Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Kê biên tài sản của Công ty cổ phần Bách Đạt An để thu hồi nợ thuế
Linh Đan - 04/10/2023 16:31
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các cơ quan chức năng có biện pháp kê biên tài sản của Công ty cổ phần Bách Đạt An nhằm thu hồi nợ thuế.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa tiếp các công dân liên quan đến Dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Theo đó, các công dân cho rằng, việc Cục Thi hành án dân sự tỉnh có Thông cáo báo chí số 1137/TCBCCTHADS ngày 22/9/2023 có nội dung cưỡng chế thi hành án, buộc Công ty cổ phần Bách Đạt An phải thi hành án trước ngày 25/10/2023 và áp dụng một số biện pháp xử lý tiếp theo là không phù hợp thực tế và quy định của pháp luật.

Họ cho rằng, các bản án đã được tuyên từ năm 2019, 2020 nhưng Công ty cổ phần Bách Đạt An không tự nguyện thi hành án. Đến nay, Cục Thi hành án dân sự tỉnh mới áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án theo Thông cáo báo chí là không đảm bảo quy định, kéo dài thời gian thi hành án.

Cùng với đó, các công dân thắc mắc, biên bản thỏa thuận ngày 23/5/2019 giữa Công ty cổ phần Bách Đạt An và Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam có được xem là một phần của các bản án không? Cục Thi hành án dân sự tỉnh tổ chức cho chủ đầu tư và đơn vị phân phối đàm phán giá khi dự án chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, chưa xác định giá đất... là không phù hợp với nội dung Biên bản ngày 23/5/2019?

Công an tỉnh tổ chức, chứng kiến để Công ty cổ phần Bách Đạt An và Công ty cổ phần đầu tư Hoàng Nhất Nam ký biên bản thỏa thuận ngày 23/5/2019. Do đó, các công dân đề nghị Công an tỉnh làm trọng tài để hai Công ty thỏa thuận, đàm phán giá.

Các công dân cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan đến việc thực hiện các biện pháp cưỡng chế thuế đối với Công ty cổ phần Bách Đạt An; việc kê biên tài sản, đất đai để thu nợ thuế; hiệu lực thi hành của các bản án; việc triển khai thực hiện các dự án khi chủ đầu tư bị thu hồi giấy đăng ký kinh doanh theo biện pháp cưỡng chế thuế; Công ty cổ phần Bách Đạt An công khai tài chính, chi phí đã đầu tư vào các dự án; Công ty cổ phần đầu tư Hoàng Nhất Nam công khai việc quản lý, sử dụng nguồn vốn huy động từ người dân, lãi suất, lợi nhuận phát sinh từ nguồn tiền này để có phương án tài chính thực hiện các dự án; ttrách nhiệm của các cơ quan chức năng trong công tác quản lý nhà nước đối với việc thực hiện dự án; công tác chỉ đạo thi hành án, triển khai thực hiện các dự án.

Mong muốn của người dân là được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, họ đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thi hành các bản án, triển khai đầu tư hoàn thành các dự án, giải quyết quyền lợi của người dân…

Kết luận tại buổi tiếp các công dân này, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Nam luôn bố trí thời gian tại các buổi tiếp công dân định kỳ hằng tháng để tiếp công dân liên quan đến các dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư để lắng nghe ý kiến của công dân, giải đáp, trả lời kiến nghị của công dân và chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án, tổ chức thi hành án theo quy định của pháp luật.

Về các nội dung kiến nghị của công dân liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong công tác quản lý nhà nước, chỉ đạo thực hiện các dự án, thi hành án, quản lý thuế, biện pháp cưỡng chế; việc đàm phán giá giữa chủ đầu tư và đơn vị phân phối; quản lý chi phí đầu tư dự án, nguồn vốn huy động của người dân … đã được UBND tỉnh, các cơ quan tham dự tiếp công dân giải đáp, trả lời trực tiếp tại các buổi tiếp công dân, UBND tỉnh đã ban hành các thông báo tiếp công dân định kỳ hằng tháng để thông tin, trả lời người dân có liên quan.

Về ý kiến của công dân liên quan đến thông cáo báo chí của Cục Thi hành án dân sự tỉnh, việc cưỡng chế thi hành án, đàm phán giá hợp đồng như đã nêu trên, ông Thanh yêu cầu Cục Thi hành án dân sự tỉnh kiểm tra, bố trí tiếp công dân để trả lời theo quy định của pháp luật.

Ông Thanh yêu cầu Cục Thuế tỉnh rà soát việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về kê biên tài sản của Công ty Cổ phần Bách Đạt An, quyền sử dụng đất tại dự án khu dân cư An Cư 1; đồng thời, chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, các cơ quan liên quan để có biện pháp kê biên tài sản của Công ty cổ phần Bách Đạt An nhằm thu hồi nợ thuế của Công ty theo quy định của pháp luật và xem xét, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư phục hồi giấy đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp sau khi hoàn thành việc thu nợ thuế.

Về việc chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án, UBND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đối với những công việc đảm bảo quy định của pháp luật thì tiếp tục thực hiện.

Về phần diện tích đất đã được Công ty cổ phần Bách Đạt An thực hiện việc bồi thường, chi trả thực tế cho người dân, nhưng chưa đảm bảo trình tự thủ tục, đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam có ý kiến kết luận thì cần được tiếp tục thực hiện để hoàn thành các thủ tục về đất đai theo quy định; đồng thời, cũng cần tiếp tục chi trả giải phóng mặt bằng đối với các phương án đang thực hiện dở dang. Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Cục Thuế tỉnh, UBND thị xã Điện Bàn và các đơn vị có liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án phù hợp để thực hiện.

Việc ông Ngô Ngọc Ánh đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, thông tin về vị trí lô đất mà ông đã ký kết hợp đồng với chủ đầu tư. Cụ thể, lô đất của ông trình bày chưa được nhà nước giao đất cho chủ đầu tư, đề nghị công dân liên hệ đến chủ đầu tư dự án để được kiểm tra, trả lời cụ thể. “Trường hợp cho rằng chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo thì gửi đơn đến cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Thanh chỉ đạo.

Việc đầu tư tuyến đường giao thông vào Dự án Khu đô thị Bách Đạt liên quan đến nguồn vốn, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch đầu tư công…, UBND tỉnh Quảng Nam ghi nhận ý kiến của công dân và chỉ đạo phù hợp.

Quảng Nam sẽ cưỡng chế thi hành án đối với Công ty Bách Đạt An
Cục Thi hành án dân sự Quảng Nam sẽ cưỡng chế thi hành án đối với Công ty Cổ phần Bách Đạt An trong ngày 25/10/2023.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư