Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hy hữu thu phí không dừng (ETC): Đi một trạm, trừ tiền 2 trạm?
Thanh Tân - 27/07/2022 14:21
 
Chuyện có vẻ hy hữu vừa xảy ra: Trên hai tuyến đường của hai địa phương khác nhau, nhưng trong cùng một thời điểm, giao diện ứng dụng cho thấy xe ô tô bị trừ tiền phí 2 lần.

Chủ xe 15A.26….. cho biết, sáng nay do vô tình, để chuẩn bị cho chuyến đi công tác, chủ xe mở trang ePass ra kiểm tra tài khoản. Mục đích là để tránh hết (thiếu tiền) trong tài khoản, đi qua trạm sẽ bị phạt và gây ách tắc giao thông.

Tuy nhiên, khi vào mục Hóa đơn, chủ xe đã rất ngạc nhiên vì thấy bị trừ 107 nghìn đồng trong ngày đi công tác Quảng Ninh. Cụ thể, ngày 30/6/2022, chủ xe có đi Hạ Long, hành trình đi - về qua trạm soát vé cầu Bạch Đằng, tài khoản bị trừ 68.000 đồng cho 2 lượt đi -về, với số hóa đơn EC/20E7823900, thời gian “xuất hóa đơn” lúc 19h53’34”.

Nhưng chuyện lạ là, cùng đúng vào thời gian “xuất hóa đơn” lúc 19h53’34” như tại Trạm thu phí cầu Bạch Đằng, cũng có ghi hóa đơn “Quốc Lộ 5 Trạm số 2 Hải Phòng”, tài khoản bị trừ số tiền 39.000 đồng. Và số hóa đơn cũng là EC/20E7823900. Như vậy số tiền tài khoản của chủ xe này bị trừ tất cả là 107.000 nghìn đồng, bao gồm 2 lượt qua trạm cầu Bạch Đằng (địa bàn Quảng Ninh), và một lượt qua trạm số 2 Hải Phòng (Quốc lộ 5).

Thu phí không dừng(ETC) - đi một trạm, trừ tiền 2 trạm
Thu phí không dừng(ETC) - đi một trạm, trừ tiền 2 trạm

Với thông số tài khoản trừ tiền như vậy, thì chỉ trong vòng chưa đầy 1 giây, chiếc xe này đã đi qua được cả 2 trạm cách nhau trên 20 km, nằm trên 2 tuyến đường: một là cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; một là quốc lộ 5, Hải Phòng - Hải Dương – Hà Nội (!?). Và lạ nữa là, được biết, 2 trạm thu phí ETC này lại thuộc 2 nhà cung cấp dịch vụ khác nhau.

Thu phí không dừng (ETC), một chủ trương, chính sách được ủng hộ và đang được áp dụng trên cả nước. Xét về mặt tiện ích, thì rõ ràng là văn minh, giúp giảm ùn tắc giao thông qua trạm, người lái xe không bị mưa, nắng, ô nhiễm lúc đi qua trạm khi xe luôn đóng kín cửa. Việc áp dụng chưa lâu có thể có những trục trặc ban đầu, người dùng dịch vụ có thể thông cảm.

Song những sự cố như thế này, dù là hy hữu hay còn xảy ra với các chủ xe khác, đều cần được cơ quan chức năng và nhà cung cấp dịch vụ kiểm tra, giải thích, xử lý kịp thời.

Trao đổi với phóng viên, chủ xe 15A.26 chia sẻ: "Tôi rất ủng hộ chủ trương thu phí ETC, song đối với những sự cố như thế này, bên cạnh việc xem xét, bồi hoàn, đảm bảo quyền lợi cho chủ xe nếu có sai sót, thì rất cần một sự phản hồi, giải thích rõ ràng của các cơ quan quản lý, nhà cung cấp dịch vụ".

Thực chất hóa lợi ích từ thu phí ETC
Còn một tuần nữa là đến hạn chót cơ quan chức năng và nhà đầu tư các tuyến đường cao tốc có thu phí hoàn vốn phải hoàn tất triển khai thu phí...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư