
-
Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông 2025: Điểm hẹn văn hóa, du lịch xanh của Cần Giờ
-
Hà Nội ứng phó khẩn cấp bão số 11, bảo đảm an toàn cho người dân
-
Hợp nhất và sắp xếp các trường đại học sẽ triển khai ngay trong năm 2026
-
Hà Nội cho học sinh toàn thành phố nghỉ học ngày mai (6/10) để tránh bão Matmo
-
Bộ Giáo dục và Đào tạo: 9 nhóm giải pháp chấn chỉnh tình trạng lạm thu -
Hoàn thành sắp xếp đơn vị sự nghiệp trước tháng 11 để trình đề án tiền lương
Phát biểu tại buổi Lễ khai trương, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết: “Việc thí điểm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh nhằm cụ thể hóa mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới”.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông tin thêm, việc hình thành Trung tâm điều hành giao thông thông minh (TOC) với hệ thống các phần mềm quản lý và thiết bị ngoại vi với 12 chức năng cơ bản gồm: Giám sát giao thông; Cung cấp thông tin giao thông; Điều khiển giao thông; Hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; Quản lý GTCC; Quản lý đỗ xe; Quản lý sự cố; Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; Quản lý thanh toán vé điện tử GTCC; Quản lý vận tải; Quản lý nhu cầu giao thông; Mô phỏng giao thông trong công tác quản lý, khai thác và điều hành giao thông vận tải.
Cụ thể, định hướng lộ trình hình thành hệ thống giao thông thông minh của Thành phố theo 3 giai đoạn, bao gồm: Giai đoạn 1 (2024 - 2026) kiện toàn, hình thành gắn với việc hình thành và đưa vào khai thác vận hành Trung tâm quản lý và điều hành giao thông Thành phố Hà Nội (với 9/12 chức năng); Giai đoạn 2 (2027 - 2029) mở rộng và phát triển (gắn với việc thực hiện đủ 12/12 chức năng); Giai đoạn 3 (Từ năm 2030) phát triển bền vững.
![]() |
Lãnh đạo Thành phố thăm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh (TOC). |
"Vừa qua Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) và các đơn vị liên quan thiết lập TOC; Lắp đặt thiết bị ngoại vi tại 2 nút giao thông thí điểm trên đường Phạm Văn Bạch (nút giao Hoàng Quán Chi và Ngõ 9 Phạm Văn Bạch). Do đó, việc đưa TOC vào khai thác có ý nghĩa rất quan trọng, là nền tảng cốt lõi trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh, là cơ sở thực tiễn quan trọng cho việc hoàn thiện Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn Thành phố Hà Nội", Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhấn mạnh.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cơ bản hoàn thành lắp đặt thiết bị, camera, phần mềm điều khiển hệ thống giao thông thông minh, phạt nguội tại Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Thành phố Hà Nội.
Đồng thời, tại 2 nút giao thông thí điểm trên đường Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi và ngõ 9 Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy đã cơ bản hoàn thành việc lắp đặt thiết bị, bao gồm hệ thống đèn tín hiệu giao thông, camera hỗ trợ xử phạt, camera đo đếm lưu lượng, camera đo tốc độ, biển VMS...
Đây là dự án được triển khai theo đề xuất, kiến nghị của Sở Giao thông vận tải Hà Nội về phương án triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh đã được UBND TP. Hà Nội thông qua.
Cụ thể, tại khu vực nút giao thông thí điểm sẽ được lắp đặt camera đo đếm mật độ lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến, tích hợp dữ liệu giao thông với ứng dụng bản đồ; camera đo tốc độ; camera dùng để ghi nhận, phát hiện các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông nhằm hỗ trợ xử lý vi phạm…
Các tín hiệu giao thông sẽ được truyền tài và xử lý tại Trung tâm Điều hành giao thông thông minh tại Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông công cộng TP. Hà Nội (số 1 phố Kim Mã, quận Ba Đình).
Tại đây, lực lượng chức năng được cung cấp phần mềm quản lý và ghi hình luồng video có tính năng kết nối, quản lý camera an ninh; hiển thị hình ảnh linh hoạt theo thời gian thực; cảnh báo trạng thái thiết bị, cảnh báo vi phạm giao thông mới phát hiện…
“Hiện nay mới chỉ là giai đoạn đầu thí điểm, còn rất nhiều việc phía trước cần tiếp tục triển khai, trong đó có việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống, phát hiện xử lý các tồn tại, bất cập nảy sinh trong quá trình khai thác vận hành thí điểm.”, ông Thường cho hay.
Sau khi hoàn thành thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ cùng với các đơn vị liên quan tổ chức tổng kết đánh giá toàn diện các ưu nhược điểm, bất cập tồn tại để đưa ra phương án tối ưu về kỹ thuật, công nghệ đối với hệ thống giao thông thông minh (đặc biệt là TOC) làm cơ sở cho việc triển khai đề án ‘‘Giao thông thông minh trên địa bàn TP. Hà Nội ” một cách hiệu quả, khả thi, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.
Trên cơ sở nghiên cứu, tham khảo các mô hình giao thông thông minh trong và ngoài nước, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức xây dựng và trình UBND Thành phố "Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn Thành phố Hà Nội", trong đó hình thành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh và hệ thống các thiết bị ngoại vi với 12 chức năng cơ bản trên.

-
Bộ Giáo dục và Đào tạo: 9 nhóm giải pháp chấn chỉnh tình trạng lạm thu -
Hoàn thành sắp xếp đơn vị sự nghiệp trước tháng 11 để trình đề án tiền lương -
TP.HCM: Người dân đội nắng xem ngư dân Cần Giờ leo cột mỡ -
Sun Group khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội, tổng vốn đầu tư 12.756 tỷ đồng -
Hà Nội khuyến khích bố trí làm việc trực tuyến khi có tình huống thiên tai xảy ra ngày 6/10 -
Bộ Xây dựng yêu cầu khẩn trương triển khai khắc phục hậu quả bão số 10 -
[Ảnh] Triển lãm tranh cổ động khổ lớn, chủ đề " TP.HCM vững bước dưới cờ Đảng quang vinh”
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt