Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Hướng dẫn mới về tiêm vắc-xin Moderna
D.Ngân - 29/01/2022 22:09
 
Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới về việc mũi tiêm bổ sung và nhắc lại đối với vắc-xin Moderna.

Theo đó, người tiêm liều bổ sung vắc-xin Moderna thì sử dụng liều 0,5ml; còn với người tiêm liều nhắc lại (người đã tiêm 2 mũi trước đó bằng bất cứ loại vắc-xin gì), liều dùng là 0,25ml (tức 1/2 liều cơ bản).

Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới về việc mũi tiêm bổ sung và nhắc lại đối với vắc-xin Moderna.

Với người đã tiêm đủ liều cơ bản vắc-xin Sinopharm, Bộ Y tế quy định có thể tiêm liều bổ sung và nhắc lại bằng vắc-xin AstraZeneca. 

Bộ Y tế đề nghị, các đơn vị trên tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố hoặc lãnh đạo Bộ của đơn vị mình quyết định đối tượng tiêm phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 

Cùng với đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu rà soát kỹ và tổ chức tiêm vét, bảo đảm tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều vắc-xin. Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur được giao nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương trong việc tổ chức triển khai tiêm chủng.

Trước đó, ngày 17/12/2021, Bộ Y tế có Công văn số 1072 về tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại. 

Theo đó, đối tượng được tiêm liều bổ sung vắc-xin Covid-19 là người từ 18 tuổi trở lên, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vắc-xin), bao gồm: Người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng...; người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc-xin của hãng Sinopharm hoặc vắc-xin Sputnik V. 

Việc tiêm 1 mũi bổ sung được thực hiện sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng. Đối với những người có chỉ định tiêm liều bổ sung, sau khi đã tiêm liều bổ sung thì được coi là hoàn thành liều cơ bản.

Với liều nhắc lại, đối tượng gồm người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế. Tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản...

Việc tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại, theo Bộ Y tế là để tăng cường miễn dịch phòng bệnh Covid-19 cho những người đã được tiêm chủng đủ liều cơ bản.

Tính đến hết ngày 29/1, tổng số liều vắc-xin đã được tiêm là 180.876.701 liều, trong đó tiêm mũi 1 là 79.041.734 liều, tiêm mũi 2 là 74.099.772 liều, tiêm mũi 3 (tiêm bổ sung/tiêm nhắc và mũi 3 liều cơ bản) là 27.735.195 liều.

Từ hôm nay, 29/1 cũng là ngày đầu tiên trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cả nước bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vắc-xin mùa xuân năm 2022. 

Thời gian diễn ra chiến dịch từ ngày 29/1 đến 28/2 với mục tiêu bảo đảm người dân đủ điều kiện được tiêm chủng trong thời gian Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. 

Đối tượng triển khai trong chiến dịch này là toàn bộ trẻ em và người lớn có chỉ định và đến thời gian được tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

TP.HCM sẽ tiêm vắc-xin mũi 3 cho người dân trước Tết Nguyên đán
Sở Y tế TP.HCM dự kiến hoàn tất việc tiêm các mũi vắc-xin nhắc lại, mũi bổ sung cho người dân, F0 khỏi bệnh trong tháng 1/2022 - trước Tết Nguyên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư