Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 11 tháng 12 năm 2024,
Khai trương Công viên Logistics đầu tiên, hiện đại nhất Việt Nam
Tú Ân - 11/12/2024 11:32
 
Ngày 11/12, tại khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn, Viettel khai trương Công viên Logistics đầu tiên của Việt Nam có hạ tầng đồng bộ, hiện đại bậc nhất hiện nay.

Dự án hạ tầng logistics quốc gia

Công viên Logistics Viettel là dự án trọng điểm trong chiến lược xây dựng hạ tầng logistics quốc gia của Tập đoàn Viettel. Công viên Logistics Viettel có sứ mệnh trở thành cầu nối giao thương kết nối 700 triệu dân ASEAN với thị trường 1,4 tỷ dân Trung Quốc, góp phần định vị Việt Nam là trung tâm logistics chiến lược của Đông Nam Á.

Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch - Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel chia sẻ, thế giới đang bước vào một kỷ nguyên mới, nơi logistics không chỉ là hoạt động vận chuyển hàng hóa mà đã trở thành một ngành công nghiệp then chốt, quyết định sức cạnh tranh của các quốc gia trên bản đồ kinh tế toàn cầu.Tại Việt Nam, logistics hiện đóng góp khoảng 5-6% GDP và đang trên đà tăng trưởng nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đối mặt với những thách thức lớn như chi phí logistics cao, hạ tầng còn chưa đồng bộ, thiếu sự liên kết giữa các phương thức vận tải. Lĩnh vực logistics của Viettel Post ra đời trong bối cảnh đó.

Hạ tầng logistics mà Viettel Post đang kiến tạo sẽ có sứ mệnh là nền tảng để hình thành mạng lưới logistics hiện đại, đồng bộ, giúp kết nối hàng hóa của Việt Nam từ sản xuất, tiêu thụ nội địa đến xuất nhập khẩu quốc tế, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giảm chi phí logistics, biến Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Lễ Khai trương Công viên Logistics Viettel.

Thời gian tới, Viettel Post có nhiệm vụ hoàn thiện mạng lưới các trung tâm logistics trên toàn quốc, phục vụ các khu vực kinh tế trọng điểm với 5 định hướng: Cửa khẩu thông minh; Trung tâm logistics nông sản; Trung tâm logistics trong khu công nghiệp; Hạ tầng chuỗi cung ứng; Mạng lưới vận tải đa phương thức.

"Tất cả tạo ra hệ sinh thái logistics thông minh, tự động hóa, kết nối đa phương thức, từ đường bộ, đường sắt, đường thủy đến hàng không, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trung tâm logistics quan trọng của khu vực, thực hiện đúng tinh thần nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã nhấn mạnh về vai trò của hạ tầng logistics trong việc kết nối và nâng cao hiệu quả nền kinh tế", ông Thắng nhấn mạnh.

Ông Thắng cũng giao nhiệm vụ cho Viettel Post tiếp tục tăng cường tích hợp công nghệ và tự động hoá toàn diện: ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất, giúp tối ưu hóa quy trình vận hành nhằm mục tiêu liên tục tối ưu về thời gian và chi phí. Cùng với đó, Viettel Post tiếp tục cung cấp các giải pháp logistics phù hợp với chi phí cạnh tranh, giúp các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu. Mục tiêu đến năm 2030, ViettelPost sẽ trở thành thương hiệu logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, áp dụng các giải pháp logistics xanh, giảm thiểu tác động đến môi trường và góp phần vào các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.

Hạ tầng đồng bộ, công nghệ hiện đại bậc nhất Việt Nam

Công viên Logistics Viettel trải rộng trên diện tích 143,7 ha với tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng, Công viên Logistics Viettel là trung tâm logistics có hạ tầng đồng bộ và hiện đại bậc nhất tại Việt Nam. Đây cũng là công viên logistics đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp dịch vụ logistics xuất nhập khẩu toàn trình, chuyên nghiệp bao gồm: thông quan, kiểm dịch, kiểm hóa, sang tải, lưu kho, vận chuyển và vận tải xuyên biên giới.

Ông Hoàng Trung Thành, Tổng giám đốc Viettel Post  cho biết, Công viên Logistics Viettel được tích hợp đầy đủ các chức năng thông quan, xuất nhập khẩu, các khu bảo quản sau thu hoạch, trung tâm giao dịch nông sản Việt Nam… Ngoài ra, dự án còn có các dịch vụ giá trị gia tăng khác như: Xưởng sửa chữa container, sửa chữa xe, rửa xe, trạm xăng; Phân loại, đóng gói, dán nhãn hàng hóa; Chế biến thực phẩm và đóng hộp, sản xuất nhỏ; Khách sạn và lưu trú, nhà hàng ăn uống, vui chơi; Văn phòng cho thuê: ngân hàng, công ty logistics, siêu thị...; Trưng bày sản phẩm; Triển lãm hàng hóa; Kho ga đường sắt.

Giai đoạn 1 của  dự án rộng 58ha hoàn thành vào tháng 12/2024. Công suất giai đoạn 1 đạt  là 336.000 xe tải/năm, tương ứng 930 xe tải/ngày và sẽ tăng lên 561.000 xe tải/ngày vào năm 2030.

Công viên Logistics Viettel có diện tích 143,7 ha với tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng.

Theo ông Thành, Công viên Logistics Viettel kết hợp với dự án cửa khẩu thông minh cung cấp toàn bộ giải pháp logistics bao gồm: Vận tải, kho bãi, thông quan, kiểm dịch, xuất - nhập khẩu…ngay trong nội địa. Như vậy, một chuỗi cung ứng khép kín cho logistics xuyên biên giới sẽ hình thành, được kỳ vọng rút ngắn thời gian thông quan đến 40%, cải thiện hiệu suất kho bãi 30% và giảm chi phí quản lý kho 25%.

Công viên Logistics Viettel bao gồm trung tâm giao dịch nông sản, kết nối các loại nông sản chất lượng cao từ Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan và nhiều quốc gia khác trong khu vực. Với hệ thống bảo quản sau thu hoạch hiện đại giúp duy trì chất lượng trong thời gian chờ thông quan. Điều này không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm mà còn mở rộng cơ hội tiêu thụ, mang lại lợi ích lớn cho người nông dân.

Đặc biệt, các công nghệ tiên tiến cùng hệ thống quy trình được thiết kế tối ưu, kết nối trực tiếp với hệ thống dữ liệu hải quan Việt Nam, Trung Quốc và các cơ quan chức năng khác, giúp giảm thời gian thông quan từ 4-5 ngày xuống dưới 24 giờ. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các sản phẩm nông, thủy sản – loại mặt hàng có yêu cầu khắt khe về thời gian và bảo quản.

"Tắc biên là vấn đề nhức nhối trong xuất khẩu nông sản, gây hư hỏng và thiệt hại lớn cho người dân. Một container thanh long hay dưa hấu có giá 200 – 300 triệu đồng nhưng mất tới 100 triệu đồng chi phí vận chuyển, có những lúc bị hư hỏng do tắc biên và bị ép giá còn vài nghìn đồng/kg, nên bà con nông dân khóc dở với sản phẩm của mình. Những mặt hàng như trái cây phải qua nhiều khâu kiểm tra về mức độ an toàn trước khi xuất sang Trung Quốc. Theo cách cũ như trước đây để thông quan một container thông thường cũng phải mất 3 đến 4 ngày, thậm chí còn dài hơn, nhưng với Công viên Logistics sẽ chỉ mất 24 giờ”, ông Thành nói.

Tại Công viên, Khu trưng bày triển lãm và livestreams thương mại được tổ chức thành một không gian tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, đồng thời thúc đẩy thương mại điện tử thông qua các buổi livestream quảng bá sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến, giúp doanh nghiệp kết nối trực tiếp với thị trường toàn cầu.

Công viên Logistics Viettel là nơi ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất trong ngành logistics hiện nay như hệ thống quản lý vận tải TMS, hệ thống quản lý kho thông minh WMS, công nghệ Digital Twin số hóa dữ liêu từ các thiết bị IoT, Cổng thông minh (Smart gate) tăng tốc độ xử lý phương tiện và thông quan hàng hóa lên gấp 3 lần so với truyền thống. Hệ thống soi chiếu tự động 6 chiều bằng tia X-Ray, Khu sang tải tự động sử dụng băng tải telescospic giúp giảm thời gian chuyển hàng giữa 2 container chỉ còn 30-40 phút thay vì 3 tiếng như cách làm truyền thống...

Đáng chú ý là Khu xử lý hàng thương mại điện tử và hàng chuyển phát nhanh sử dụng hệ thống robot AGV tự hành do chính Viettel Post làm chủ, kết hợp với  hệ thống nhận dạng và phân loại tự động DWS, hệ thống soi chiếu tự động có khả năng giám sát, kiểm tra, thông quan 600.000 bưu phẩm/ngày…

Ông Lê Tuấn Anh, Phó Tổng giám đốc Viettel Post cho biết, Công viên Logistics được xây dựng với các công nghệ tiên tiến nhất bao gồm tổ hợp những ứng dụng tự động hóa, AI… và con người ít can thiệp vào quy trình nhất, để nâng cao năng lực vận hành, rút ngắn thời gian đảm bảo an toàn hàng hóa. Hiện Công viên Logistics có 10 hệ thống công nghệ lõi như robot, xe tự hành, drone giao hàng tự động…do Viettel nghiên cứu, lắp ráp và làm chủ công nghệ.

Viettel Post đầu tư công viên logistics; Vinhomes thêm 2 công ty khu công nghiệp; Hoa Sen lập tổng kho ở Hà Nam
Viettel Post đầu tư Công viên logistics tại cửa ngõ với Trung Quốc; Hoa Sen lập tổng kho ở Hà Nam; Vinhomes lập thêm 2 công ty khu công nghiệp; Sau bắt tay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư