Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 07 năm 2024,
Hưng Yên hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội
Quỳnh Nga - 28/07/2024 09:31
 
Nhiều tuyến giao thông được nâng cấp, xây mới đang mở ra không gian, động lực cho Hưng Yên phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2030, Hưng Yên sẽ trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, có quy mô kinh tế và trình độ phát triển trong nhóm dẫn đầu cả nước. Và một trong những khâu đột phá chiến lược được tỉnh xác định là “Tập trung đầu tư, phát triển các trục giao thông chính trên địa bàn tỉnh kết nối với các đường cao tốc, quốc lộ; kết nối với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong vùng; kết nối các trung tâm kinh tế, công nghiệp, thương mại của vùng”.

Trong những năm qua, Hưng Yên đã dành hàng chục nghìn tỷ đồng nguồn vốn đầu tư công để xây dựng các tuyến đường trọng yếu kết nối với hệ thống giao thông quốc gia trên địa bàn tỉnh. Các dự án giao thông đã được tỉnh triển khai như: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội qua địa phận Hưng Yên; Dự án đường kết nối ĐT.387 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Km31+100); Dự án đường trục ngang kết nối QL.39 (Km22+550) với ĐT.376; Dự án đường nối ĐH.45 xã Đồng Than với ĐT.376 xã Ngọc Long; dự án xây dựng đường bên tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang được xây dựng dọc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Phạm Đăng

Mới đây, tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2) đã chính thức được khánh thành. Với tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng, chiều dài 23,8 km, đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế châm trước V=80 km/h. Dự án đi qua 20 xã trên địa bàn tỉnh, với điểm đầu tuyến tiếp nối với nút giao liên thông giữa Quốc lộ 39 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên; điểm cuối Km24 +930,9 (giao Quốc lộ 39) thuộc địa phận xã Phương Chiểu, TP. Hưng Yên.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khánh thành dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá: “Đây là dự án có ý nghĩa cả về mặt giao thông và không gian phát triển, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng bền vững, lâu dài của Hưng Yên. Và không chỉ cho Hưng Yên, dự án còn thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng, cũng như tạo thuận lợi vô cùng lớn cho vùng thủ đô và các tỉnh lân cận”.

Để phát huy đối đa hiệu quả của tuyến đường Hưng Yên cũng đã đề xuất với chính phủ và các Bộ, Ngành trung ương xem xét cho đầu tư nâng cấp tuyến đường này thành đường cao tốc. Việc nâng cấp sẽ tạo ra một hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối các tuyến cao tốc chính yếu của quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của Hưng Yên mà còn cả khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, góp phần sớm đưa tỉnh Hưng Yên trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đi vào hoạt động đã nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc. Ảnh: T.T

Được đưa vào khai thác, tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã nhanh chóng phát huy hiệu quả khi hiện nay, trên dọc tuyến đường này đã có hàng loạt khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CNN) được xây dựng như: KCN số 5, KCN Sạch, CNN Phạm Ngũ Lão - Nghĩa Dân.

Cùng với các dự án hạ tầng giao thông đã hoàn thành và đã đưa vào khai thác, Hưng Yên đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiều dự án quan trọng như: đường Tân Phúc - Võng Phan (giao ĐT.378), tổng mức đầu tư là 2.986,8 tỷ đồng; nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội – Hưng Yên kéo dài đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên có chiều dài khoảng 33,5 km (gần 2.900 tỷ đồng); xây dựng tuyến đường từ QL.39 đến ĐH.42 kéo dài (205 tỷ đồng),…

Là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, dự án đường Tân Phúc - Võng Phan (giao ĐT.378) có tổng chiều dài khoảng 29,2km, tổng mức đầu tư 2.986,8 tỷ đồng. Quy mô tuyến chính gồm 2 đường song hành quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h; tuyến nhánh kết nối đường dẫn cầu La Tiến và nhánh thuộc nút đầu tuyến kết nối với QL.38.

Đây là dự án giao thông trục dọc quan trọng của tỉnh Hưng Yên để phát triển các huyện Ân Thi, Phù Cừ, Tiên Lữ, hình thành tuyến đường liên vùng kết nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với các tỉnh Thái Bình, Nam Định.

“Khi dự án đường Tân Phúc - Võng Phan hoàn thành và đi vào sử dụng sẽ phá thế khó, tạo động lực cho sự phát triển của các huyện Ân Thi, Tiên Lữ, Phù Cừ cũng như sự phát triển toàn diện của tỉnh”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên khẳng định tại lễ khởi công dự án.

Với những nỗ lực từ chính quyền, các cấp, ngành địa phương, các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đang được đẩy nhanh tiến độ. Đến ngày 30/6/2024, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên kéo dài, đã thi công hoàn thành khoảng 70% khối lượng hợp đồng. Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.380 (đoạn từ ĐH.34 đến Điện lực Mỹ Hào) cũng đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng thi công, dự kiến đến ngày 31/12/2024 cơ bản hoàn thành. Còn dự án xây dựng tuyến đường từ QL.39 đến ĐH.42 kéo dài đã thi công phần nền đường, vỉa hè, phần thoát nước cùng một số hạng mục khác và đang triển khai hạng mục cầu.

Có thể thấy, hệ thống giao thông, hạ tầng công nghiệp, đô thị được tỉnh Hưng Yên đầu tư đồng bộ với số lượng dự án, quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Nhiều công trình, dự án mang tính động lực, tạo sức lan tỏa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Năm 2030, Hưng Yên phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, có quy mô kinh tế và trình độ phát triển trong nhóm dẫn đầu cả nước. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế và xã hội đồng bộ, hiện đại, công nghiệp thuộc nhóm phát triển mạnh của cả nước.

Việc đầu tư hạ tầng giao thông bài bản, cộng với quỹ đất lớn trở thành lợi thế của Hưng Yên trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng phát triển “Hưng Thịnh” và “Yên Bình” của tỉnh Hưng Yên
Chiều 7/7, tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến Đầu tư tại Trung tâm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư