-
Kinh tế năm 2025: Giữ đà, giữ nhịp, tăng tốc, bứt phá -
EVN đề nghị được giao đầu tư thêm dự án nguồn điện mới -
Quảng Nam đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án hơn 2.700 tỷ đồng -
Bình Dương: Cầu Bạch Đằng 2 vốn 490 tỷ đồng thông xe nhưng chưa hoàn thiện -
Quảng Trị: Xác định thời điểm hoàn thành của Dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1 -
Thừa Thiên Huế điều chuyển vốn đầu tư công sang các dự án đảm bảo tiến độ
Tỉnh Khánh Hòa đề xuất, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư mở rộng Quốc lộ 26B để đảm bảo kết nối đồng bộ tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, do tính chất quan trọng trong việc kết nối hành lang Đông - Tây của cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cũng như tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang với khu vực phát triển công nghiệp và cảng Nam Vân Phong theo định hướng Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, Khánh Hòa kết nối với khu vực Tây Nguyên thông qua hệ thống giao thông đường bộ Quốc lộ 26, 26B và tuyến cao tốc Nha Trang - Buôn Ma Thuột đang triển khai xây dựng.
Cao tốc này được xác định là tuyến đường nối rừng với biển, kết nối Tây Nguyên với đồng bằng Duyên hải miền Trung. Đây cũng là tuyến vận chuyển nông sản của vùng Tây Nguyên xuất khẩu đến các nước trên thế giới thông qua cảng biển nước sâu tại Khu kinh tế Vân Phong. Đó là Cảng Tổng hợp Nam Vân Phong 70.000 DWT và Cảng Tổng hợp Bắc Vân Phong 50.000 DWT.
Hai dự án cảng biển tổng hợp này đã đi vào hoạt động, góp phần phục vụ cho kinh tế hàng hải của địa phương và các khu vực lân cận, từng bước trở thành trung tâm logistics lớn, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, đặc biệt kết nối với thị trường Tây Nguyên rộng lớn và đầy tiềm năng. Trong đó, Cảng Tổng hợp Nam Vân Phong, kiền kề Khu công nghiệp Ninh Thủy với diện tích 207,9 ha, cách thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk khoảng 120km. Hiện nay phần lớn nguồn hàng thông qua cảng để phục vụ cho địa phương và khu vực Tây Nguyên.
Khi dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được đầu tư hoàn thành, đi vào khai thác sẽ tăng cường thêm 1 trục ngang quan trọng, cùng với tuyến Quốc lộ 26 kết nối đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hình thành mạng lưới giao thông đường bộ hoàn chỉnh để phục vụ kết nối Khánh Hòa với Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ, sẽ tạo động lực phát triển cho tỉnh Khánh Hòa nói riêng và vùng Tây Nguyên - Duyên hải Nam Trung bộ nói chung.
Tỉnh Khánh Hòa hy vọng rằng khi các tuyến cao tốc quốc gia (Dự án cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang giai đoạn 2021 - 2025; Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025) kết nối với Khu kinh tế Vân Phong hoàn thành, với định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050; Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040 và tầm nhìn đến 2050 và những giải pháp mang tính trọng tâm, cụ thể trên, tương lai không xa, Khu kinh tế Vân Phong nói riêng và hành lang kinh tế gắn kết khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ sẽ phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh chưa được khai thác để phát triển trở thành một trong những trung tâm kinh tế lớn, hiện đại của khu vực và cả nước, góp phần xây dựng tỉnh Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp, phấn đấu đạt được mục tiêu: “Xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc, ngang tầm khu vực Châu Á, như mục tiêu tại Nghị quyết số 09-NQ-TW ngày 28/1/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Như Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn đã đưa tin, ngày 26/2, tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất và ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa 2 tỉnh giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Đối với lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, dịch vụ, 2 địa phương sẽ thường xuyên cung cấp thông tin về xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các ngành, nghề ưu tiên thu hút đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp 2 tỉnh hợp tác kinh doanh, liên kết cung ứng máy móc thiết bị, nguyên liệu, chuyển giao công nghệ…
Đối với lĩnh vực du lịch, 2 địa phương sẽ liên kết hợp tác phát triển dựa trên thế mạnh của từng địa phương; xây dựng các tour du lịch kết nối giữa 2 tỉnh; kêu gọi đầu tư và hợp tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực du lịch…
Trong lĩnh vực giao thông thông vận tải, 2 địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong công tác triển khai đầu tư xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); tăng cường hợp tác, trao đổi và vận chuyển hàng hóa qua các cảng biển, cảng hàng không như: Cảng Cam Ranh, Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột; xây dựng cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và các cảng trong việc kết nối cung cầu để thuận tiện lưu thông hàng hóa…
-
Bình Dương: Cầu Bạch Đằng 2 vốn 490 tỷ đồng thông xe nhưng chưa hoàn thiện -
Quảng Trị: Xác định thời điểm hoàn thành của Dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1 -
Thừa Thiên Huế điều chuyển vốn đầu tư công sang các dự án đảm bảo tiến độ -
Giao đầu mối xử lý đề xuất Dự án PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt -
Nghệ An đầu tư 2 dự án đường giao thông với số vốn 570 tỷ đồng -
Đề xuất Trung ương hỗ trợ 2.619 tỷ đồng để đầu tư trục giao thông TP.HCM - Tiền Giang -
Quảng Nam yêu cầu làm rõ nguyên nhân trễ tiến độ Khu du lịch Trung Kỳ Viêm Đông
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024
- Nutifood chọn Ban QLDA Mỹ Thuận quản lý dự án xây dựng cầu đi bộ nghìn tỷ đồng
- Tái xuất ở SIAL Paris, Dh Foods sẵn sàng “chốt đơn” khủng
- OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp