Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Huawei bác tin được yêu cầu làm gián điệp công nghệ
Tú Ân - 18/10/2013 14:27
 
Ngày 18/10, Huawei công bố Sách trắng về Bảo mật Không gian Mạng (Cyber Security White Paper) được xây dựng để đưa ra những thảo luận tiếp tục về cách thức ngành công nghiệp ICT toàn cầu có thể giải quyết những thách thức về an ninh mạng.

Đáng chú ý, trong Cuốn sách trắng 2013, ông Ken Hu, Phó chủ tịch tập đoàn kiêm Chủ tịch Ủy ban An ninh Mạng toàn cầu Huawei khẳng định: “Chúng tôi có thể khẳng định rằng, chúng tôi chưa bao giờ nhận được bất cứ chỉ đạo hoặc yêu cầu nào từ bất cứ Chính phủ hoặc các cơ quan nhà nước nào về việc thay đổi vị trí, chính sách, thủ tục, phần cứng, phần mềm hay hoạt động thực tiễn của nhân viên hoặc bất cứ vấn đề nào khác của chúng tôi, ngoài những đề nghị chúng tôi cần nâng cao khả năng đảm bảo an ninh mạng tổng thể".

Ông Ken Hu khẳng định Huawei không nhận được yêu cầu làm gián điệp công nghệ cho bất kỳ Chính phủ nào.

"Chúng tôi có thể khẳng định rằng chúng tôi chưa bao giờ bị yêu cầu phải cung cấp quyền truy cập vào công nghệ của mình, hoặc cung cấp bất cứ dữ liệu hoặc thông tin nào về bất kỳ công dân hoặc tổ chức nào cho bất cứ Chính phủ hoặc cơ quan nhà nước nào”, ông Ken Hu xác nhận.

Cuốn Sách trắng của Huawei thảo luận về cách thức đưa an ninh mạng trở thành một tế bào DNA của doanh nghiệp và kêu gọi xây dựng hệ thống các tiêu chuẩn bảo mật mạng quốc tế chung để triển khai trên toàn cầu.

Đây là cuốn Sách trắng thứ hai của Huawei về bảo mật không gian mạng.

Cuốn Sách trắng mới nhất của Huawei cung cấp thêm nhiều nội dung chi tiết về phương pháp bảo mật mạng tổng thể, trong đó bao gồm quan điểm thực tiễn hơn về cách tiếp cận mà Huawei sử dụng để thiết kế, xây dựng và phát triển công nghệ liên quan đến các vấn đề an ninh mạng, bao gồm chiến lược tổng thể và mô hình quản trị, các tiêu chuẩn và quy trình hoạt động hàng ngày của tập đoàn, hệ thống quản lý nhân viên, nghiên cứu và phát triển (R&D), xác thực bảo mật, quản lý nhà cung cấp bên thứ ba, hệ thống sản xuất, phân phối và truy xuất nguồn gốc.

Phát biểu trong một phiên thảo luận tại Hội nghị Seoul về Không gian mạng 2013 diễn ra ngày 17/10/2013, ông John Suffolk Giám đốc Bảo mật Toàn cầu (GCSO – Global Cyber Security Officer) của Huawei đã chia sẻ các quan điểm của mình về việc phải đối mặt với những thách thức và đe dọa về an ninh mạng.

Ông nói: “Đây là thời điểm để bấm nút reset (cài đặt lại) với thách thức an ninh và tự hỏi liệu chúng ta có muốn tương lai sẽ khác biệt với quá khứ, và cả hiện tại, trong cách thức chúng ta cùng làm việc để xác định và thống nhất về những cách hành xử mới, về các tiêu chuẩn mới, hệ thống pháp luật mới và tạo ra một hiện thực mới trong sự cân bằng giữa tính riêng tư và bảo mật”.

“Tại Huawei, khi đánh giá về bảo mật, chúng tôi không chỉ xem xét việc giải quyết các vấn đề của quá khứ, hay thậm chí là các vấn đề mà chúng tôi đang trải qua ở thời điểm hiện tại, mà hơn thế chúng tôi tập trung đều vào việc thiết lập những nền tảng để bảo vệ cho thế giới của tương lai, một thế giới vô cùng khác biệt so với thế giới của ngày hôm nay”, ông John Suffolk nói.

Năm 2012, Huawei đã xuất bản cuốn Sách trắng Bảo mật Không gian mạng đầu tiên của mình, khẳng định mục tiêu và cam kết của mình cùng làm việc với các bên liên quan cả trong khu vực công và khu vực tư để cùng khai thác các lợi ích của công nghệ và quá trình toàn cầu hóa, đồng thời giải quyết một cách thực tế và xác đáng những thách thức liên quan.

Kể từ đó, đã có một sự thay đổi đáng kể trên bình diện toàn cầu hướng tới tăng cường hợp tác về các vấn đề an ninh mạng và ngày càng có nhiều quốc gia đã áp dụng một cách tiếp cận thực tế với việc bổ sung hệ thống pháp lý về an ninh và phát triển các quy định trong chương trình hoạt động của họ.

Huawei chiếm 40% hợp đồng xây dựng mạng LTE
Ngày 4/9, Huawei vừa công bố sức tăng trưởng rất mạnh mẽ của công nghệ di động LTE  và những hợp đồng thương mại được ký kết từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư