Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hủy bỏ, bãi bỏ 18 thủ tục hành chính: Chứng khoán sẽ “chuyển mình” trong nửa cuối năm 2016
Hải Bằng - 14/06/2016 07:58
 
Đầu tháng 6, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1244/QĐ-BTC công bố 18 thủ tục hành chính bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ trong lĩnh vực chứng khoán thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài chính.

Cụ thể, các thủ tục được bãi bỏ bao gồm: 5 thủ tục hành chính đã được công bố tại Quyết định số 1905/QĐ-BTC ngày 10/8/2009 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, 9 thủ tục hành chính đã được công bố tại Quyết định số 1353/QĐ-BTC ngày 30/5/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Các thủ tục còn lại được bãi bỏ gồm: 3 thủ tục hành chính đã được công bố tại Quyết định số 2854/QĐ-BTC ngày 9/11/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và 1 thủ tục hành chính đã được công bố tại Quyết định số 1836/QĐ-BTC ngày 5/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Trong khi đó, các cơ quan vận hành thị trường cũng đang có những điều chỉnh nhằm tạo sự minh bạch và hiệu quả hơn trong hoạt động giao dịch. Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã tiến hành xem xét và thực hiện chỉnh sửa Quy tắc Chỉ số HOSE-Index. Dự kiến, việc thay đổi này sẽ chính thức có hiệu lực vào đầu tháng 7/2016.

.
.

Cụ thể, HOSE thay đổi công thức đo lường thanh khoản cổ phiếu từ phương pháp bình quân sang phương pháp trung vị và mở rộng thời gian tính từ 6 tháng sang 12 tháng. Việc thay đổi này nhằm hạn chế ảnh hưởng của các giá trị bất thường và gia tăng chất lượng thanh khoản của Bộ chỉ số HOSE-Index.

Thay đổi thứ hai là điều kiện sàng lọc cổ phiếu tự do chuyển nhượng (free-float) để tăng tính đại diện của Bộ chỉ số HOSE-Index, đáp ứng điều kiện đặc thù của thị trường Việt Nam. Theo đó, cổ phiếu có tỷ lệ free-float lớn hơn 10% tham gia chỉ số (trước là 5%), đồng thời áp dụng điều kiện ngoại trừ đối với những cổ phiếu có tỷ lệ free-float từ 10% trở xuống, nhưng có giá trị vốn hóa sau điều chỉnh free-float lớn hơn mức trung vị của top 90% giá trị vốn hóa free-float của thị trường.

Ngoài ra, cách tính mới cũng thay đổi cách chọn cổ phiếu thành phần của Chỉ số VN30 để tăng độ ổn định và mức đại diện thị trường cho Chỉ số VN30. Để đảm bảo VN30 là chỉ số có thanh khoản cao nhất, các cổ phiếu thành phần của chỉ số này phải đạt chuẩn nhất định về giá trị giao dịch (lớn hơn giá trị tối thiểu của Top 90% giá trị giao dịch của VNAllshare).

Trong khi đó, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng đang rốt ráo thực hiện nhiều cải cách mới trong thời gian tới. Trong thời gian còn lại của năm 2016, HNX sẽ tiếp tục đánh giá chất lượng công bố thông tin và sự minh bạch. Hiện tại, HNX đã sửa đổi và cải tiến theo hướng cập nhật các thay đổi pháp lý và các thông lệ tốt trên thế giới và xúc tiến làm việc với đơn vị tư vấn. Ngoài ra, HNX đang nghiên cứu chỉ số chứng khoán xanh ESG (môi trường, xã hội và quản trị công ty) và dự kiến hoàn thiện trong năm 2017.

Ở góc độ doanh nghiệp niêm yết trên HNX, đến nay đã có tổng cộng 378 công ty. Trong đó, tham gia mới nhất là Công ty cổ phần Xi măng La Hiên VVMI, với mã niêm yết là CLH.

Có thể lập sàn chứng khoán cho start-up
Việt Nam có thể sớm có sàn chứng khoán riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) khi các cơ quan nhà nước đang “xắn tay” hiện thực hóa ý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư