Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Khách hàng vẫn ngại vay vốn tín dụng bất động sản
Thùy Vinh - 15/11/2014 12:51
 
Tại Ngân hàng Vietcombank, khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà đất, xây sửa nhà, mua ô tô hoặc bổ sung vốn kinh doanh ngắn hạn sẽ được hưởng mức lãi suất từ 7,99%/năm trong vòng 6 tháng đối với khoản vay từ 24 tháng trở xuống và lên tới 12 tháng với khoản vay trên 24 tháng. Vietcombank cho biết, sau thời hạn ưu đãi lãi suất cho vay mua nhà đang được ngân hàng triển khai, lãi suất  chỉ ở mức 11 - 12%/năm.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tăng trưởng tín dụng của một số ngân hàng vẫn âm
“Sốc” với giá vốn ngân hàng
Dân không mặn mà với ưu đãi vay mua nhà
Lấy vốn ngắn cho vay dài: Ngân hàng sống trên rủi ro

Không chỉ ưu đãi, HDBank còn đưa ra chương trình hỗ trợ mua nhà không lãi suất. Theo đó, từ nay đến cuối năm, HDBank hỗ trợ lãi vay 0% trong 12 tháng đầu tiên dành cho khách hàng mua căn hộ trong Dự án Celadon City.

   
  Thêm vào đó, trước xu hướng lãi suất và giá bất động sản có xu hướng giảm dần, nhiều người kỳ vọng xu hướng này còn tiếp tục trong thời gian tới  

Trong khi đó, ACB triển khai chương trình vay mua nhà “ngôi nhà đầu tiên” dành cho khách hàng cá nhân có thu nhập từ 10 triệu đồng trở lên, với lãi suất ưu đãi xấp xỉ 11%/năm. Hạn mức tối đa ACB cấp cho khách hàng vay mua ngôi nhà đầu tiên là 3 tỷ đồng, tùy thuộc vào thu nhập của khách hàng, thời hạn cho vay lên đến 20 năm.

Các ngân hàng khác như OCB, Sacombank, DongA Bank, TP Bank, Techcombank cũng đẩy mạnh hỗ trợ vốn và ưu đãi lãi suất cho khách hàng cá nhân có nhu cầu mua nhà để ở cũng như sửa, chữa nhà… Mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà được các nhà băng này áp dụng là 11 - 12%/năm, chưa kể ưu đãi trong năm đầu.

Trong khi đó, các ngân hàng nước ngoài, như HSBC, ANZ… còn ưu đãi hơn về lãi suất cho vay mua nhà. Thậm chí, ANZ cho hay, lãi suất mua nhà chỉ còn 7,5%/năm.

Mặc dù phía ngân hàng đã rộng cửa hơn trong cho vay mua nhà, song vẫn khó thu hút được khách hàng. Sở dĩ khách hàng thận trọng khi tiếp cận vốn vì lo ngại lãi suất ngân hàng sau thời kỳ ngắn ưu đãi sẽ tăng vọt, cộng kèm các phụ phí khác.

Thực tế, lãi suất cho vay của Eximbank tăng lên khá cao sau thời kỳ ưu đãi, lên đến 12 - 14%/năm, áp dụng đối với khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn mua nhà để ở.

Không chỉ ở các nhà băng quy mô vừa và nhỏ, mà ngay cả ngân hàng lớn như MHB, Agribank cũng tính lãi suất khá cao (12 - 14%/năm) sau thời gian ưu đãi (3 - 6 tháng đầu chỉ 8 - 9%/năm), đồng thời khó giảm lãi suất các khoản vay trước đó.

Thêm vào đó, trước xu hướng lãi suất và giá bất động sản có xu hướng giảm dần, nhiều người kỳ vọng xu hướng này còn tiếp tục trong thời gian tới. Ông Nguyễn Thành Hưng (quận 5, TP.HCM) cho rằng, với tình hình thị trường bất động sản còn đóng băng và giá căn hộ ngày càng đi xuống, gia đình ông quyết định chờ thêm một thời gian nữa mới tính đến việc mua căn hộ chung cư cho đứa con trai đầu chuẩn bị lập gia đình.

TS. Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho rằng, để khơi thông được dòng chảy tín dụng lĩnh vực bất động sản, cả với phân khúc tín dụng mua nhà để ở, các chủ đầu tư nên xem xét điều chỉnh giảm thêm giá bất động sản thì mới có thể thu hút được khách hàng mua, giải phóng hàng tồn kho. Đồng thời, để tạo thêm sức hút, lãi suất ngân hàng cũng phải “mềm” hơn nữa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư