Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 26 tháng 08 năm 2024,
Italy: Nhà sản xuất và người tiêu dùng cùng lo ngại khi cà phê liên tục tăng giá
T.T - 26/08/2024 13:06
 
Xu hướng mặt bằng giá cà phê tăng đáng kể trong thời gian gần đây đã khiến người tiêu dùng Italy phải cân nhắc về việc chi tiêu nhiều hơn cho một trong những đồ uống yêu thích hàng ngày.
Người dân xếp hàng mua đồ uống tại một cửa hàng ở Rome, Italy. (Ảnh: THX/TTXVN)
Người dân xếp hàng mua đồ uống tại một cửa hàng ở Rome, Italy. (Ảnh: THX/TTXVN)

Biến đổi khí hậu đã khiến sản lượng cà phê toàn cầu sụt giảm. Cà phê hạt trở nên khan hiếm hơn, trong khi tình trạng đầu cơ trên thị trường ngày càng phổ biến. Giá cà phê thế giới hiện đạt khoảng 4.600 USD/tấn, tăng 79% so với một năm trước.

Tại châu Âu, hầu hết các quán cà phê, các cửa hàng tiện lợi đều đang tìm cách thích ứng với việc cà phê nguyên liệu tăng giá. Một số cửa hàng treo biển tăng giá cà phê pha sẵn, trong khi một số khác tìm cách đa dạng hóa nguồn cung, chuyển hướng sang những nhà cung cấp rẻ hơn. Về phía các nhà cung cấp, nhiều doanh nghiệp đã tìm cách thay đổi phương thức rang xay cà phê, trộn các hạt cà phê có giá thành đắt và rẻ với nhau để giúp hạ giá bán cà phê nguyên liệu cho các nhà bán lẻ.

Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội người sử dụng dịch vụ trên toàn Italy (Aossoutenti), thông qua phân tích tình hình và sự phân bố theo địa lý hiện tượng tăng giá cà phê trên cả nước, cho thấy giá bình quân của thức uống cà phê bán lẻ tăng 15% trong ba năm qua, lên mức trung bình là 1,18 euro (1,32 USD)/cốc ở các thành phố lớn. Đáng chú ý, thủ phủ Pescara của vùng Abruzzo ghi nhận mức tăng kỷ lục (hiện khoảng 1,28 euro/cốc), tăng 28% so với năm 2021 và thành phố Bolzano có mức giá cà phê cao nhất, xấp xỉ 1,38 euro/cốc tại các quầy phục vụ cà phê.

Theo số liệu của Aossoutenti, Italy tiêu thụ khoảng 6 tỷ cốc cà phê mỗi năm, tương đương doanh thu 7 tỷ euro (7,83 tỷ USD). Chủ tịch Aossoutenti Gabriele Melluso cảnh báo: “Giá cà phê tăng sẽ ảnh hưởng đến túi tiền người tiêu dùng, đòi hỏi thêm chi phí để duy trì cho điều vốn là thói quen hàng ngày của hàng triệu người dân Italy”.

Khảo sát của Aossoutenti được đưa ra sau khiếu nại kèm theo những ý kiến phàn nàn của các nhà sản xuất về việc tăng giá nguyên liệu cà phê trong nhiều tháng liên tiếp. Bên lề một hội nghị vào ngày 21/8, bà Cristina Scocchia, Giám đốc điều hành công ty Illy Caffè, thuộc tập đoàn Illy cho biết: “Trong giai đoạn từ năm 2022 - 2023, chi phí sản xuất của Illy đã tăng 17%”.

Cũng theo bà Scocchia, nguyên nhân sâu xa là bởi biến đổi khí hậu dẫn đến “một nửa diện tích đất canh tác có thể bị thu hẹp vào năm 2050”. Các nhà sản xuất và người tiêu dùng lo ngại về chi phí ước tính mỗi tách cà phê“ có thể lên tới 2 euro thời gian tới, do giá nguyên liệu cà phê hạt biến động và có xu hướng tăng cao chưa từng thấy”.

SACE công bố kế hoạch thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Italy - Việt Nam, tổng trị giá 1,3 tỷ USD
Tập đoàn Bảo hiểm và Tài chính tín dụng SACE của Italy đang triển khai các dự án mới với tổng trị giá 1,3 tỷ USD nhằm thúc đẩy hợp tác thương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư