-
Hai hãng hàng không của Việt Nam lọt các bảng xếp hạng hàng không thế giới 2025 -
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025 -
Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc chúc Tết cán bộ cao tuổi ngành Kế hoạch và Đầu tư -
Cầu thủ Văn Toàn mang Tết yêu thương đến bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi Hải Dương -
Chuyên gia phân tích các ngành hot mùa tuyển sinh đại học 2025 -
Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Phát biểu tại buổi Lễ khai trương, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết: “Việc thí điểm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh nhằm cụ thể hóa mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới”.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông tin thêm, việc hình thành Trung tâm điều hành giao thông thông minh (TOC) với hệ thống các phần mềm quản lý và thiết bị ngoại vi với 12 chức năng cơ bản gồm: Giám sát giao thông; Cung cấp thông tin giao thông; Điều khiển giao thông; Hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; Quản lý GTCC; Quản lý đỗ xe; Quản lý sự cố; Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; Quản lý thanh toán vé điện tử GTCC; Quản lý vận tải; Quản lý nhu cầu giao thông; Mô phỏng giao thông trong công tác quản lý, khai thác và điều hành giao thông vận tải.
Cụ thể, định hướng lộ trình hình thành hệ thống giao thông thông minh của Thành phố theo 3 giai đoạn, bao gồm: Giai đoạn 1 (2024 - 2026) kiện toàn, hình thành gắn với việc hình thành và đưa vào khai thác vận hành Trung tâm quản lý và điều hành giao thông Thành phố Hà Nội (với 9/12 chức năng); Giai đoạn 2 (2027 - 2029) mở rộng và phát triển (gắn với việc thực hiện đủ 12/12 chức năng); Giai đoạn 3 (Từ năm 2030) phát triển bền vững.
Lãnh đạo Thành phố thăm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh (TOC). |
"Vừa qua Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) và các đơn vị liên quan thiết lập TOC; Lắp đặt thiết bị ngoại vi tại 2 nút giao thông thí điểm trên đường Phạm Văn Bạch (nút giao Hoàng Quán Chi và Ngõ 9 Phạm Văn Bạch). Do đó, việc đưa TOC vào khai thác có ý nghĩa rất quan trọng, là nền tảng cốt lõi trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh, là cơ sở thực tiễn quan trọng cho việc hoàn thiện Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn Thành phố Hà Nội", Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhấn mạnh.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cơ bản hoàn thành lắp đặt thiết bị, camera, phần mềm điều khiển hệ thống giao thông thông minh, phạt nguội tại Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Thành phố Hà Nội.
Đồng thời, tại 2 nút giao thông thí điểm trên đường Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi và ngõ 9 Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy đã cơ bản hoàn thành việc lắp đặt thiết bị, bao gồm hệ thống đèn tín hiệu giao thông, camera hỗ trợ xử phạt, camera đo đếm lưu lượng, camera đo tốc độ, biển VMS...
Đây là dự án được triển khai theo đề xuất, kiến nghị của Sở Giao thông vận tải Hà Nội về phương án triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh đã được UBND TP. Hà Nội thông qua.
Cụ thể, tại khu vực nút giao thông thí điểm sẽ được lắp đặt camera đo đếm mật độ lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến, tích hợp dữ liệu giao thông với ứng dụng bản đồ; camera đo tốc độ; camera dùng để ghi nhận, phát hiện các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông nhằm hỗ trợ xử lý vi phạm…
Các tín hiệu giao thông sẽ được truyền tài và xử lý tại Trung tâm Điều hành giao thông thông minh tại Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông công cộng TP. Hà Nội (số 1 phố Kim Mã, quận Ba Đình).
Tại đây, lực lượng chức năng được cung cấp phần mềm quản lý và ghi hình luồng video có tính năng kết nối, quản lý camera an ninh; hiển thị hình ảnh linh hoạt theo thời gian thực; cảnh báo trạng thái thiết bị, cảnh báo vi phạm giao thông mới phát hiện…
“Hiện nay mới chỉ là giai đoạn đầu thí điểm, còn rất nhiều việc phía trước cần tiếp tục triển khai, trong đó có việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống, phát hiện xử lý các tồn tại, bất cập nảy sinh trong quá trình khai thác vận hành thí điểm.”, ông Thường cho hay.
Sau khi hoàn thành thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ cùng với các đơn vị liên quan tổ chức tổng kết đánh giá toàn diện các ưu nhược điểm, bất cập tồn tại để đưa ra phương án tối ưu về kỹ thuật, công nghệ đối với hệ thống giao thông thông minh (đặc biệt là TOC) làm cơ sở cho việc triển khai đề án ‘‘Giao thông thông minh trên địa bàn TP. Hà Nội ” một cách hiệu quả, khả thi, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.
Trên cơ sở nghiên cứu, tham khảo các mô hình giao thông thông minh trong và ngoài nước, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức xây dựng và trình UBND Thành phố "Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn Thành phố Hà Nội", trong đó hình thành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh và hệ thống các thiết bị ngoại vi với 12 chức năng cơ bản trên.
-
Cầu thủ Văn Toàn mang Tết yêu thương đến bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi Hải Dương -
Tàu Thống Nhất vào danh sách 9 đoàn tàu đáng trải nghiệm 2025 -
Hà Nội ban hành quy định mới về quản lý biên chế của Thành phố -
Hà Nội: Trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây trở thành trường chuyên -
Báo Đầu tư đồng hành Quỹ Thiện tâm trao 100 suất quà Tết tại Thái Bình -
Chuyên gia phân tích các ngành hot mùa tuyển sinh đại học 2025 -
Liên bang Nga cấp 1.000 suất học bổng cho Việt Nam trong 5 năm tới
- Giá dầu tăng cao tác động đến logistics toàn cầu: Tối ưu chuỗi cung ứng là yếu tố sống còn
- Sacombank-SBL thay đổi địa chỉ chi nhánh Đà Nẵng
- Mô hình hệ sinh thái thành công trên thế giới, xu thế không thể bỏ qua
- Thành lập Công ty bất động sản Trần Anh Land
- Panasonic bàn giao Phòng thí nghiệm giải pháp HVAC cho trường Đại học Bách khoa TP.HCM
- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam mời hợp tác đầu tư