
-
Ngành Tài chính đột phá mạnh mẽ về thể chế, cùng đất nước cất cánh trong kỷ nguyên vươn mình
-
Quảng Ngãi: Tháo gỡ vướng mắc các dự án trọng điểm tạo động lực phát triển
-
Tinh gọn tổ chức ngành Tài chính, quan trọng là nâng cao năng lực, hiệu quả
-
TP.HCM vẫn tiếp tục thu phí vỉa hè, lòng lề đường
-
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong chuyển đổi số quản lý bảo hiểm xã hội -
Bước chuyển mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả hoạt động của công tác thống kê
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thay mặt Chính phủ, vừa gửi tới các đại biểu Quốc hội Báo cáo Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và tình hình triển khai Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.
Đáng chú ý, trong báo cáo này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong 13 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 được thông qua, có 4 chỉ tiêu đạt và 8 chỉ tiêu vượt mục tiêu kế hoạch, tăng thêm 3 chỉ tiêu vượt kế hoạch so với số đã báo cáo Quốc hội vào cuối năm trước.
Cụ thể, gồm tốc độ tăng trưởng GDP - đạt 6,81% (số đã báo cáo là 6,7%), tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) bình quân - 3,53% (số đã báo cáo là khoảng 4%) và giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều là 1,51%, riêng các huyện nghèo giảm 5% (số báo cáo lần lượt là 1-1,5% và 4%).
Tuy nhiên, lại có 1 chỉ tiêu không đạt kế hoạch so với kết quả đã báo cáo Quốc hội là chỉ tiêu giảm tỷ suất tiêu hao năng lượng trên 1 đơn vị GDP. Cụ thể, mục tiêu này chỉ đạt 0,5%, trong khi mục tiêu kế hoạch là 1,5% và con số đã báo cáo cũng là 1,5%.
Nguyên nhân được Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra là do chậm triển khai ứng dụng và chuyển đổi các dây chuyền công nghệ sử dụng ít năng lượng ở các ngành sản xuất.
Thêm nữa, cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau chu trình đổi mới công nghệ và cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng đầu tiên (thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2012 - 2015), những năm đầu sau chu trình khả năng tiết kiệm thường đạt kết quả cao, tuy nhiên những năm kế tiếp tốc độ giảm cường độ năng lượng sẽ chậm dần.
Thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, theo Nghị quyết số 48/2017/QH14 ngày 10/11/2017 của Quốc hội, thì kể kể từ năm 2018, Quốc hội không yêu cầu đặt mục tiêu và đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu này hằng năm, mà chuyển sang đặt mục tiêu và đánh giá chỉ tiêu theo giai đoạn 5 năm.
Cách đánh giá dài hơi này sẽ cho ra kết quả tổng thể và chính xác hơn về việc giảm tỷ suất tiêu hao năng lượng trên 1 đơn vị GDP.
Như vậy, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, so với số ước tính đã báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội Khóa XIV (tháng 10/2017), có 7/13 chỉ tiêu đạt kết quả tích cực hơn, 4/13 chỉ tiêu không thay đổi và 2/13 chỉ tiêu đạt thấp hơn số ước tính đã báo cáo Quốc hội.
Ngoài chỉ tiêu giảm tỷ suất tiêu hao năng lượng trên 1 đơn vị GDP, thì chủ tiêu tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội so với GDP cũng thấp hơn so với con số ước tính đã báo cáo.
Cuối năm ngoái, khi báo cáo Quốc hội, Chính phủ cho biết, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 33,42% GDP, nhưng con số chính thức cuối cùng là 33,3%.
Mặc dù vậy, đánh giá một cách tổng thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2017 đã phát triển tích cực. Đặc biệt, tăng trưởng GDP đã đạt 6,81%, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra, các ngành, lĩnh vực phát triển đồng đều.
Các đánh giá bổ sung cụ thể về tình hình kinh tế - xã hội 2017, cũng như kế hoạch 2018 sẽ được Chính phủ báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV vào sáng nay - 21/5, ngay sau phiên khai mạc Kỳ họp.
Sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh sẽ trình bày Báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018.
* Theo thông lệ, Quốc hội dành phần lớn thời gian cho công tác xây dựng luật và hoạt động giám sát tối cao (60% thời lượng). Cụ thể, Quốc hội sẽ dành 12 ngày xem xét, thông qua 8 dự án luật, trong đó có Luật Tố cáo (sửa đổi), Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc; Luật An ninh mạng; Luật Quốc phòng (sửa đổi)...
Các dự án luật khác được cho ý kiến gồm Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục...
* Các phiên chất vấn tại kỳ họp này áp dụng phương thức 1 - 3. Đại biểu nêu nội dung chất vấn trong 1 phút, thành viên Chính phủ trả lời chất vấn trong 3 phút. Cứ sau 3 người hỏi thì người được chất vấn sẽ trả lời.

-
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong chuyển đổi số quản lý bảo hiểm xã hội -
Bước chuyển mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả hoạt động của công tác thống kê -
Đảng ủy Cục Thuế cụ thể hóa, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW một cách quyết liệt -
Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp -
Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính: Thống nhất thông qua 6 đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2025-2030 -
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Mọi thành quả kinh tế - xã hội của đất nước đều có dấu ấn của Bộ Tài chính -
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng