Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Jack Ma bán 9,6 tỷ USD cổ phiếu Alibaba
Lê Quân - 14/07/2020 07:35
 
Tỷ lệ cổ phần mà Jack Ma nắm giữ tại Tập đoàn Alibaba giảm từ 6,4% xuống 4,8% sau khi tỷ phú Trung Quốc bán 9,6 tỷ USD giá trị cổ phiếu.
Jack Ma phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Alibaba hồi tháng 9/2019 tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Jack Ma phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Alibaba hồi tháng 9/2019 tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Động thái rút vốn được Jack Ma đưa sau khi ông tuyên bố nghỉ hưu và rời ghế Chủ tịch Tập đoàn Alibaba hồi tháng 9 năm ngoái, đồng thời rút lui khỏi thương trường để chuyên tâm cho công tác thiện nguyện.

Thông cáo mà gã "khồng lồ" thương mại điện tử Alibaba phát đi cuối tuần trước không đề cập đến giá cổ phiếu mà Jack Ma bán ra, nhưng cổ phiếu Alibaba đã tăng khoảng 40% kể từ khi Jack Ma xác nhận nắm giữ 6,4% cổ phần tại tập đoàn này 1 năm trước.

Cổ phiếu Alibaba tăng bức tốc thời gian qua nhờ lợi nhuận của tập đoàn này tăng vượt dự báo nhờ số người mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc tăng cao thời Covid-19, bất chấp nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới suy giảm nghiêm trọng.

Cùng thời điểm với Jack Ma, ông Joseph Tsai, người đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch điều hành của Alibaba cũng bán bớt cổ phần tại tập đoàn này, từ 2,3% xuống còn 1,6%. Giá trị cổ phiếu mà Joseph Tsai bán ra lên tới 4,1 tỷ USD.

Cả hai nhà sáng lập Alibaba rút dần khỏi các hoạt động điều hành thường xuyên của tập đoàn kể từ khi ông Daniel Zhang được công bố là người kế nhiệm Jack Ma. Ông Daniel Zhang chính thức đảm nhận vai trò Chủ tịch Alibaba từ tháng 9/2019.

Từ đầu năm đến nay, Jack Ma và Joseph Tsai, thông qua các tổ chức từ thiện, đã quyên góp hàng triệu bộ trang thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) đến các bệnh viện trên thế giới trong một nỗ lực chống Covid-19.

Theo thông cáo của Alibaba gửi tới Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ hồi tháng 4/2019, Jack Ma lên kế hoạch bán tới 21 triệu cổ phiếu trong vòng 1 năm để lấy nguồn tài chính cho hoạt động từ thiện.

Alibaba rộng cửa lên ngôi doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất châu Á
Nếu phát hành thêm cổ phiếu trong vòng 30 ngày sau khi ra mắt tại thị trường Hong Kong, Alibaba sẽ trở thành doanh nghiệp có mức vốn hóa thị trường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư