-
ECB cắt giảm 0,25% lãi suất, dự đoán Fed giảm lãi suất 0,25% tăng từng giờ -
Trung Quốc: Giá tiêu dùng tăng thấp hơn dự báo, giá sản xuất giảm sâu hơn -
Mỹ: Tăng trưởng việc làm thấp hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 4,2% -
FAO: Chỉ số giá lương thực thế giới giảm nhẹ trong tháng 8/2024 -
Chứng khoán và dầu mỏ lao dốc vì lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu -
Quyết định cắt giảm lãi suất của ECB sẽ trở nên khó khăn hơn
Người dân xếp hàng mua đồ uống tại một cửa hàng ở Rome, Italy. (Ảnh: THX/TTXVN) |
Biến đổi khí hậu đã khiến sản lượng cà phê toàn cầu sụt giảm. Cà phê hạt trở nên khan hiếm hơn, trong khi tình trạng đầu cơ trên thị trường ngày càng phổ biến. Giá cà phê thế giới hiện đạt khoảng 4.600 USD/tấn, tăng 79% so với một năm trước.
Tại châu Âu, hầu hết các quán cà phê, các cửa hàng tiện lợi đều đang tìm cách thích ứng với việc cà phê nguyên liệu tăng giá. Một số cửa hàng treo biển tăng giá cà phê pha sẵn, trong khi một số khác tìm cách đa dạng hóa nguồn cung, chuyển hướng sang những nhà cung cấp rẻ hơn. Về phía các nhà cung cấp, nhiều doanh nghiệp đã tìm cách thay đổi phương thức rang xay cà phê, trộn các hạt cà phê có giá thành đắt và rẻ với nhau để giúp hạ giá bán cà phê nguyên liệu cho các nhà bán lẻ.
Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội người sử dụng dịch vụ trên toàn Italy (Aossoutenti), thông qua phân tích tình hình và sự phân bố theo địa lý hiện tượng tăng giá cà phê trên cả nước, cho thấy giá bình quân của thức uống cà phê bán lẻ tăng 15% trong ba năm qua, lên mức trung bình là 1,18 euro (1,32 USD)/cốc ở các thành phố lớn. Đáng chú ý, thủ phủ Pescara của vùng Abruzzo ghi nhận mức tăng kỷ lục (hiện khoảng 1,28 euro/cốc), tăng 28% so với năm 2021 và thành phố Bolzano có mức giá cà phê cao nhất, xấp xỉ 1,38 euro/cốc tại các quầy phục vụ cà phê.
Theo số liệu của Aossoutenti, Italy tiêu thụ khoảng 6 tỷ cốc cà phê mỗi năm, tương đương doanh thu 7 tỷ euro (7,83 tỷ USD). Chủ tịch Aossoutenti Gabriele Melluso cảnh báo: “Giá cà phê tăng sẽ ảnh hưởng đến túi tiền người tiêu dùng, đòi hỏi thêm chi phí để duy trì cho điều vốn là thói quen hàng ngày của hàng triệu người dân Italy”.
Khảo sát của Aossoutenti được đưa ra sau khiếu nại kèm theo những ý kiến phàn nàn của các nhà sản xuất về việc tăng giá nguyên liệu cà phê trong nhiều tháng liên tiếp. Bên lề một hội nghị vào ngày 21/8, bà Cristina Scocchia, Giám đốc điều hành công ty Illy Caffè, thuộc tập đoàn Illy cho biết: “Trong giai đoạn từ năm 2022 - 2023, chi phí sản xuất của Illy đã tăng 17%”.
Cũng theo bà Scocchia, nguyên nhân sâu xa là bởi biến đổi khí hậu dẫn đến “một nửa diện tích đất canh tác có thể bị thu hẹp vào năm 2050”. Các nhà sản xuất và người tiêu dùng lo ngại về chi phí ước tính mỗi tách cà phê“ có thể lên tới 2 euro thời gian tới, do giá nguyên liệu cà phê hạt biến động và có xu hướng tăng cao chưa từng thấy”.
-
Kinh tế thế giới có thể "hạ cánh mềm" với kịch bản giá dầu 60 USD/thùng? -
Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 khai mạc phiên họp toàn thể đầu tiên -
Trung Quốc khai thác thị trường nợ ngoại tệ thông qua việc phát hành 2 tỷ euro trái phiếu tại Pháp -
ECB sẽ cắt giảm lãi suất lần thứ hai liên tiếp kể từ năm 2019 -
Nhật Bản: GDP quý II/2024 được điều chỉnh giảm -
Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam sau 8 tháng năm 2024 -
Trung Quốc: Giá tiêu dùng tăng thấp hơn dự báo, giá sản xuất giảm sâu hơn
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 13/9 -
2 Kỳ họp Quốc hội thứ 8: Bố trí làm nhân sự ngay chiều 21/10 -
3 Đề nghị trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
4 Điều kiện tiên quyết cho việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
5 Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam: Gojek rút lui, cuộc đua “tam hùng” thêm khốc liệt
- SeABank ủng hộ 3 tỷ đồng chung sức cùng đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3
- Ông Andrew Khan làm Tổng giám đốc Carlsberg Việt Nam
- Bảo hiểm PJICO kịp thời tạm ứng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi
- TKV: Các đơn vị đã cơ bản sản xuất trở lại sau bão số 3
- Agribank chung sức cùng các địa phương và người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
- Cần thúc đẩy nguồn tài chính xanh cho các doanh nghiệp Việt Nam