Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Khách quốc tế tăng mạnh, nhưng Quảng Ninh vẫn thận trọng
Thu Lê - Hồ Hạ - 06/07/2022 20:34
 
Quý II/2022, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần 13 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Dù được coi là điểm đến hút khách quốc tế hàng đầu, song Quảng Ninh vẫn thận trọng trong việc đưa ra chỉ tiêu đón khách.
Quảng Ninh đã phải mất nhiều năm để cải tạo, xây dựng hạ tầng, sản phẩm du lịch chất lượng cao, xứng đáng là điểm đến quốc tế.     Ảnh: Chí Cường
Quảng Ninh đã phải mất nhiều năm để cải tạo, xây dựng hạ tầng, sản phẩm du lịch chất lượng cao, xứng đáng là điểm đến quốc tế. Ảnh: Chí Cường

Báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2022 của Tổng cục Thống kê cho biết, khách quốc tế đến Việt Nam trong quý II đạt gần 511.000 lượt, gấp 12,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 602.000 lượt, gấp 6,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn giảm 92,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Doanh thu du lịch lữ hành 6 tháng đầu năm tăng 94,4% so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là sự bùng nổ của du lịch nội địa trong quý II năm nay. Nhiều địa phương đã bứt tốc mạnh mẽ, tăng trưởng doanh thu đáng kể như Hà Nội đạt 8,61 triệu lượt, tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước; TP.HCM đón 11 triệu lượt khách nội địa, 478.000 lượt khách quốc tế.

Trong quý II/2022, lượng khách du lịch đến từ châu Á cao nhất, với hơn 333.000 lượt, tăng 9,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đến là du khách đến từ châu Âu với gần 80.000 lượt. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II là nhờ chính sách mở cửa toàn bộ ngành kinh tế xanh từ ngày 15/3 với những quy định thông thoáng. Nhiều đường bay quốc tế được khôi phục trở lại. Kết quả trên còn nhờ vào chiến dịch truyền thông, xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch trong và ngoài nước được đẩy mạnh với thông điệp “Live fully in Vietnam - Sống trọn vẹn tại Việt Nam” tại thị trường quốc tế.

Là một trong những địa phương liên tục phát triển các sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách, nhưng Quảng Ninh vẫn khá thận trọng trong việc đưa ra chỉ tiêu đón khách. Việc đón khách quốc tế đến thẳng Quảng Ninh không phải lúc nào cũng thuận lợi. Đơn cử, kế hoạch đón đoàn khách quốc tế đầu tiên với gần 200 du khách, thông qua Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Goodfeeling Việt Nam vào ngày 1/7 tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn theo hình thức charter flight (thuê nguyên chuyến) đã bị hủy ngay sát thời gian.

Trước đó, Quảng Ninh dự kiến đón đoàn khách Hàn Quốc đầu tiên vào đầu tháng 12/2021, sau khi Phú Quốc, Hội An thí điểm đón khách quốc tế vào cuối tháng 11/2021. Nhưng lịch đón khách quốc tế đổi sang ngày 7/1/2022. Tuy nhiên, do xuất hiện biến thể mới Omicron, nên lịch này tiếp tục lùi tới ngày 27/1/2022. Theo kế hoạch này, Quảng Ninh có thể đón khoảng 3.000 khách Hàn Quốc, xuất phát từ Incho, trên 16 chuyến máy bay charter, nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, ở lại Quảng Ninh theo tour trọn gói, khép kín. Song, kế hoạch lại tiếp tục “phá sản” do Hàn Quốc thắt chặt quy định kiểm soát dịch bệnh đối người nhập cảnh vào nước này.

Bày tỏ tiếc nuối khi chưa thể đón đoàn khách quốc tế dịp đầu tháng 7, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, ông Phạm Ngọc Thủy cho biết: “Mặc dù mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, nhưng gần sát ngày thực hiện tour, có những yếu tố khách quan nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi như không phải 100% thành viên đoàn khi chốt tour đều có quốc tịch Hàn Quốc, trong đó có những du khách mang quốc tịch không thuộc diện được miễn visa nhập cảnh vào Việt Nam, nên hành khách không chuẩn bị kịp. Hay đến phút chót, đoàn không đủ số lượng cho một chuyến charter flight”.

Mặt khác, việc đón khách quốc tế đến thẳng Quảng Ninh còn khó khăn do thị trường khách quốc tế truyền thống của địa phương này là Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, ASEAN, Tây Âu... vẫn chưa khởi sắc, khi thị trường chiếm tỷ trọng lớn nhất là Trung Quốc đang “khép mình” để chống Covid-19.

Chưa kể, do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đã gây khó khăn cho công tác phục hồi, phát triển ngành du lịch của tỉnh. Hoạt động kích cầu du lịch phải điều chỉnh về nội dung, thời gian cho phù hợp với tình hình mới. Các hoạt động hợp tác quốc tế, xúc tiến du lịch thị trường nước ngoài bị hoãn, hủy do dịch bệnh, dẫn đến một số nội dung trong kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch 6 tháng đầu năm 2022 không thực hiện được theo kế hoạch đề ra.

Tuy không lạc quan với mục tiêu đón 1,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, song ông Phạm Ngọc Thủy khẳng định, Quảng Ninh sẽ tận dụng mọi cơ hội để khôi phục lại thị trường quốc tế. “Sở Du lịch Quảng Ninh đã có kế hoạch tổ chức chương trình xúc tiến tại Thái Lan vào tháng 8; tại Ấn Độ và Trung Quốc vào tháng 9. Đây là những thị trường khách quốc tế trọng tâm mà Quảng Ninh tập trung khai thác trong thời gian tới”, ông Thủy cho hay.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, 6 tháng đầu năm, tỉnh đón khoảng 5,5 triệu lượt du khách, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ, đạt 119,57% so với kịch bản. Tổng doanh thu du lịch đạt 12.129  tỷ đồng, tăng 131% so cùng kỳ, đạt 147,55% kịch bản tăng trưởng 6 tháng đầu năm. Hiện ngành kinh tế xanh Quảng Ninh vẫn đang nỗ lực khai thác thị trường nội địa và thực hiện công tác xúc tiến du lịch quốc tế, sẵn sàng cơ sở vật chất, dịch vụ để đón các đoàn khách.

Du lịch Quảng Ninh làm gì để thích ứng với bối cảnh bình thường mới?
Các cơ quan quản lý nhà nước, người làm du lịch Quảng Ninh đã sẵn sàng mở cửa đón khách an toàn, thân thiện, cởi mở, trong bối cảnh bình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư