Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC
Uyên Linh (Theo TTXVN) - 18/05/2016 14:43
 
Bộ trưởng Thương mại của 21 nền kinh tế thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), trong đó có Việt Nam vừa bắt đầu hội nghị kéo dài 2 ngày ở Arequipa, miền Nam Peru.

Hội nghị này tập trung vào công tác chuẩn bị cho việc thành lập một khu vực thương mại tự do của khu vực.

Bộ trưởng Thương mại Peru Magali Silva, người chủ trì hội nghị, hy vọng hội nghị sẽ đạt được những kết quả quan trọng.

Trong ngày đầu tiên, các Bộ trưởng tập trung thảo luận về tiến triển trong việc nghiên cứu xem xét khả năng thành lập Khu vực Thương mại Tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP).

Trong ngày thứ 2, các Bộ trưởng sẽ xem xét những bước đi cụ thể nhằm hỗ trợ các công ty nhỏ vươn ra thị trường nước ngoài, đồng thời ra một tuyên bố chung khi kết thúc hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC. Nguồn: andina.com.pe
Quang cảnh Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC. Nguồn: andina.com.pe

APEC chiếm 60% sản lượng kinh tế thế giới, đang tìm kiếm nhiều hơn các thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn trong khu vực, sau khi toàn bộ 12 quốc gia thành viên của APEC thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) năm 2015.

TPP chính thức hoàn tất đàm phán vào ngày 5/10 và được xem là hiệp định thương mại thế kỷ, mang tính lịch sử và có quy mô lớn nhất trong vòng 20 năm qua.

TPP có sự tham gia của 12 nước gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

Theo ước tính, nếu được triển khai, TPP sẽ trở thành khu vực thương mại tự do với 800 triệu dân, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới.

Đà Nẵng: 240 tỷ đồng đầu tư tuyến đường phục vụ APEC 2017
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, chỉnh trang một số tuyến đường nhằm phục vụ cho Tuần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư