-
Hàng xuất khẩu Việt Nam bị khởi xướng điều tra nhiều tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia -
ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 Mộc Châu Milk (MCM): Đặt mục tiêu tăng trưởng và mức cổ tức cao -
Dofico đặt mục tiêu doanh thu 1.600 tỷ đồng trong năm 2024 -
Liên chi hội tài chính Khu công nghiệp Việt Nam khai trương văn phòng phía Nam -
Nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng -
WB: Xuất khẩu hàng công nghiệp chế tạo hồi phục tốt
Xây dựng sàn thương mại điện tử về dược phẩm
Theo thống kê của đội ngũ Chợ thuốc tây, hiện cả nước có hơn 50.000 nhà thuốc, trong đó, hệ thống chuỗi bán lẻ hiện đại chiếm khoảng 10%. Với quy mô khoảng 7,4 tỷ USD, thị trường dược phẩm tại Việt Nam được đánh giá là rất tiềm năng. 80% “miếng bánh” hấp dẫn này đang thuộc về kênh bệnh viện, phòng khám (bán thuốc theo đơn bác sĩ).
“Chợ thuốc tây nhắm đến những đối tác tiềm năng thuộc nhóm 20% còn lại”, Huỳnh Sương nói.
Với trên 15 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành dược và phân phối dược phẩm, các thành viên đồng sáng lập của Chợ thuốc tây nhận thấy, khả năng cạnh tranh của các nhà thuốc truyền thống đang rất yếu so với hệ thống chuỗi.
Trong khi các chuỗi dược phẩm sở hữu tiềm lực tài chính mạnh và được đầu tư bài bản, thì các nhà thuốc truyền thống nhỏ lẻ hầu như không marketing, quảng cáo, mà chỉ thụ động chờ khách hàng đến mua. Hầu hết cửa hàng thuốc truyền thống hoạt động như mô hình kinh doanh của gia đình, nên không thường xuyên cập nhật xu thế thị trường, chưa chú trọng nâng cao khả năng cạnh tranh.
Huỳnh Sương cùng các cộng sự xây dựng nền tảng Chothuoctay.com nhằm giúp các nhà thuốc, nhà sản xuất, phân phối lập gian hàng trên không gian mạng và người tiêu dùng có thể dễ dàng truy cập ứng dụng này để mua hàng.
Hoạt động giống như các sàn thương mại điện tử Lazada, Tiki, Shopee…, nhưng Chothuoctay.com cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực dược phẩm. Các giao dịch cũng diễn ra trên sàn của Chợ thuốc tây, chứ không kéo người dùng về website của từng nhà thuốc cung cấp sản phẩm đó.
Dược phẩm là ngành hàng kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, để có gian hàng trên nền tảng, Chợ thuốc tây yêu cầu nhà thuốc (đơn vị sản xuất, phân phối) cung cấp đầy đủ giấy phép hành nghề, giấy phép đăng ký kinh doanh, hồ sơ công bố sản phẩm… Khi khách hàng có nhu cầu mua thuốc kê toa, hệ thống sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp toa thuốc cũng như giấy tờ liên quan trước khi chuyển đến hệ thống nhà thuốc gần nhất. Với nhóm sản phẩm không kê đơn như dược mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế dùng ngoài…, Chợ thuốc tây sẽ tập trung đẩy mạnh tiếp thị, bán hàng.
Chợ thuốc tây sẽ thu phí sử dụng nền tảng từ nhà cung cấp và phí đơn hàng (3 - 5%, tùy thời điểm) khi thực hiện giao dịch thành công.
Cam kết giúp nhà thuốc tăng doanh thu
Huỳnh Sương cho biết, theo lộ trình phát triển, trong 5 năm đầu, Chợ thuốc tây sẽ hợp tác với các đối tác uy tín để cung cấp một số dịch vụ chăm sóc sức khỏe như khám bệnh, xét nghiệm… Bước tiếp theo, Chợ thuốc tây sẽ ký kết hợp tác với các ứng dụng khác để mang lại cho người dùng những tiện ích liên quan đến việc khám chữa bệnh như bác sĩ gia đình, khám bệnh tại nhà…
“Chúng tôi sẽ phát triển một hệ sinh thái chuyên về y tế, sức khoẻ, trong đó, Chợ thuốc tây thực hiện chức năng kết nối khách hàng với cơ sở cung cấp dịch vụ”, Huỳnh Sương chia sẻ.
Nữ CEO của Chợ thuốc tây rất tự tin khi chia sẻ những kế hoạch trong tương lai. Song ít người biết rằng, đội ngũ sáng lập dự án khởi nghiệp này đã từng vấp ngã vào năm 2013.
Khi đó, với mong muốn mỗi gia đình đều có một tủ thuốc y tế, Huỳnh Sương cùng các cộng sự thành lập website Chợ thuốc tây để mọi người tự do mua bán. Sau 1 năm hoạt động, dự án buộc phải đóng cửa, một phần vì không đủ tiền vận hành, một phần vì ở thời điểm đó, người tiêu dùng chưa có thói quen mua hàng online như hiện nay.
Không từ bỏ ước mơ khởi nghiệp, đến năm 2019, Huỳnh Sương và đồng nghiệp quyết tâm dồn lực để xây dựng lại Chợ thuốc tây.
“Chúng tôi đã trải qua rất nhiều xung đột và những ngày dài căng thẳng để xây dựng định hướng cho Chợ thuốc tây như hôm nay. Thông qua Chợ thuốc tây, khách hàng có thể yên tâm mua thuốc chính hãng, giá ổn định, gửi toa thuốc hoặc yêu cầu dược sĩ tư vấn qua điện thoại và dễ dàng tìm kiếm nhà thuốc gần nhất; các nhà thuốc được hỗ trợ mở rộng đối tượng khách hàng, tăng mức tiêu thụ…”, Huỳnh Sương chia sẻ.
Sau hơn 2 tháng triển khai, hướng dẫn các nhà thuốc tham gia ứng dụng, hiện Chợ thuốc tây đã có hơn 50 nhà thuốc đăng ký gian hàng.
-
Giảm rủi ro cho doanh nghiệp mới thúc được đầu tư tư nhân -
Liên chi hội tài chính Khu công nghiệp Việt Nam khai trương văn phòng phía Nam -
Nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng -
Masan High-Tech Materials: Phát triển bền vững, thích ứng tương lai -
WB: Xuất khẩu hàng công nghiệp chế tạo hồi phục tốt -
NVIDIA và FPT hợp tác mở nhà máy AI 200 triệu USD ở Việt Nam -
Kịp thời điều tra, xử lý phòng vệ thương mại với hàng hóa nhập khẩu
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024