Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
HSBC bình luận về động thái cắt giảm lãi suất
Thùy Liên - 10/05/2013 17:56
 
Chiều 10/5, Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC đưa ra đánh giá về động thái cắt giảm thêm 100 điểm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, có hiệu lực từ ngày 13/5.
Theo HSBC, việc thành lập VAMC là hết sức cần thiết

Theo HSBC, nhờ lạm phát chậm lại, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thể giảm lãi suất chính sách thêm 100 điểm. Tuy vậy, vấn đề tăng trưởng tín dụng trì trệ ở Việt Nam không phải do cung mà do cầu. Để có thể nâng cầu tín dụng đang trì trệ lên, Ngân hàng Nhà nước cần khôi phục lòng tin và giải quyết vấn đề nợ xấu.

“Chúng tôi không nghĩ động thái hôm nay sẽ có tác động kích thích mạnh đối với tăng trưởng tín dụng. Với việc nền kinh tế đang ở trong giai đoạn cắt giảm nợ vay và thị trường tài chính đang đóng băng, chỉ có những cải cách mạnh mẽ mới có thể thực sự thay đổi tình hình nền kinh tế trong ngắn hạn", báo cáo của HSBC viết.

Báo cáo khuyến nghị, việc thành lập công ty quản lý tài sản (VAMC) cũng như các kế hoạch cụ thể chắc chắn để cải cách lĩnh vực ngân hàng, khu vực nhà nước cũng như đầu tư công là hết sức cần thiết để củng cố cam kết của chính phủ đối với ưu tiên phát triển bền vững. Hiện tại, khu vực tư nhân, nhất là lĩnh vực sản xuất, đang nỗ lực phục hồi để kéo cầu trong nước và đưa tăng trưởng đạt mức 5% cho năm 2013.

HSBC cũng kỳ vọng lãi suất OMO sẽ được Ngân hàng Nhà nước duy trì ổn định sau đợt cắt giảm này cho tới cuối năm nay.

10h sáng nay, NHNN công bố giảm lãi suất
Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ họp báo chính thức về việc giảm lãi suất. Hiện chưa có thông tin cụ thể về mức giảm, song một nguồn tin...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư