Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Khẳng định vai trò của tỉnh Bình Dương là động lực tăng trưởng cho vùng Đông Nam Bộ
Thanh Huyền - 14/07/2022 07:39
 
Giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân của tỉnh Bình Dương đạt 9,1%/năm, cao hơn gấp 1,52 lần tăng trưởng cả nước.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (bìa trái) làm việc với Tỉnh ủy Bình Dương. (Ảnh: MPI)

Được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo, sáng ngày 13/7/2022, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Phó Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng Đề án tổng kết thực hiện Nghị quyết số 53 và Kết luận số 27 của Bộ Chính trị cùng các thành viên Tổ biên tập xây dựng Đề án làm việc với Tỉnh ủy Bình Dương về triển khai thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW và Kết luận số 27-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ tại tỉnh Bình Dương.

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương và các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh Bình Dương.

Hội nghị đã đưa ra các ý kiến nhằm xác định tiềm năng, động lực phát triển chính của tỉnh Bình Dương. (Ảnh: MPI)

Hội nghị tập trung đánh giá sâu sắc, khách quan, toàn diện các kết quả đạt được từ năm 2005 đến nay, nhất là những kết quả có tính chất quyết định đến phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh. Giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt 9,1%/năm, cao hơn gấp 1,52 lần tăng trưởng cả nước (5,99%/năm); Cơ cấu nền kinh tế năm 2020: khu vực dịch vụ chiếm vụ chiếm 22,32%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 66,59%, đóng vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế; khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 3,17%: đạt mục tiêu đề ra; GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 151 triệu đồng, tương đương 6.506 USD. Năng suất lao động bình quân đạt 233,1 triệu đồng.

Tuy nhiên, tỉnh có những khó khăn tác động đến sự phát triển. Mặc dù kết cấu hạ tầng được đầu tư khá lớn, đồng bộ nhưng ngày càng quá tải chưa theo kịp nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Vùng, nhất là hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục chất lượng cao, chuyên khoa sâu...

Công tác quy hoạch và quản lý phát triển đô thị cũng còn bất cập, tính dự báo của một số đồ án quy hoạch chưa cao; hiệu quả sử dụng vốn có xu hướng giảm; bẫy thu nhập trung bình; áp lực tăng dân số nhanh.

Quá trình tăng trưởng kinh tế với tốc độ nhanh trong thời gian qua đã tạo ra một sức ép lớn đến môi trường của tỉnh, có lúc, có nơi tình trạng ô nhiễm vẫn còn xảy ra; ô nhiễm nước ngầm một số khu vực có tốc độ công nghiệp hoá cao.

Nguồn nhân lực cho phát triển vùng chưa đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng. Chưa có cơ chế huy động nguồn lực chung để giải quyết các vấn đề của vùng cũng như thể chế liên kết vùng còn thiếu và yếu.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, Hội nghị là cơ sở để Ban chỉ đạo xây dựng Đề án tổng kết thực tiễn, đề xuất các giải pháp trong thời gian tới, đặc biệt là việc xác định tiềm năng, động lực phát triển chính của tỉnh Bình Dương. Đồng thời từng bước tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt kìm hãm sự phát triển của địa phương đối với từng ngành, lĩnh vực, vấn đề cụ thể.

Qua đó, phân tích tính đồng bộ trong việc xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách hiện hành huy động nguồn lực bên ngoài và khai thông các nguồn lực tại chỗ để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tiếp tục khẳng định vai trò và vị trí quan trọng của tỉnh là động lực tăng trưởng cho vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ cần cơ chế đặc thù mới để phát triển
Vùng Đông Nam Bộ và TP.HCM cần đề xuất cơ chế chính sách đặc thù mới để có thể phát triển không chỉ cạnh tranh với các vùng khác mà cả trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư