Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hợp tác xây dựng lực lượng lao động sẵn sàng cho nền kinh tế số bao trùm
Nhã Nam - 28/10/2021 15:50
 
Đây là chủ đề Diễn đàn đa phương 2021, do Samsung và các đối tác tại Việt Nam hợp tác tổ chức, với mong muốn đóng góp vào quá trình tái thiết sau Covid-19.

Diễn đàn đa phương (MSF) với chủ đề “Hợp tác xây dựng Lực lượng lao động sẵn sàng cho Nền kinh tế số bao trùm tại Việt Nam” vừa được Samsung và các đối tác tại Việt Nam hợp tác tổ chức.

Diễn đàn đa phương MSF 2021 có thể nói, là sự tiếp nối và mở rộng mạch chủ đề xuyên suốt của chuỗi Diễn đàn đa phương trong suốt 3 năm qua, vừa đóng góp vào việc theo đuổi chiến lược lâu dài mà Việt Nam sẽ cần dốc sức thực hiện trong quá trình tái thiết sau Covid-19.

Phiên thảo luận về Hợp tác cải thiện năng lực

Diễn đàn lần này cũng kỳ vọng sẽ thúc đẩy hợp tác đa phương trong nâng cao năng lực, bồi dưỡng nhân tài, cải thiện tiếng nói và vị thế cho người lao động trên cơ sở cải thiện tiếp cận bình đẳng tới các cơ hội, nhằm chuẩn bị cho lực lượng lao động thích ứng tốt hơn và đón nhận các cơ hội mới mà Cách mạng công nghiệp 4.0 đang mở ra. 

Thuộc chuỗi hoạt động Diễn đàn đa phương 2021, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, LIGHT và Samsung trong năm nay đã tiến hành các nghiên cứu và hoạt động, bao gồm một nghiên cứu về “Thực trạng tham gia của doanh nghiệp và các tổ chức xã hội tại Việt Nam trong nâng cao năng lực cho người lao động phục vụ công nghiệp 4.0 & hàm ý cho hợp tác công tư”; một nghiên cứu về “Nhận diện quan hệ lao động trong thời kỳ công nghiệp 4.0: Vấn đề đặt ra cho việc nâng cao vị thế và bảo vệ người lao động tại Việt Nam”.

Bên cạnh đó, các bên cũng tổ chức hội thảo bên lề về “Thu hẹp khoảng cách về quan điểm và thực hành cùng tiềm năng hợp tác giữa các chủ thể”.  

Diễn đàn chính MSF 2021, được tổ chức vào ngày 28/10, bao gồm phần trình bày 2 báo cáo nghiên cứu kết nối với 2 phiên thảo luận chính, nhằm lắng nghe các ý kiến của chuyên gia trong nước cũng như quốc tế.

Ở phiên thứ nhất, các thảo luận nhằm mở rộng phạm vi và khái niệm hợp tác đa bên trong cải thiện năng lực sẵn sàng thích ứng của người lao động trong bối cảnh lớn hơn của nền kinh tế số bao trùm.

Phiên thảo luận này tập trung vào các vấn đề vĩ mô, như cơ chế chính sách, tiếp cận dịch vụ công và nguồn lực, sự chủ động nhập cuộc và hưởng lợi của người lao động cũng như vấn đề bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động trong Công nghiệp 4.0. 

Ở phiên thứ hai, các diễn giả tập trung thảo luận về tác động, hàm ý của Công nghiệp 4.0 tới quan hệ lao động, đi sâu vào hai nhánh giải pháp quan trọng trong việc đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động trong Công nghiệp 4.0, là xây dựng và thúc đẩy văn hóa tổ chức bao trùm - đa dạng (D&I); và thúc đẩy vai trò của công nghệ nâng cao vị thế cho người lao động.

“Kinh tế số bao trùm cho phép mọi người lao động và doanh nghiệp đều có thể đóng góp vào quá trình tăng trưởng và hưởng thành quả tăng trưởng đó”, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI phát biểu.

Theo ông Phạm Tấn Công, với vai trò tổ chức quốc gia đại diện người sử dụng lao động ở Việt Nam, VCCI luôn hợp tác chặt chẽ với các bên trong việc phát triển và thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại doanh nghiệp, cũng như giải quyết bài toán lực lượng lao động có kỹ năng đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và nền kinh tế, bao gồm cả đào tạo kỹ năng cho các nhóm yếu thế như phụ nữ, thanh niên…

Chia sẻ tầm nhìn tại Diễn đàn, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 đã tạo ra những khó khăn chưa từng có đối với phần đông người lao động và cả cộng đồng doanh nghiệp, cộng hưởng với những thách thức vô cùng lớn từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đã đặt ra những đòi hỏi và yêu cầu chưa từng có tiền lệ, vô cùng khó khăn đối với từng người lao động trong hiện tại và trong tương lai.

“Chỉ có nhanh chóng thay đổi tư duy, bắt kịp về nhận thức, nâng cao năng lực bản thân, tiệm cận nhanh nhất với hơi thở của thực tiễn mới giúp người lao động vững vàng trong công việc, chủ động trong cuộc sống và không bị bỏ lại phía sau”, ông Ngọ Duy Hiểu nói.

Cũng theo ông Ngọ Duy Hiểu, với vai trò là tổ chức đại diện người lao động tại Việt Nam, Công đoàn Việt Nam mong muốn và tin tưởng tất cả các bên cùng nhau hợp tác thiện chí, tích cực thảo luận sẽ xác định được tầm nhìn chung và đưa ra những giải pháp hiệu quả để cải thiện năng lực sẵn sàng thích ứng của người lao động trong bối cảnh kinh tế - xã hội thay đổi nhanh chóng, quan hệ lao động 4.0 đang hình thành ngày càng rõ nét.

Tổng giám đốc Samsung Vietnam Choi Joo Ho phát biểu tại Diễn đàn

Trong khi đó, phát biểu tại sự kiện, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam chia sẻ  rằng, cuộc khủng hoảng toàn cầu do Covid-19 gây ra trong 2 năm qua không chỉ gây ra những khó khăn to lớn cho nền kinh tế thế giới mà còn đặt ra những thách thức chưa từng có đối với những lợi thế cạnh tranh mà Việt Nam đã tạo dựng được trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Trên chặng đường vượt qua và chiến thắng đại dịch Covid-19, chúng ta càng nhận thức sâu sắc thêm giá trị của sức khoẻ, của sinh mạng, và một lần nữa triết lý kinh doanh ‘Con người là trên hết’ của Samsung lại được khơi gợi và thúc đẩy”, ông Choi Joo Ho nói.

Cũng theo ông Choi Joo Ho, thông qua Diễn đàn đa phương 2021, Samsung hy vọng có thể chia sẻ nhiều hơn nữa những hiểu biết của mình đến với các bên liên quan, cùng thảo luận với các bên về cơ hội mới mà Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang lại cho người lao động, đặc biệt là nhóm đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận các cơ hội học tập và phát triển, từ đó đóng góp tích cực, hữu ích, cùng chung tay vì một Việt Nam phát triển bền vững.

Diễn đàn Đa phương (MSF) là một sáng kiến của Samsung Việt Nam, bắt đầu được tổ chức thường niên tại Việt Nam từ năm 2018, nhằm kết nối tri thức, nhiệt huyết, nguồn lực và năng lượng của tất cả các bên liên quan, gồm cơ quan hoạch định chính sách, các tổ chức Phi chính phủ, tổ chức xã hội, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp.

Thông qua sự kiện thường niên này, các tư tưởng, giải pháp, sáng kiến được chia sẻ và thảo luận, từ đó cảm hứng hành động và năng lượng tích cực được lan tỏa, góp phần giải quyết các vấn đề quan trọng của xã hội Việt Nam một cách hiệu quả.

Samsung và Viettel hợp tác hướng tới kiến tạo nền kinh tế số quốc gia
Hai ông lớn công nghệ Samsung và Viettel đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến trược phát triển toàn diện nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư