Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Hà Nội
Huyện Ba Vì được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới
Dương Ngân - 13/09/2023 17:14
 
Ngày 13/9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1045/QĐ-TTg về việc công nhận huyện Ba Vì (Thành phố Hà Nội) đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Trên cơ sở Tờ trình số 5871/TTr-BNN-VPĐP ngày 24/8/2023 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngày 13/9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1045/QĐ-TTg về việc công nhận huyện Ba Vì (Thành phố Hà Nội) đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022. 

Huyện Ba Vì đạt nhiều thành tựu trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Việc xét công nhận huyện Ba Vì đạt chuẩn nông thôn mới được thực hiện căn cứ Quyết định số 320/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí Quốc gia về huyện nông thôn mới; và Quyết định số 18/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận, công bố và thu hồi quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Hà Nội có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định; chỉ đạo UBND huyện Ba Vì tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí, trong đó chú trọng tiêu chí sản xuất và môi trường để bảo đảm tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới.

Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, Ba Vì không chỉ cải thiện về diện mạo, vững về kinh tế mà đời sống văn hóa của người dân còn được nâng lên, an ninh nông thôn được ổn định, giữ vững. Đặc biệt, sau hơn một năm phát động và triển khai phong trào “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng xanh sạch đẹp, an toàn”, nhân dân Ba Vì đã chung sức, đồng lòng cùng kiến thiết lại làng quê với số tiền huy động xã hội hóa trên 130 tỷ đồng bào gồm tiền mặt và các vật chất có giá trị khác.

Trong đó, phong trào hiến đất mở rộng đường hiếm có địa phương nào, bà con hưởng ứng như ở Ba Vì, tính riêng từ tháng 4 năm 2022, đến hết tháng 6 năm 2023, đã có 2.088 hộ dân trên địa bàn huyện hiến 46.471 m2 đất thổ cư và đất nông nghiệp. Nhiều tuyến đường thôn, ngõ, xóm được mở rộng, nhiều đoạn tường bao, hàng rào được chỉnh trang, tu sửa đảm bảo mỹ quan. 

Hiện nay, huyện Ba Vì đã có 138 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP (riêng khu vực 7 xã miền núi chiếm 70% tổng số các sản phẩm được công nhận OCOP). Riêng trên địa bàn huyện có 20 làng nghề được Thành phố công nhận trong đó khu vực miền núi có 16 làng nghề đạt 80% số làng nghề của toàn huyện. Qua đó tạo nhiều việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế cho nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết, với việc huyện Ba Vì được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn, đến nay, 18/18 huyện, thị xã của Thành phố đã về đích nông thôn mới. Trong năm 2023, Hà Nội phấn đấu đưa 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao gồm: Thanh Trì, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng.

Hà Nội: Xây dựng Ba Vì thành huyện mẫu mực về phát triển nông nghiệp nông thôn
Bà Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội yêu cầu xây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư