Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Kết thúc bầu cử, các tổ bầu cử kiểm phiếu trong đêm
Nguyễn Lê - 24/05/2021 06:51
 
Sau khi hết giờ bỏ phiếu, các Tổ bầu cử khẩn trương tiến hành kiểm phiếu để báo cáo kết quả bầu cử đến Ban bầu cử.
.
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh bỏ phiếu bầu cử tại Phường Thảo Điền, Thành phố Thủ Đức (TP.HCM)

Theo thông tin từ Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia phát đi lúc 23h57 ngày 23/5 tại Trung tâm báo chí (Nhà Quốc hội), hầu hết các Tổ bầu cử đều tuyên bố kết thúc cuộc bỏ phiếu đúng theo giờ quy định (19h) có một số nơi kết thúc cuộc bỏ phiếu lúc 21 giờ. Hiện nay các Tổ bầu cử đang khẩn trương tiến hành kiểm phiếu để báo cáo kết quả bầu cử đến Ban bầu cử.

Lúc này một số phóng viên vẫn bám trụ tại Trung tâm báo chí, sau cả ngày tác nghiệp, cập nhật thông tin về sự kiện trọng đại của đất nước: bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Con số tại báo cáo được cập nhật đến 22 giờ ngày 23/5/2021.Cụ thể, theo báo cáo của 44/63 tỉnh, thành phố, tổng số cử tri đã tham gia bỏ phiếu khoảng 67.630.011/68.709.092 cử tri (98,43%).

Nhìn chung, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu rất cao trên 90%. Tỉnh Hậu Giang tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất là 99,99%. Các tỉnh: Trà Vinh 99,98%; Lào Cai 99,98%; Vĩnh Long 99,97%; Bến Tre 99,97%; Hà Giang 99,96%; Gia Lai 99,95%; Quảng Ninh 99,95%; Quảng Nam 99,96%; Bình Phước 99,96%; Lâm Đồng 99,94%; Điện Biên 99,93%; Bạc Liêu 99,91%; TP Đà Nẵng 99,90%; Thừa Thiên Huế  99,90%.

Hầu hết các Tổ bầu cử đều tuyên bố kết thúc cuộc bỏ phiếu đúng theo giờ quy định, có một số nơi kết thúc cuộc bỏ phiếu lúc 21 giờ. Hiện nay các Tổ bầu cử đang khẩn trương tiến hành kiểm phiếu để báo cáo kết quả bầu cử đến Ban bầu cử.

Về quá trình bầu cử, theo đánh giá tại báo cáo, các cử tri đã quan tâm, nghiên cứu về tiểu sử những người ứng cử; chú trọng đến trình độ, quá trình công tác; đồng thời kỳ vọng vào sự lựa chọn của mình sẽ góp phần bầu những người có đủ đức, đủ tài vào cơ quan quyền lực Nhà nước các cấp.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, quyền và nghĩa vụ của công dân nên cử tri cho rằng cuộc bầu cử thể hiện được sự dân chủ, đổi mới, đã thực sự phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, cử tri đã ý thức và nêu cao trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc cân nhắc, lựa chọn những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình để bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; đồng thời tin tưởng vào thành công của cuộc bầu cử. Điều đó đã được thể hiện ở hầu hết các địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao.

Nhân dân cũng ghi nhận các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và quốc tế đã tập trung cao độ, dành thời gian, dung lượng lớn tin bài cho ngày bầu cử. Tính đến 17 giờ ngày 23/5 tổng số tin bài về bầu cử được đăng tải trên báo chí là 8.611 (chiếm 31%) tổng số tin bài trong ngày. Đáng chú ý, một số cơ quan báo chí nước ngoài như BBC New tiếng Việt, Sputnik (Nga); Reuters (Anh); Tân  Hoa Xã (Trung Quốc); Nikkei (Nhật Bản), … đã có nhiều tin bài về cuộc bầu cử.

Báo cáo của các địa phương cho thấy, tình hình thời tiết tại các điểm bầu cử thuận lợi. Giao thông đi lại cơ bản thuận lợi. Một số địa bàn có mưa to, mất điện nhưng không ảnh hưởng lớn đến tiến độ bầu cử. Thông tin liên lạc thông suốt, không gián đoạn trong thời gian bầu cử.

Cho đến thời điểm kết thúc bầu cử, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương được bảo đảm.

Đáng chú ý, các địa phương, đơn vị, các tổ chức phụ trách bầu cử và các tổ chức liên quan thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, địa phương.

Đặc biệt là các khu vực bỏ phiếu, bố trí cán bộ y tế đo thân nhiệt cử tri đến bỏ phiếu, phun khử khuẩn, xử lý khử khuẩn phiếu, hòm phiếu bầu cử, kẻ vạch, xếp hàng theo luồng một chiều, giữ khoảng cách 2m; thực hiện việc bố trí để cử tri đi bỏ phiếu bầu cử của từng khu vực, điểm dân cư theo từng thời gian nhất định; niêm yết mã QR-Code khai báo y tế điện tử bên ngoài khu vực bỏ phiếu, cử thành viên tổ bầu cử hướng dẫn cử tri tham gia khai báo điện tử.

Đối với các trường hợp cách ly tại nhà, tại cơ sở y tế, khu cách ly tập trung, thành viên tổ bầu cử đã mang hòm phiếu phụ đến để cử tri thực hiện quyền bầu cử theo quy định.

Ở những nơi có vấn đề phát sinh tình huống sai sót về phiếu bầu, Thường trực Hội đồng bầu cử quốc gia đã cho ý kiến, các địa phương đã tổ chức bầu cử lại đảm bảo tiến độ theo quy định, báo cáo nêu rõ.

Trước đó, Văn phòng hội đồng Bầu cử quốc gia cũng đã phản ánh, có một số tỉnh như Hưng Yên, Đắk Nông, Quảng Bình đã in sai họ hoặc tên đệm của người ứng cử như: tỉnh Hưng Yên (Tổ bầu cử số 5, xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào), tỉnh Đắk Nông (Đơn vị bầu cử số 2, xã Đắk Nang, huyện Krôg Nô), phiếu bầu người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã in sai tên đệm.

Còn tỉnh Quảng Bình có 01 Tổ bầu cử in sai họ của người ứng cử đại biểu HĐND. Ở tỉnh Thái Nguyên, có 01 đơn vị bầu cử xã, có nhầm lẫn, sai sót trong việc đóng dấu phiếu bầu.

95,65% cử tri cả nước đã tham gia bầu cử
Tổng thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường tiếp tục cập nhật kết quả cử tri đi bỏ phiếu và tình hình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư