Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khám phá hầm tỷ đô trú ẩn cho giới siêu giàu trong thảm họa
 
Tổ hợp hầm ngầm này kiên cố đến mức có thể trụ vững trước các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học, động đất, sóng thần và mọi loại thiên tai khác trong tương lai. Một doanh nhân Mỹ đã biến cơ sở ban đầu do Liên Xô xây dựng trên lãnh thổ Đức thành nơi trú ẩn mà các cư dân siêu giàu có thể sống an toàn, thoải mái trong một năm mà không cần ra ngoài.
Bể bơi trong tổ hợp hầm ngầm trị giá hơn 1,1 tỷ USD

Kiên cố và an toàn tối đa

Phong cảnh bình yên ở Rothenstein, bang Thuringen, nước Đức khiến người ta khó có thể tưởng tượng nổi ở bên dưới là một tổ hợp hầm ngầm chống bom nguyên tử. Mang tên Vivos Europa One, đây là một trong những hầm ngầm trú ẩn kiên cố và lớn nhất trên Trái đất. Khu hầm ngầm này có khả năng chịu được một vụ nổ hạt nhân tầm gần, một vụ tai nạn máy bay đâm trực tiếp, tác nhân sinh học và hóa học, sóng xung kích, động đất, sóng thần, xung điện từ và hầu như bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào. Nó gồm hơn 21.000m2 khu vực hầm ngầm được bảo toàn tuyệt đối, hơn 4.000m2 văn phòng và tòa kho trên mặt đất. Chung quy, nó có 5km hầm ngầm liên thông, tương đương 71 chiếc máy bay Boeing 747 xếp nối tiếp nhau. 

Khu trú ẩn có 3 lối vào riêng biệt dành cho xe có khả năng chống bức xạ và vụ nổ hạt nhân, một số đường khác chỉ dành cho đi người bộ. 3 đường hầm chính có một hệ thống cửa an ninh vòng ngoài, tiếp theo là cánh cửa 40 tấn vận hành bằng thủy lực và lớp cửa thép thứ ba giúp chống lại sự xâm nhập của hóa học, sinh học và khí xâm nhập. Các hành lang giao thông chính này đủ lớn để cho phép vận chuyển thiết bị nặng đến được bất kỳ điểm nào trong khu phức hợp.

Khung đá để xây hầm ngầm có khả năng chịu tải tốt cả ngọn núi phía trên cũng như hấp thụ sóng xung kích cao, kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm. Tất cả các phòng ngầm được phục vụ bởi hai hệ thống nóng lạnh và thông gió hoàn toàn tùy chỉnh. Hệ thống điện, nước khép kín với 3 máy phát điện diesel, bao gồm cả hệ thống dự phòng, đảm bảo hoạt động trong hầm không cần có sự hỗ trợ từ bên ngoài. Trong khu núi đá vôi rộng lớn này có một nhà máy xử lý nước giếng sâu, nhà máy điện, hệ thống lọc không khí và hệ thống làm mát.

Cơ sở hạ tầng trên mặt đất cũng khá ấn tượng với tòa nhà văn phòng, doanh trại, một nhà máy điện, kho nhiên liệu, hệ thống đường sắt, nhà kho… Tất cả nằm trong một bức tường bao bất khả xâm phạm. Một khi các cửa đều bị khóa, cách duy nhất để ra ngoài khu này là bằng trực thăng.

Tiêu chí của Vivos là sự riêng tư, bảo mật, nhưng quan trọng nhất là sống sót

Đô thị siêu cao cấp dưới lòng đất

Dự án này được Robert Vicinio, người sáng lập hãng Vivos (trụ sở tại California, Mỹ), công bố cuối tuần qua. Mức độ tiện nghi và sang trọng của nó không hề thua kém các siêu du thuyền hoặc siêu biệt thự của các tỷ phú, nhưng quy mô thì lớn hơn gấp bội, và quan trọng là dành cho những người siêu giàu trên thế giới để tồn tại sau “Ngày tận thế”. Vivos Europa One được thiết kế có sức chứa 6.000 người. Tất cả khu trú ẩn được dự trữ đầy đủ thức ăn và các nguồn lực khác, đủ để hoạt động tự chủ trong vòng 6 tháng đến 1 năm.

Được Liên Xô xây dựng từ thời Chiến tranh Lạnh, khu vực này vốn là một pháo đài chứa các thiết bị quân sự và vũ khí. Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, Chính phủ Đức tiếp quản cơ sở này và có ý định sử dụng nó cho mục đích lưu trữ vũ khí. Tuy nhiên, do Đức có một đạo luật cấm đặt kho đạn dược gần xa lộ chính, nhà chức trách quyết định bán đấu giá khu phức hợp 76ha này. Một nhà đầu tư giàu có đã mua toàn bộ khu đất.

Tới Vivos Europa One, mỗi gia đình sẽ được cung cấp căn hộ riêng có diện tích sàn ít nhất 232m2. Người ta sẽ được hưởng tiện nghi cơ bản như bể bơi, rạp chiếu phim, phòng tập thể dục, nhà bếp, quầy bar, phòng ngủ và phòng tắm sang trọng. Họ cũng có thể thuê kiến trúc sư và nhà thầu để thay đổi nội thất theo ý muốn.

Khu sinh hoạt chung ở đây có đủ nhà hàng, hầm rượu, phòng họp cộng đồng, phòng cầu nguyện, phòng chơi cho trẻ, phòng đào tạo, khu vực máy tính, truyền hình và đài phát thanh, trung tâm thông tin liên lạc, an ninh, các hầm lưu trữ tài sản quý, bệnh viện, nhà kho… Cư dân cũng được cung cấp các phương tiện giao thông, xe bọc thép, máy bay trực thăng, quần áo bảo hộ và thiết bị phòng độc khi ra ngoài không gian mở với hoạt động chăn nuôi, đánh cá và săn bắn…

CEO Robert Vicino đứng trên một cửa thép chống bom nguyên tử

Không phải cứ có tiền là được chọn

Chi phí ban đầu của khu phức hợp này ước tính trên 200 triệu euro, nhưng khi hoàn thành vốn đội lên tới xấp xỉ 1 tỷ euro. Điều này cho thấy, khách hàng tiềm năng của khu này chỉ có thể là tầng lớp siêu giàu. 

Khu hầm ngầm hiện đã sẵn sàng bàn giao cho khách hàng. Các gia đình tiềm năng có thể đăng ký miễn phí, nhưng không phải bất kỳ ai có nhiều tiền là mua được suất ở đây. Hãng Vivos thông báo, họ ưu tiên người đến trước nhưng cũng đảm bảo sự đa dạng trong cộng đồng. “Chúng tôi không muốn tất cả đều là bác sĩ trong khi không có thợ nước hay thợ điện”, website của Vivos cho biết.

Khi lượng khách đăng ký tương đối, Vivos sẽ đánh giá hồ sơ để xác định những cá nhân có thể đóng góp tốt nhất cho cộng đồng nơi trú ẩn, để tạo ra cơ hội tồn tại lâu dài cho toàn bộ nhóm. Mỗi ứng cử viên được đánh giá dựa trên một số tiêu chí như nghề nghiệp, học vấn, chuyên môn, kỹ năng, sức khỏe, lợi ích cho cộng đồng Vivos…Người được chọn sẽ được Vivos gửi thư mời, sau đó hai bên đồng ý sẽ ký hợp đồng cụ thể.

Trong tình huống xảy ra thảm họa, các thành viên khu Vivos Europa One có thể hạ cánh tại sân bay gần đó. Máy bay trực thăng Vivos sau đó sẽ đón từng nhóm thành viên, đưa họ vào khu hầm ngầm. Mỗi gia đình sẽ trả một số tiền tùy theo nhu cầu ở của họ cùng với chi phí duy trì hoạt động liên tục của khu phức hợp như phí quản lý, nhân viên, thuế, bảo hiểm, bảo dưỡng, tiện ích kể cả khi không có người ở.

Hiện nhà đầu tư chưa công bố giá chính thức của Vivos Europa One. Trước đó, hãng Vivos đã hoàn thành một tổ hợp hầm ngầm tương tự ở bang Indiana (Mỹ), có sức chứa 80 người, với giá tạm trú 35.000 USD đối với một người lớn và 25.000 USD cho mỗi trẻ em, phí hàng tháng phụ thuộc vào số lượng cư dân được chọn.

Hầm trú ẩn có đủ thiết bị đảm bảo sống khép kín trong 6 tháng đến 1 năm
 
 “Chúng ta đang sống trong thời đại có nhiều thay đổi nguy hiểm mà chỉ có thể cảm nhận được khi mối đe dọa đến gần. Chúng tôi tự hào về việc được chọn thực hiện dự án vô cùng quan trọng trong thời kỳ đầy bất ổn này”.

Robert Vicinio (Là người sáng lập Vivos với những hầm ngầm kiên cố nhất thế giới, doanh nhân người Mỹ này từng nói rằng ông cảm thấy bị thôi thúc bởi một thông điệp không biết từ đâu rằng cần phải xây dựng một nơi trú ẩn cho hàng nghìn người)
Người siêu giàu Việt Nam tăng nhanh thứ hai Đông Nam Á
Hãng tư vấn Wealth-X ở Singapore và ngân hàng UBS Thụy Sỹ vừa công bố báo cáo cho biết, Việt Nam đứng thứ hai trong số các nước Đông Nam Á có số...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư