Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Huy động y tế tư nhân tham gia chống dịch Covid-19 khi cần thiết
D.Ngân - 11/11/2021 17:31
 
Bộ Y tế đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ sở y tế ngoài công lập tham gia phòng chống dịch Covid-19 khi được huy động.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành về chỉ đạo y tế ngoài công lập triển khai các hoạt động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ sở y tế ngoài công lập tham gia phòng chống dịch Covid-19 khi được huy động. 

Theo Bộ Y tế, hệ thống y tế ngoài công lập trên cả nước đang phát triển mạnh mẽ, cả về quy mô và số lượng.

Đến nay, nhiều cơ sở y tế ngoài công lập đã đóng góp tích cực vào công tác phòng chống dịch Covid-19 nhất là việc tham gia công tác giám sát phát hiện, tiêm chủng và cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tuy nhiên Bộ Y tế cũng cho biết, thời gian qua ở một số đơn vị, địa phương, y tế ngoài công lập chưa tham gia tích cực vào hệ thống giám sát và phòng, chống dịch bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế nói chung, y tế ngoài công lập nói riêng. 

Đảm bảo vật tư, hóa chất, thuốc điều trị, trang thiết bị y tế, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc Covid-19 tại cơ sở y tế, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt để kịp thời khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để không để dịch lây lan, bùng phát;

Chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố xây dựng phương án huy động các cơ sở y tế ngoài công lập tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, phù hợp với năng lực chuyên môn, điều kiện của cơ sở và tình hình thực tiễn tại địa phương;

Chỉ đạo các cơ sở y tế ngoài công lập có trách nhiệm tham gia phòng chống dịch Covid-19 cho cộng đồng khi được huy động.

Chuẩn bị sẵn sàng phương án hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị... cho phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhất là việc tham gia công tác giám sát, phát hiện các trường hợp mắc và nghi mắc Covid-19, tiêm chủng, cách ly và điều trị bệnh nhân Covid-19.

UBND các tỉnh thành phố cần chỉ đạo các ban ngành liên quan có cơ chế tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở y tế ngoài công lập tham gia phòng, chống dịch như đối với các cơ sở y tế công lập. 

Hỗ trợ các thiết bị phòng, chống dịch và thực hiện các chế độ đãi ngộ đối với nhân viên của cơ sở y tế ngoài công lập theo quy định hiện hành.

Theo số liệu thống kê đến hết năm 2020 có hơn 270 bệnh viện tư nhân (chiếm trên 20% tổng số bệnh viện) và hơn 37.600 phòng khám tư nhân, góp phần quan trọng vào việc cung cấp dịch vụ y tế, cả khám chữa bệnh và phòng bệnh.

Nhiều cơ sở y tế phía nam hỗ trợ Bạc Liêu phòng chống dịch
Từ 25/10-8/11/2021, toàn tỉnh Bạc Liêu đã ghi nhận 3.782 F0. Hiện Bạc Liêu đang ở cấp độ chống dịch nguy cơ cao (vùng cam), rất cần sự hỗ trợ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư