Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Juno "lột xác" sau khi được Seedcom rót vốn
Hồng Phúc - 14/08/2017 09:04
 
Trong 11 công ty mà CTCP Hạt giống (Seedcom) đầu tư, Juno là một trong 2 công ty được đặt kỳ vọng nhiều nhất.
.
Đại diện Seedcom khẳng định, Juno là một phần không tách rời trong bức tranh thương mại toàn diện của Seedcom

1 giây bán 5 đôi giày

Juno thường xuyên tổ chức những chương trình khuyến mãi đồng giá 200.000 đồng/đôi giày. Gần đây nhất, đầu tháng 7/2017 - thời điểm mà ông Nguyễn Quốc Tuấn, đồng sáng lập Juno cho rằng, dù không thuộc mùa vụ nào, Juno vẫn tiêu thụ được 500.000 sản phẩm. Bán giày phân khúc như Juno không còn cần đến khái niệm xuân, hạ, thu, đông, mà bất cứ khi nào, người mua cũng có nhu cầu. Theo ông Tuấn, đợt khuyến mãi nói trên giúp thương hiệu này đạt con số kỷ lục, cứ 1 giây có 5 đôi giày được bán ra.

Đại diện này cũng tự tin, trên thị trường họ là đơn vị duy nhất mà mỗi tháng có thể ra 5 mẫu mới. Bởi lẽ, Juno đang theo hướng fast fashion, nghĩa là giá bình dân, phù hợp với đa số khách hàng. 

Một trong những thế mạnh của fast fashion chính là giá cả. “Cùng một sản phẩm có mẫu mã, chất lượng tương tự, Juno luôn bán với giá thấp hơn. Một đôi giày khoảng 350.000 đồng, thay vì 500.000 đồng như của hãng khác. Chúng tôi ăn lời ít đi để kéo khách hàng quay lại sử dụng thường xuyên”, ông Nguyễn Quốc Tuấn cho biết.

Xuất phát điểm của Juno là một xưởng sản xuất giày, do 3 thành viên sáng lập. Sau 7 năm ra đời, đến năm 2014, Juno phát triển mờ nhạt khi chỉ có 6 cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội. Cho đến khi lọt vào tầm ngắm và được hỗ trợ về kinh nghiệm, vốn... của Seedcom, do ông Đinh Anh Huân, đồng sáng lập Thế giới di động làm chủ, Juno đã lột xác thần kỳ.

Xưởng sản xuất của Juno tại huyện Bình Chánh (TP.HCM) có công suất 50.000 sản phẩm/tháng, nhưng không đủ cung ứng cho 57 cửa hàng hiện có. Chuỗi giày này chuẩn bị mở thêm một nhà máy sản xuất khác, công suất khoảng 200.000 sản phẩm/tháng, hướng đến việc cung cấp cho 90 cửa hàng trong năm 2017 và lên con số 1.000 cửa hàng đến năm 2020.

Mảnh ghép không thể tách rời của Seedcom

Seedcom là một trong những nhà đầu tư chính, tham gia vào chiến lược, tài chính, công nghệ và vận hành Juno. Sau khi được Seedcom đầu tư, Juno dường như là bản sao của Thế giới di động.

Là Phó giám đốc Juno, một trong 3 thành viên sáng lập còn làm việc tại chuỗi, ông Tuấn đánh giá, Seedcom đã đầu tư và gần như xây dựng lại toàn bộ Juno, giúp chuỗi đi lên từ con số không.

Seedcom tham gia đầu tư vào 11 công ty, từ công nghệ, thương mại điện tử, bán lẻ, sản xuất và gần đây là nông nghiệp, nhưng chỉ có Juno.vn và Cầu Đất Farm là hai công ty thuần sản xuất, chưa có nhiều lợi thế về bán lẻ. Những mảng như giao nhận, thương mại điện tử... sẽ là mảnh ghép cho sự phát triển của Juno. Điều này giúp biên lợi nhuận được gia tăng. Dự kiến trong năm nay, doanh thu Juno đạt khoảng 12 triệu USD và bắt đầu có lãi.

Giá thành sản xuất giày của Juno đang rẻ hơn một nửa so với một số doanh nghiệp trong khu vực, bới thế, việc hướng đến tham vọng xuất khẩu của hãng là hoàn toàn khả thi.

Trả lời phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, đại diện Seedcom khẳng định, Juno là một phần không tách rời trong bức tranh thương mại toàn diện của Seedcom. Theo vị đại diện này, nhà máy sản xuất là một phần quan trọng trong chiến lược bán lẻ của Juno để học và chủ động sản xuất, coi sản xuất là mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng; hiểu và liên tục cải thiện sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng; lấy sản xuất giầy dép/thời trang là thế mạnh của Việt Nam để mở rộng đường xuất khẩu sản phẩm Juno ra các thị trường nước ngoài.

Với giá thành sản xuất giày của Juno đang rẻ hơn một nửa so với một số doanh nghiệp trong khu vực thì việc hướng đến tham vọng xuất khẩu của hãng hoàn toàn khả thi. Dự kiến, trong năm 2018, họ sẽ đưa Juno đến thị trường Australia.

“Chúng tôi đã xây dựng được một hệ thống bán lẻ đa kênh, nhiều nhất là Facebook và hướng đến một mô hình bán lẻ tiện lợi như Thế giới di động. Juno cũng đã bắt đầu có khách đặt hàng tại Zalo. Dự kiến, khách hàng mua online của chuỗi sẽ tăng 30%, đứng đầu các thương hiệu khác cùng ngành”, đại diện Juno nói.

Convoy - "uber trong lĩnh vực vận tải" thuyết phục được Bill Gates, Jeff Bezos rót vốn
Có trụ sở tại Seattle, Convoy là một dịch vụ tương tự như Uber, nhưng chuyên dùng cho việc kết nối tài xế và các hãng vận tải.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư