu thụ của Honda, Toyota và Ford tại Việt Nam trong quý I/2019.
Hãng xe |
Số lượng xe hơi tiêu thụ |
Lợi nhuận sau thuế (tỷ đồng) |
HSC dự phóng LNST năm 2019 (tỷ đồng) |
Honda |
8.687 |
3.104 |
19.700 |
Toyota |
18.967 |
1.044 |
4.963 |
Ford |
7.500 |
250 |
1.323 |

-
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025 -
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới -
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn -
Vietravel Airlines có máy bay "của mình"; GELEX lập công ty con; Dabaco vượt kế hoạch lãi cả năm -
Đã giảm thuế gần 50.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2025 -
Chủ tịch UBND TP.HCM: Tỷ lệ "sinh và tử" của doanh nghiệp vẫn rất đáng quan tâm -
Việt Nam áp thuế bột ngọt nhập khẩu thêm 5 năm
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower