Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khám phá tính ứng dụng độc đáo tại Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 4 tại Hà Nội
Thanh Nga - 05/10/2019 20:39
 
Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 4 (2014 - 2019) vừa được khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội, trưng bày 280 tác phẩm, bộ tác phẩm của 189 tác giả, mang tính sáng tạo, có giá trị thẩm mỹ, tính ứng dụng trong đời sống và sản xuất, thân thiện với môi trường.

Triển lãm do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì tổ chức với sự phối hợp của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam và các cơ quan hữu quan trong cả nước.

Triển lãm thu hút công chúng yêu mỹ thuật
Triển lãm thu hút sự quan tâm của công chúng yêu mỹ thuật

Theo Ban tổ chức Triển lãm, đây là hoạt động chuyên môn quan trọng của lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng được tổ chức định kỳ 5 năm một lần, thu hút đông đảo các nhà thiết kế, nghệ sĩ, nghệ nhân của cả nước tham gia, giới thiệu đến công chúng các tác phẩm sáng tác trong giai đoạn 5 năm (2014 - 2019).

Tại Triển lãm, không gian trưng bày được chia thành 3 khu: Khu trưng bày các tác phẩm được giải thưởng và tác phẩm của thành viên Hội đồng nghệ thuật; Khu trưng bày các tác phẩm thiết kế sáng tạo; Khu trưng bày các sản phẩm ứng dụng và sản phẩm trang trí.

Bộ cửa
Bộ cửa "Trung Hiếu môn" của Trần Nam Tước (Hà Nội) đoạt Giải Nhất

Mỹ thuật ứng dụng là lĩnh vực tác động sâu rộng trong xã hội, trong đời sống thẩm mỹ của nhân dân, cũng là lĩnh vực tạo ra những sản phẩm văn hóa, nghệ thuật có những ứng dụng trong đời sống, tiêu dùng và hàng hóa xuất khẩu.

Triển lãm lần này tập hợp khá đầy đủ thành quả sáng tạo của lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng trong giai đoạn phát triển 5 năm vừa qua, những các tác phẩm được chọn trưng bày và trao giải thưởng là những tác phẩm xuất sắc, có sự phong phú về chất liệu, thể loại, kỹ thuật thể hiện tinh xảo, là thành quả sáng tạo, tâm huyết của các nghệ sĩ, nghệ nhân hoạt động trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng.

Một tác phẩm độc đáo tại Triển lãm
Một tác phẩm độc đáo tại Triển lãm

Thông qua triển lãm, công chúng và những người yêu thích, quan tâm đến mỹ thuật ứng dụng sẽ được thưởng thức những tác phẩm sáng tạo, có giá trị thẩm mỹ, tính ứng dụng trong đời sống và sản xuất, thân thiện với môi trường. Đồng thời khuyến khích, định hướng cho các tác giả sáng tác, thiết kế các sản phẩm vừa mang tính ứng dụng, vừa có giá trị thẩm mỹ cao; góp phần tăng cường mối liên kết giữa người thiết kế - thợ thủ công - nhà sản xuất - nhà phân phối và người tiêu dùng.

Nhiều tác phẩm có tính thẩm mỹ và ứng dụng cao
Nhiều tác phẩm có tính thẩm mỹ và ứng dụng cao

Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 4 kéo dài đến hết ngày 30/10/2019 tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội là dịp để công chúng, những người yêu thích và quan tâm đến mỹ thuật ứng dụng thấy được phần nào sự phát triển của mảng này trong đời sống mỹ thuật nước nhà.

Ban tổ chức Triển lãm cho biết, sau 4 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 568 tác phẩm của 299 tác giả thuộc 25 tỉnh/thành phố gửi tác phẩm tham dự.

Hội đồng Tuyển chọn và chấm giải thưởng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập, đã tuyển chọn 280 tác phẩm, bộ tác phẩm của 189 tác giả để trưng bày triển lãm. Trong đó có 3 bộ giải với 25 giải thưởng được trao cho các tác phẩm có chất lượng xuất sắc của triển lãm gồm 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba và 13 giải Khuyến khích, thuộc các lĩnh vực Thiết kế sáng tạo; Sản phẩm ứng dụng; Sản phẩm trang trí.

Hà Nội sắp khởi công 24 công trình văn hóa - xã hội
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình văn hóa - xã hội TP. Hà Nội, từ nay đến cuối năm 2019, đơn vị này sẽ tiếp tục hoàn thiện thủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư