Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
HSBC: Tỷ giá sẽ tăng lên 23.000 đồng/USD
Xuân Thân (VOV) - 05/03/2016 19:39
 
Báo cáo mới nhất của Ngân hàng HSBC về triển vọng thị trường Việt Nam có dự báo: năm 2016, giá USD sẽ lên 23.000 đồng/USD.

HSBC phân tích: Trở thành trung tâm sản xuất của thế giới là một yếu tố khiến sự tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất Việt Nam làm gia tăng sức hấp dẫn của đất nước. Chính điều này cùng nhu cầu trong nước mạnh mẽ đã giúp đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI vào Việt Nam đạt mức kỷ lục năm 2015 và giúp thúc đẩy xuất khẩu trong năm 2016 mặc cho kinh tế toàn cầu vẫn còn suy yếu.

Lạm phát sẽ tăng nhanh lên mức 5,1%

Kỳ vọng chính sách thắt chặt trong nửa sau năm 2016, HSBC dự báo lạm phát sẽ tăng nhanh lên mức 5,1% vào cuối năm nay, chạm mức trần mục tiêu do Chính phủ đề ra. Như vậy, “hy vọng NHNN sẽ chuyển sang áp dụng các biện pháp thắt chặt trong nửa sau của năm nay và thi trường sẽ có diễn biến tương tự như dự báo của chúng tôi là lãi suất tăng 50 điểm đầu tiên trong quý III/2016. NHNN cũng có thể sẽ áp dụng những chính sách thắt chặt hành chính để làm dịu hoạt động cho vay, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản”- báo cáo viết.

Phân tích về chỉ số PMI tháng Hai tăng đạt mức 50,3 điểm; đơn hàng xuất khẩu mới tăng, HSBC cho rằng: Ở các nước trong khu vực, tình hình xuất khẩu chậm đang ngày càng trầm trọng hơn. Tuy nhiên, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam lại đang thể hiện sự phục hồi mạnh nhất so với các nước. Điều đang khích lệ là đơn hàng xuất khẩu mới vẫn tăng trong khi nhu cầu tuyển dụng vẫn duy trì ổn định.

Trong năm 2015, ngành sản xuất đã tăng trưởng 10,6% và đóng góp 1,6 điểm phần trăm vào mức tăng 6,7% của GDP. HSBC kỳ vọng sản lượng sản xuất sẽ vẫn ổn định trong năm 2016 và dự đoán sẽ tăng 10,7%. Cả nhu cầu trong nước và nước ngoài đều tăng mạnh: sau khi đã chậm lại ở mức 7,9% trong năm 2015, HSBC kỳ vọng xuất khẩu sẽ quay lại mức tăng trưởng hai chữ số khi các dự án đầu tư mới bắt đầu đi vào hoạt động.

Đáng khích lệ là sau khi đạt mức tăng kỷ lục vào năm 2015, dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2016; tính đến tháng 2 nguồn vốn đăng ký đã đạt 2,8 tỷ USD, tăng 135% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số chỉ số kinh tế vĩ mô do HSBC dự báo
Một số chỉ số kinh tế vĩ mô do HSBC dự báo

GDP có thể đạt tăng 6,7% năm nay

Trong khi đó, nhu cầu trong nước có khả năng duy trì sự ổn định nhờ vào tiêu dùng cá nhân. Điều này có được là nhờ vào mức lãi suất vẫn còn thấp. HSBC tin rằng, GDP sẽ vẫn duy trì tăng trưởng như năm ngoái, tức là đạt mức 6,7% trong năm 2016 và kỳ vọng tăng lên mức 6,8% trong năm 2017.

Tăng trưởng hoạt động kinh tế đang bắt đầu tạo áp lực làm lạm phát tăng đều: CPI toàn phần tăng từ 0,8% trong tháng Giêng lên mức 1,3% trong tháng Hai so với cùng kỳ. Trong khi giá năng lượng vẫn tiếp tục giảm (nhóm phương tiện vận chuyển giảm 7,2% so với cùng kỳ trong tháng Hai), giá cả lương thực lại tăng nhanh (tăng 2,4% trong tháng Hai so với cùng kỳ trong khi mức trung bình ba tháng trước là 0,9%).

Theo HSBC, một khi tình hình giá cả trong tháng Ba trở nên thuận lợi hơn, mức tăng giá nhanh trong tháng Hai không thể tiếp tục duy trì. Cũng cần chú ý rằng Việt Nam đã thiết lập lại các yếu tố cấu thành trong rổ chỉ số CPI vào tháng 01/2016 và chỉ số CPI mới gắn liền với tỷ trọng thấp hơn của nhóm thực phẩm trong rổ CPI. Tuy nhiên, không nghi ngờ nào nữa về giá thực phẩm sẽ vẫn trên đà tăng, phản ánh nhu cầu nội địa mạnh mẽ hơn và những áp lực cho nhà cung cấp do tình trạng El-Nino gây hạn hán ở miền Trung và miền Nam Việt Nam…

GS. Trần Văn Thọ chỉ đích danh 3 nguy cơ của kinh tế Việt Nam
Ông Trần Văn Thọ, Giáo sư kinh tế học Đại học Waseda, Tokyo đã chỉ đích danh 3 nguy cơ của kinh tế Việt Nam trong vòng 10 năm tới, đó là nguy cơ chưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư