Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Huyện Vĩnh Châu (Sóc Trăng): Tận dụng cơ hội khai thác hiệu quả tiềm năng
Huy Tự - 30/10/2017 11:33
 
Nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế riêng, để bứt phá đi lên, trở thành một trong những đô thị biển năng động của tỉnh Sóc Trăng và khu vực, Vĩnh Châu đang nỗ lực huy động vốn đầu tư từ nhiều nguồn.

Tiềm năng cần được đánh thức

Với đường bờ biển dài 43km, Vĩnh Châu có lợi thế lớn nhất là nuôi trồng thủy sản xuất khẩu (chủ yếu là tôm) với trên 30.000ha, tổng sản lượng hàng năm đạt khoảng 50.000 tấn thủy sản. Đặc sản hành tím, củ cải trắng, tỏi, nhãn xuồng cơm vàng, nuôi trồng trứng Artemia của vùng đất Vĩnh Châu… là thế mạnh của địa phương.

Một góc đô thị thị xã Vĩnh Châu.
Một góc đô thị thị xã Vĩnh Châu.

Không giống như các tỉnh, thành phố khác ở miền Tây Nam Bộ, biển Vĩnh Châu có cát mịn trải dài vẫn còn rất hoang sơ, có tiềm năng rất lớn trong phát triển du lịch. Khu du lịch biển, sinh thái Hồ Bể cách tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu khoảng 2 km được quy hoạch với diện tích trên 300ha nằm ở xã Vĩnh Hải đang trở thành điểm đến của đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Cách bến tàu cao tốc Sóc Trăng đi Côn Đảo khoảng 20 km, là điểm dừng chân cho du khách sau khi tham quan Côn Đảo trở về. Khu bãi biển Hải Ngư cách trung tâm thị xã khoảng 1,5km là nơi lý tưởng cho phát triển khu resort và thương mại… Nếu được quan tâm đầu tư đúng mức và phân kỳ quy hoạch đầu tư cụ thể, sẽ mở ra cơ hội cho Vĩnh Châu phát triển du lịch tại địa phương và kết nối tua tuyến du lịch đặc trưng trong vùng.

Nhằm khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế đó, để đưa Vĩnh Châu bứt phá đi lên, trở thành một trong những đô thị biển năng động của tỉnh Sóc Trăng và khu vực, Vĩnh Châu đang rất cần huy động nguồn lực từ nhiều phía, nhất là từ các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Ngày 22/9/2017, UBND tỉnh Sóc trăng đã ban hành Quyết định số 2418 phê duyệt 24 danh mục các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu giai đoạn 2017-2020. Trong số đó có những dự án điển hình có sức hấp dẫn lớn với nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Một là, Dự án Cụm công nghiệp Vĩnh Châu với diện tích 50 ha, toạ lạc tại địa bàn Khóm 2, Phường 1, thị xã Vĩnh Châu, nằm tiếp giáp với đường tỉnh 935 và sông Vĩnh Châu. Mục tiêu của Dự án là xây dựng hạ tầng, các cơ sở sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Hình thức kêu gọi đầu tư dự kiến là xét chọn nhà đầu tư. Hiện cụm công nghiệp đang được thị xã xúc tiến thực hiện một số công trình hạ tầng kết nối giao thông như đường Đồng Khởi, Cầu Vĩnh Châu 2...

Hai là, Dự án Khu công nghiệp Mỹ Thanh diện tích 305 ha, có điều kiện giao thông thuận lợi thông qua tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu, cửa Sông Mỹ Thanh và đường biển. Mục tiêu của Dự án là xây dựng hạ tầng, các cơ sở sản xuất công nghiệp và dịch vụ công nghiệp, dự kiến kêu gọi đầu tư với hình thức PPP hoặc đấu thầu chọn nhà đầu tư.

Các chính sách ưu đãi đầu tư cho Dự án Khu công nghiệp Mỹ Thanh và Cụm công nghiệp Vĩnh Châu sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành bao gồm miễn tiền thuê đất cho cả thời gian thuê; ưu đãi về  thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế suất ưu đãi: 10% trong thời hạn 15 năm; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo kể từ ngày có thu nhập chịu thuế; được miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị tạo thành tài sản cố định cho dự án     

Nằm trên địa bàn trung tâm Phường 1, có vị trí giao thông thuận lợi tiếp giáp với đường tỉnh 935 và sông Trà Niên, liền kề với Trung tâm thương mại thị xã Vĩnh Châu, hiện có Dự án Khu nhà ở thương mại với diện tích 22,3 ha, dự kiến sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Cùng với các danh mục trên lĩnh vực đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ và xây dựng,  các danh mục dự án trên lĩnh vực du lịch cũng đang mời gọi cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng tham gia đầu tư. Trong số này có Dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Bễ nằm trên địa bàn ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải diện tích 307,8 ha. Dự án có hệ thống giao thông thuận tiện, rất phù hợp cho phát triển du lịch biển, nghỉ dưỡng. Dự kiến hình thức mời gọi đầu tư là đấu giá quyền sử dụng đất 225 ha; đấu thầu chọn nhà đầu tư 82 ha đất.

Bên cạnh đó, là Dự án Trung tâm du lịch sinh thái - dịch vụ thương mại thuộc khu vực biển Hải Ngư Phường 1, cách trung tâm thị xã khoảng 1,5 km, trên diện tích 22,78 ha theo hình thức xét chọn nhà đầu tư. Ngoài ra, còn Dự án Khu ở resort sinh thái nằm tại khu vực Cống  số 10, có diện tích 25,44 hecta. Dự kiến hình thức mời gọi đầu tư là đấu giá quyền sử dụng đất. Cả hai dự án trên đều nằmsát lộ Giồng Nhãn và dọc theo bờ biển thuộc Khóm 6, Phường 1, rất thuận tiện cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng gắn với phát triển thương mại dịch vụ.

Cùng với các dự án kêu gọi đầu tư trên lĩnh vực đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ và xây dựng, du lịch là Dự án Chợ chuyên doanh nông - thủy sản. Dự án tọa lạc tại Ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu có diện tích 30.000 m2, nằm giáp lộ Nam Sông Hậu, cách cảng cá Trần Đề khoảng 20 km; gắn với vùng trọng điểm nuôi thủy sản và trồng màu. Dự kiến hình thức gọi đầu tư là xét chọn nhà thầu.

Chính sách ưu đãi đầu tư áp dụng cho Dự án gồm nhà đầu tư tham gia dự án được miễn tiền thuê đất cho cả thời hạn thuê;  thuế suất ưu đãi: 10% trong thời hạn 15 năm; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo kể từ ngày có thu nhập chịu thuế; được miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị tạo thành tài sản cố định cho dự án. Nhà đầu tư cũng được hưởng chính sách ưu đãi của tỉnh như hỗ trợ chi phí thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh, tư vấn hỗ trợ thực hiện nhanh thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư. 

Dự án điện gió, bước đột phá trong thu hút đầu tư

Đặc biệt, trong ưu tiên kêu gọi đầu tư vào địa bàn Vĩnh Châu, còn có dự án điện gió, có thể xem là bước đột phá về thu hút đầu tư của địa phương. Các dự án này nằm tại bãi bồi ven biển từ xã Lai Hoà đến Vĩnh Hải và đất liền thuộc phường Khánh Hoà cùng các xã Vĩnh Hiệp, Lạc Hoà, Vĩnh Hải.

Sự xuất hiện của nhiều nhà đầu tư lớn tìm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực này trong thời gian qua cho thấy, tiềm năng phát triển điện từ nguồn năng lượng tái tạo của Sóc Trăng nói cung và thị xã Vĩnh Châu nói riêng là không hề kém các địa phương khác. Việc đánh thức tiềm năng năng lượng tái tạo là rất phù hợp, giúp địa phương khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế tự nhiên của mình, trong đó, có nguồn năng lượng tái tạo. Đây có thể xem là một trong những đột phá mới của tỉnh và thị xã trong quá trình đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.

Cùng với 24 danh mục dự án được UBND tỉnh Sóc Trăng phê duyệt kêu gọi đầu tư, trong Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội của thị xã cũng đã đề nghị tỉnh bổ sung nhiều danh mục dự án như Dự án Đầu tư xây dựng Khu sản xuất giống thủy sản mặn - lợ; Khu sản xuất tôm giống thủy sản chất lượng cao; Khu du lịch tâm linh - Biển Vĩnh Châu; Dự án xây dựng Trung tâm văn hóa; danh mục dự án chợ xã Vĩnh Hải, xã Vĩnh Hiệp và Chợ xã Hòa Đông.

Đây là những dự án đầy tiềm năng với nhiều cơ hội hấp dẫn, theo đó doanh nghiệp có thể tìm hiểu đầu tư trong chiến lược kinh doanh của mình. Đảng bộ, chính quyền thị xã Vĩnh Châu cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thông thoáng, minh bạch, ưu đãi ở mức cao nhất cho doanh nghiệp và nhà đầu tư tới phát triển dự án.

Vĩnh Châu là đô thị ven biển của tỉnh Sóc Trăng, có diện tích tự nhiên trên 47.300 ha với dân số hơn 166.000 người, có cộng đồng 03 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa anh em chung sống đoàn kết, chan hòa.

Cách trung tâm TP. Sóc Trăng gần 40km, sân bay quốc tế Cần Thơ hơn 100 km, cách TP. HCM 280 km, Vĩnh Châu nằm giáp tỉnh Bạc Liêu, với hai tuyến Quốc lộ 1A và Quốc lộ Nam sông Hậu nối liền Vĩnh Châu với các tỉnh Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cửa sông Mỹ Thanh thuận lợi cho giao thương hàng hóa bằng đường thủy quan trọng nhất của Vĩnh Châu.
Thí điểm mô hình cho vay theo chuỗi giá trị tôm tại Sóc trăng, Bạc Liêu, Cà Mau
Đó là đề xuất được đưa ra tại Hội thảo tham vấn “Chính sách tài chính khuyến khích phát triển chuỗi liên kết thủy sản trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư