Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Jollibee Foods Corp dự kiến bán 10 - 15% cổ phần tại Highlands Coffee
Vân Hương - 24/12/2022 16:50
 
Ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ chứng kiến các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) sôi động trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Theo báo cáo tháng 12 của Reuters, Jollibee Foods Corp - nhà vận hành chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh lớn nhất Philippines - đang trong quá trình thảo luận trước về việc bán cổ phần thiểu số tại chuỗi quán cà phê Highlands Coffee của Việt Nam.

Jollibee dự kiến bán 10-15% lượng cổ phần mà tập đoàn này sở hữu tại Highlands Coffee. Nếu thương vụ diễn ra thành công, rất có thể, Highlands Coffee sẽ tiến tới niêm yết trên sàn chứng khoán. Đây cũng chính là điều mà Jollibee từng ấp ủ bấy lâu.

Tháng trước, quỹ đầu tư Nhật Bản Cool Japan Fund đã đầu tư cổ phần thiểu số vào Pizza 4P’s sau khi Mekong Capital thoái vốn thành công. Động thái này nhằm giúp các nhà sản xuất nguyên liệu và nhà máy bia của Nhật Bản mở rộng ra thị trường quốc tế, đặc biệt là Việt Nam.

Tháng 9, Navis Capital đã rót hơn 100 triệu USD vào Dan-D Foods để mua phần lớn cổ phần công ty này. Có trụ sở chính tại Canada, Dan-D Foods là nhà sản xuất các loại hạt tốt cho sức khỏe với cơ sở cung ứng và chế biến tại Việt Nam.

Vào tháng 7/2022, Tập đoàn Swire Pacific của Hồng Kông thông báo đã mua lại hoạt động đóng chai của Coca-Cola tại Việt Nam và Campuchia với giá 1 tỷ USD. Bước tiến này nhằm mở rộng sự hiện diện của Tập đoàn tại thị trường đồ uống Đông Nam Á đang phát triển nhanh chóng.

Bên cạnh các nhà đầu tư nước ngoài, các công ty trong nước vẫn tích cực M&A tại thị trường F&B của Việt Nam. Công ty Sherpa, công ty con của Masan Group, đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Phúc Long lên 85%. Trong khi đó, Tập đoàn PAN đã mua 39,9% cổ phần của Bibica với giá 22,6 triệu USD để nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty bánh kẹo này lên 98,3%. Tương tự, Golden Gate đã hoàn tất việc bán cổ phần thiểu số cho một nhóm nhà đầu tư do Temasek dẫn đầu.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, bà Hương Trịnh, giám đốc điều hành của BDA Partners nhận định: “Các nhà đầu tư chiến lược và tài chính, đặc biệt đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á vẫn tiếp tục quan tâm các công ty F&B tại Việt Nam. Tổng giá trị M&A trong lĩnh vực tiêu dùng của Việt Nam đạt 1,2 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2022, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2021”.

Theo báo cáo của VNDIRECT, ngành thực phẩm và đồ uống sẽ phục hồi và có tốc độ tăng trưởng cao hơn kể từ năm 2022, với động lực chính đến từ việc mở lại các dịch vụ ăn tại chỗ và sự phục hồi của cầu tiêu dùng nội địa.  Sự tăng trưởng bền vững của ngành F&B Việt Nam đang được thúc đẩy bởi thu nhập tăng cao của người dân và quá trình đô thị hóa mạnh mẽ.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, Việt Nam chứng kiến hành vi thay đổi của người tiêu dùng, bao gồm thay đổi chi tiêu sang thực phẩm tươi sống và đóng gói, nhu cầu hàng tiêu dùng cao cấp đang gia tăng và ưa thích mua sắm trực tuyến. Do đó, xu hướng mới này sẽ là động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống.

Bà Hương Trịnh tin rằng, vẫn còn nhiều cơ hội cho các công ty tài chính nước ngoài đang tìm kiếm các mục tiêu tiềm năng là các công ty F&B Việt Nam với triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ. “Các nhà đầu tư chiến lược sẽ săn lùng các công ty F&B Việt Nam để mở rộng danh mục sản phẩm, năng lực sản xuất và mạng lưới phân phối trong nước”, bà Trịnh nói.

“Khoản tài trợ này cũng sẽ giúp các nhà đầu tư chiến lược tiếp cận nhanh chóng thị trường F&B Việt Nam tăng nhanh. Thị trường hấp dẫn cũng sẽ thu hút các nhà tài trợ tài chính, đặc biệt là những nhà tài trợ dày kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực này,” bà Hương Trịnh nhấn mạnh.

Ngoài ra, tại Việt Nam, không có hạn chế về tỷ lệ sở hữu nước ngoài với các công ty F&B. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài thâm nhập thị trường Việt Nam thông qua M&A, đặc biệt là đối với những nhà đầu tư muốn tìm kiếm cổ phần chi phối trong các công ty mục tiêu.

Reuters: Jollibee có kế hoạch bán 10 - 15% cổ phần Highlands Coffee
Cả Jollibee và Highlands Coffee đều từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên với Reuters.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư