Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Khám sàng lọc trên quy mô lớn để phân loại đối tượng tiêm chủng
D.Ngân - 02/07/2021 17:58
 
Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế trên toàn quốc phải tiến hành khám sàng lọc tất cả đối tượng dự kiến tiêm chủng để phân loại.

Ngày 2/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Trưởng Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 năm 2021-2022.

Thông điệp phòng chống dịch và tiêm vắc-xin của Bộ Y tế.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, để triển khai chiến dịch hiệu quả và đảm bảo chất lượng vắc-xin, tất cả các quy trình phải phối hợp chặt chẽ từ vấn đề bảo quản, phân phối, tổ chức tiêm, ứng dụng công nghệ thông tin và cả công tác truyền thông cho chiến dịch.

Đặc biệt, vấn đề an toàn tiêm chủng phải được đặt lên hàng đầu, tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc “tiêm đến đâu, an toàn đến đó”.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, để tăng tốc độ tiêm chủng, chúng ta cắt ngắn thủ tục hành chính, nhưng không được cắt ngắn quy trình chuyên môn, phải khám sàng lọc chặt chẽ. Việc hoãn tiêm đối với những trường hợp chống chỉ định trong tiêm chủng phải làm chặt chẽ.

Người đứng đầu ngành Y tế cũng yêu cầu tất cả các cơ sở y tế trên toàn quốc phải tiến hành khám sàng lọc và phân loại sẵn tất đối tượng dự kiến tiêm chủng từ 18 tuổi trở lên để phân loại trường hợp nào được tiêm tại trạm y tế xã phường, trường hợp nào cần phải tiêm ở cơ sở y tế có giường bệnh, trường hợp nào được tiêm tại điểm tiêm di động.

Mỗi người chỉ cần làm tốt việc của mình là đã góp phần vào công cuộc phòng chống dịch.

Tại điểm tiêm chủng người dân chỉ cần đo nhiệt độ, huyết áp để tránh tập trung đông người tại điểm tiêm trong cùng một thời điểm. “Tôi đề nghị các địa phương trong tháng 7/2021 phải xong việc khám sàng lọc trên quy mô này”, Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý.

Một điểm nữa được Trưởng Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 nhấn mạnh là tất cả các liều vắc-xin về đến Việt Nam phải được sử dụng hiệu quả, không được phép lãng phí.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho hay, chiến dịch tiêm chủng lần này có điểm khác là công tác điều hành mọi quy trình tiêm chủng được thực hiện trực tuyến (online), quản lý bằng công nghệ thông tin.

Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp quản lý công khai, minh bạch mọi hoạt động tiêm chủng. Theo đó, một điểm tiêm có bao nhiêu liều vắc-xin được phân bổ về, bao nhiêu người tiêm, còn lại bao nhiêu liều phải quản lý chặt chẽ. Cùng đó việc theo dõi chặt về nhiệt độ bảo quản vắc-xin nhằm đảm bảo chất lượng với vắc-xin được quan tâm sâu sát chặt chẽ.

Việc phân bổ vắc-xin sẽ tiếp tục được công khai minh bạch, phân bổ cho các điểm tiêm bao nhiêu, tiêm bao nhiêu liều, còn lại bao nhiêu để người dân giám sát chặt chẽ… Dự kiến có khoảng 19.000 điểm tiêm và số lượng có thể thay đổi để phù hợp với thực tiễn.

Theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Y tế, Tiểu ban An toàn tiêm chủng phải tiếp tục tổ chức tập huấn về xử trí các trường hợp phản ứng không mong muốn sau tiêm chủng. Bố trí theo cụm để đảm bảo khoảng cách tiếp cận nhất định giữa điểm tiêm chủng với cơ sở cấp cứu.

Bên cạnh đó, Tiểu ban phải tăng cường giám sát chặt chẽ các điểm tiêm, đảm bảo an toàn mới được khởi động điểm tiêm (có đo huyết áp, nhiệt độ, chuẩn bị sẵn bơm kim tiêm có Adrenalin…)

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, việc phân bổ vắc-xin cho các địa phương được thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Chính phủ và những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với thực tiễn phòng chống dịch như ưu tiên cho các địa phương có nhiều khu công nghiệp, có yếu tố nguy cơ lây nhiễm, đang có dịch và địa phương tập trung cho phát triển kinh tế.

Do đó, Ban Chỉ đạo cần rà soát lại, bổ sung những đối tượng phù hợp vào kế hoạch tiêm chủng này. “Chúng ta cố gắng từ nay đến cuối năm tiêm hết cho người dân, hoặc có thể sang đầu năm 2022 nhằm đạt miễn dịch cộng đồng”, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ.

7 gợi ý của Bộ Y tế để hướng dẫn người dân khi trò chuyện về tiêm chủng vắc-xin.

Điều rất quan trọng của chiến dịch tiêm chủng lần này được Trưởng Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 nhắc lại là đã yêu cầu các đơn vị công khai về số lượng vắc-xin, phân bổ vắc-xin để người dân phối hợp và đồng hành cùng Ban Chỉ đạo thực hiện chiến dịch tiêm chủng.

Các tiểu ban liên quan sẽ xây dựng nền tảng quản lý tiêm chủng vắc-xin Covid- 19 gồm các hợp phần quản lý đối tượng tiêm chủng, vận hành tiêm chủng, quản lý vắc-xin, quản lý hồ sơ tiêm và cấp hộ chiếu vắc-xin.

Đồng thời cần xây dựng website về tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trong đó công khai tất cả các thông tin liên quan đến toàn bộ hoạt động tiêm chủng, sử dụng vắc-xin với mục tiêu công khai, minh bạch thông tin đến mọi người dân.

“Cần làm nhanh ứng dụng này trước khi bấm nút khởi động chiến dịch tiêm chủng để người dân có thể tải ứng dụng về và sử dụng”, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu.

Về công tác chuẩn bị tiêm chủng theo TS. Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, để phục vụ chiến dịch tiêm chủng, Ban Chỉ đạo đã quyết định trưng dụng 8 kho lạnh thuộc Quân khu Thủ đô và 7 Quân khu vùng để thực hiện chức năng bảo quản vắc-xin. Các kho này đều đảm bảo yêu cầu về chuyên môn.

Cục trưởng Đặng Quang Tấn cũng lưu ý vấn đề chuẩn bị vật tư, dây chuyền lạnh và nhân lực cho tiêm chủng là rất cần thiết, do đó các địa phương cần có kế hoạch cụ thể về các nội dung này.

Đối với các cơ sở tiêm chủng cần phải tuân thủ giãn cách, có thể tiêm theo khung giờ để đảm bảo an toàn phòng chống dịch và thực hiện hiệu quả quản lý tiêm chủng bằng công nghệ.

Ngoài ra, ông Tấn cũng đề nghị các địa phương ngay từ bây giờ phải kiện toàn các đội cấp cứu cơ động để sẵn sàng hỗ trợ các điểm tiêm khi cần. Cơ sở điều trị tổ chức tiêm cho đối tượng cần theo dõi đặc biệt như người có bệnh nền, người có tiền sử dị ứng.

Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Xem thêm nội dung TẠI ĐÂY!
Ứng dụng công nghệ để thần tốc tiêm vắc-xin trên diện rộng
Việt Nam sẽ bắt đầu đợt tiêm chủng quy mô lớn nhất và nhanh nhất trong lịch sử với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư