Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Indonesia triển khai chương trình “Thị thực vàng” để thu hút nhà đầu tư nước ngoài
Linh Dương - 27/07/2024 17:37
 
Indonesia vừa công bố một chương trình chiến lược mang tên "Thị thực vàng" nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và nhân tài toàn cầu.
Để được cấp thị thực thời hạn 5 năm, các nhà đầu tư cá nhân cần thành lập công ty trị giá 2,5 triệu USD. Ảnh: AFP

Tổng thống Joko Widodo cho biết, chương trình này sẽ cung cấp thị thực dài hạn lên đến 10 năm cho các nhà đầu tư, tạo cơ hội để họ tiếp cận và tham gia vào quá trình phát triển kinh tế của Indonesia.

Chương trình "Thị thực vàng" mang lại nhiều lợi ích hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Đầu tiên, họ sẽ được cấp quyền cư trú dài hạn, cho phép gia đình họ cũng được bảo lãnh đi kèm. Ngoài ra, nhà đầu tư sẽ nhận được trợ cấp nhập cảnh nhiều lần và có tiềm năng hoàn vốn đầu tư. Đây là những lợi ích thiết thực nhằm thu hút các nhà đầu tư chất lượng cao và nhân tài từ khắp nơi trên thế giới.

Đối với các nhà đầu tư cá nhân, để được cấp thị thực thời hạn 5 năm, họ cần thành lập một công ty trị giá 2,5 triệu USD. Nếu muốn có thị thực thời hạn 10 năm, giá trị công ty cần đạt mức tối thiểu 5 triệu USD. Những người không muốn thành lập công ty có thể đầu tư 350.000 USD vào trái phiếu Chính phủ Indonesia hoặc cổ phiếu công ty đại chúng để có thị thực 5 năm, và 700.000 USD để có thị thực 10 năm.

Các nhà đầu tư là doanh nghiệp cũng có cơ hội tham gia chương trình này. Họ cần đầu tư 25 triệu USD để ban giám đốc được cấp thị thực 5 năm và 50 triệu USD cho thị thực 10 năm. Đặc biệt, nếu đầu tư vào khu vực thủ đô mới Nusantara đang xây dựng trên đảo Borneo, chỉ cần 5 triệu USD cho thị thực 5 năm và 10 triệu USD cho thị thực 10 năm.

Việc giới thiệu chương trình "Thị thực vàng" không chỉ là một bước tiến quan trọng đối với Indonesia, mà còn thể hiện sự cam kết của nước này trong việc trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp và nhân tài quốc tế. Chương trình này không chỉ giúp thu hút vốn đầu tư mà còn mở ra cơ hội chuyển giao công nghệ và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Từ khi bắt đầu thử nghiệm vào năm 2023, Indonesia đã cấp "Thị thực vàng" cho gần 300 người đăng ký và thu về 123 triệu USD. Đây là một con số ấn tượng, cho thấy tiềm năng to lớn của chương trình này trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm.

Dù vậy, Indonesia sẽ phải đối mặt với thách thức từ các quốc gia khác cũng có chương trình thị thực đầu tư tương tự. Một số quốc gia như Canada, Anh, Singapore đã hủy bỏ các chương trình này do không đạt được mục tiêu tạo ra việc làm và lo ngại về rủi ro đầu cơ. Nhưng với chiến lược và điều kiện ưu đãi, "Thị thực vàng" của Indonesia có tiềm năng lớn trong việc thu hút đầu tư dài hạn.

Doanh nghiệp Việt không liên quan đến lùm xùm giá gạo tại Indonesia
Tập đoàn Tân Long của Việt Nam khẳng định không trúng thầu bất cứ lô hàng nào của Bulog - Cơ quan được phân giao thu mua gạo thầu quốc tế của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư