Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Hy hữu nhà đầu tư BOT liên tục xin Bộ Giao thông được dừng thu phí
Anh Minh - 25/07/2017 10:15
 
Chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng kể từ khi thông xe, Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà đã 3 lần xin Bộ Giao thông - Vận tải xin dừng thu phí Dự án cầu Thái Hà vượt sông Hồng nối 2 tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Do tuyến đường bộ nối Thái Bình – Hà Nam với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Nình theo hình thức BT nhanh nhất đến tháng 9/2017 mới có thể hoàn thành nên cầu Thái Hà hiện chỉ kết nối được với Quốc lộ 38B  và đường tỉnh 491.
Do tuyến đường bộ nối Thái Bình – Hà Nam với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Nình theo hình thức BT nhanh nhất đến tháng 9/2017 mới có thể hoàn thành nên cầu Thái Hà hiện chỉ kết nối được với Quốc lộ 38B và đường tỉnh 491.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà Nguyễn Đức Ý vừa đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam bố trí nhân lực hỗ trợ nhà đầu tư tiến hành giám sát lưu lượng qua Dự án (đếm xe) trước khi tiến hành thủ tục dừng thu giá dịch vụ hoàn vốn công trình.

Trước đó,  chỉ trong vòng từ tháng 1/2017 đến nay, nhà đầu tư này đã liên tục xin Bộ GTVT dừng thu giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án hỗ trợ nhà đầu tư do doanh thu thu phí không đạt so với phương án tài chính.

Ô Nguyễn Đức Ý cho biết là sau khi tiến hành thông xe kỹ thuật (tháng 11/2016), Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà đã tiến hành đăng tải lên các phương tiện thông tin đại chúng quảng bá, giới thiệu nhằm thu hút nhân dân và doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, do tuyến đường bộ nối Thái Bình – Hà Nam với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Nình theo hình thức BT nhanh nhất đến tháng 9/2017 mới có thể hoàn thành nên cầu Thái Hà hiện chỉ kết nối được với Quốc lộ 38B  và đường tỉnh 491.

Hiện nay, lưu lượng xe qua cầu Thái Hà chỉ đạt 400 xe/ngày đêm và chủ yếu là xe nội vùng dẫn đến nếu tổ chức thu giá dịch vụ đường bộ thì chi phí tổ chức thu lớn hơn doanh thu (22 triệu đồng/14 triệu đồng/ngày đêm), gây phát sinh lỗ cho Dự án.

Đây là lý do khiến hồi đầu tháng 3/2017, nhà đầu tư xin lùi thời điểm thu giá dịch vụ đến khi các dự án kết nối phía Thái Bình, Hà Nam hoàn thành toàn bộ và đề nghị Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có phương án hỗ trợ nhà đầu tư trong khi chờ thu.

Công trình xây dựng cầu Thái Hà bao gồm phần cầu Thái Hà bắc qua sông Hồng và phần đường dẫn phía Thái Bình, Hà Nam với tổng chiều dài toàn tuyến là 5,5 km. Trong đó, điểm đầu của dự án kết nối vào tuyến nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, thuộc địa phận xã Bắc Lý (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Điểm cuối tuyến vượt sông Hồng, kết nối với tuyến phía Thái Bình thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà.

Theo thiết kế, tuyến chính của dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, chiều rộng cầu 12 m, vận tốc thiết kế 100 km/h bao gồm hai làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ. Phần cầu chính gồm 46 nhịp, kết cấu phần trên gồm một dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép (BTCT) dự ứng lực được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng.

Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà, bao gồm liên danh: Công ty TNHH Tiến Đại Phát - Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng Phú Xuân - Công ty cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Bình Minh là nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, doanh thu thu phí để tính hoàn vốn cho dự án được xác định trên cơ sở dự báo lưu lượng xe, thời gian dự kiến tính từ quý I/2017, thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm 9 tháng.

Dự án BOT giao thông qua thời cưỡng ép, đầu tư lấy được
Không đạt được sự đồng thuận của chính quyền địa phương, nhiều dự án giao thông đã bị dừng đầu tư dù có tính khả thi cao.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư