Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh
Huyện đảo Cô Tô bố trí chuyến tàu “sum họp" đón người dân về quê ăn Tết
Thu Lê - 06/02/2021 16:13
 
Trưa 6/2/2021, hai chuyến tàu thuỷ đã xuất phát từ Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu đưa gần 300 người dân ra đảo Cô Tô sum họp cùng gia đình và đón Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Ông Lê Hùng Sơn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô cho biết: Trên địa bàn huyện Cô Tô có nhiều cháu là học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường phổ thông, cao đẳng, đại học; nhiều người dân sinh sống trên địa bàn huyện đi làm ăn xa hoặc đi chữa bệnh mong muốn được trở về nhà đón Tết.

Nhằm tạo điều kiện cho người dân được trở về đoàn tụ cùng gia đình trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, đồng thời động viên tinh thần nhân dân bám trụ giữ đảo, huyện Cô Tô đã có văn bản xin ý kiến và được UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép huyện bố trí tàu chuyên chở đón các cháu học sinh, sinh viên và bà con nhân dân ra đảo đón Tết qua cảng quốc tế Tuần Châu - Thành phố Hạ Long.

Hưởng ứng Thư kêu gọi cán bộ, chiến sỹ, nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cô Tô chung tay chống dịch Covid-19 của huyện Cô Tô, Công ty CP Đầu tư Havaco – đơn vị kinh doanh tàu cao tốc hai thân Havaco đã hỗ trợ miễn phí chuyến tàu cao tốc đưa bà con, nhân dân, các cháu học sinh, sinh viên ra đảo đón Tết. Cùng với đó, huyện Cô Tô cũng bố trí 1 tàu công vụ để đón người dân trở về.

Trưa ngày 6/2, cả 2 tàu đã đón gần 300 người dân xuất bến Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu trong niềm hân hoan sắp được trở về nhà.

ông Lê Thanh Hải , 69 tuổi cho biết
Ông Lê Thanh Hải vui mừng vì được trở về về nhà tại huyện Cô Tô đón Tết cùng gia đình. Ảnh: Thu Lê.

Chia sẻ về niềm vui này, ông Lê Thanh Hải , 69 tuổi cho biết: “Ông về quê ở Thái Bình để thăm mộ từ ngày 14 tháng Chạp, chưa kịp quay về nhà ở huyện Cô Tô thì dịch bùng phát. Do các phương tiện vận tải khách tại tỉnh Quảng Ninh phải tạm dừng hoạt động để phục vụ việc khoanh vùng và dập dịch của tỉnh nên ông không thể về quê. Giờ được chính quyền huyện Cô Tô hỗ trợ toàn bộ chi phí đi tàu về, ông mừng lắm. Sắp được đón năm mới cùng vợ con và các cháu rồi”.

Em Nguyễn Văn Trung, đang làm sinh viên tại Hà Nội xa gia đình đã cả năm rất xúc động vì sắp được trở về nhà trên chuyến tàu sum hopj do huyện Cô tô bố trí. Ảnh Thu Lê.
Em Nguyễn Văn Trung đang là sinh viên tại Hà Nội, đã xa gia đình cả năm, rất xúc động vì sắp được trở về nhà trên chuyến tàu "sum họp" do huyện Cô Tô bố trí. Ảnh: Thu Lê.

Cùng chung niềm vui này, em Nguyễn Văn Trung là sinh viên tại Hà Nội đang chuẩn bị lên tàu về quê tại Cô Tô chia sẻ: “Từ ngày dịch bùng phát lại, ngày nào em cũng theo dõi thông tin xem việc di chuyển đi lại về Quảng Ninh như thế nào. Em và gia đình cũng xác định tinh thần là em sẽ không thể về quê ăn tết. Khi biết tin huyện sẽ tổ chức đón người dân trở về, em mừng lắm. Sáng sớm đã bắt xe từ Hà Nội về Cảng Tuần Châu để lên tàu ra đảo”.

Để đảm bảo các quy định phòng dịch Covid-19 và sự an an, huyện Cô Tô chỉ tổ chức đón người dân trở về từ vùng không bị giãn cách xã hội, vùng không bị phong tỏa do dịch bệnh Covid-19, có hộ khẩu thường trú tại Cô Tô, có tờ khai y tế cung cấp đầy đủ, trung thực thông tin, lịch trình di chuyển trước 21 ngày dịch bệnh khởi phát.

Trước khi lên tàu, người dân đều phải thực hiện khai báo  tế và sát khẩu tay.
Trước khi lên tàu, người dân đều phải thực hiện khai báo tế và sát khuẩn tay.

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Cảng tàu khách Tuần Châu cho biết, để đảm bảo an toàn cho người dân, Cảng đã bố trí máy đo thân nhiệt tự động, yêu cầu người dân kê khai y tế trước khi lên tàu. Trên tàu cũng bố trí lực lượng thường xuyên nhắc nhở người dân hạn chế di chuyển, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trong suốt chuyến đi để đảm bảo an toàn phòng dịch.

"Tết đến xuân về là dịp để mọi người tạm gác lại những công việc, những bộn bề lo toan trong cuộc sống, để những người con xa quê có cơ hội về đoàn tụ, sum họp, quây quần bên gia đình. Chúng tôi chỉ mong muốn giúp hiện thực hoá mong muốn đoàn viên của người dân trên địa bàn huyện, để mọi người cùng đón một năm mới vui vẻ và an toàn nhất", ông Sơn chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư