Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khánh Hòa phê duyệt Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023
Linh Đan - 14/02/2023 16:39
 
Khánh Hòa kiên quyết không tiếp nhận các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu tốn năng lượng, có nguy cơ ô nhiễm môi trường…
Khánh Hòa tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Khánh Hòa đang tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó có du lịch biển, đảo. Ảnh: P.V

Nghị quyết số 09-NQ-TW ngày 28/1/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 đã đề ra, là TP. Nha Trang là đô thị hạt nhân; huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế; TP. Cam Ranh là đô thị du lịch - logistics; huyện Vạn Ninh trở thành đô thị du lịch biển cao cấp; thị xã Ninh Hòa là đô thị công nghiệp; huyện Diên Khánh là đô thị sinh thái, văn hóa truyền thống; huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh là các tiểu đô thị sinh thái rừng; huyện Trường Sa là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước.

Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023 vừa được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt, bám sát quan điểm trên. Chương trình xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023 ưu tiên thu hút đầu tư các ngành kinh tế số, các ngành phát triển trên nền tảng công nghệ 4.0 như công nghiệp ICT, kỹ thuật số, kỹ thuật nano, công nghiệp sinh học, vật liệu mới, dược phẩm, sinh học, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ môi trường, năng lượng sạch.

Cùng với đó, Khánh Hòa ưu tiên các dự án có hàm lượng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại, giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, chuyển giao công nghệ tiên tiến, đảm bảo sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội.

Theo UBND tỉnh, tùy thuộc vào điều kiện phát triển của tỉnh, việc thu hút đầu tư các dự án mới phải đảm bảo hài hòa giữa mục tiêu tăng trưởng, tạo nguồn thu địa phương với trình độ công nghệ của dự án, sử dụng nguồn lực nội địa; kiên quyết không tiếp nhận các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu tốn năng lượng, có nguy cơ ô nhiễm môi trường…

Về đối tác, Khánh Hòa tập trung thu hút đầu tư từ các quốc gia có công nghệ cao, công nghệ nguồn, đứng đầu các chuỗi cung ứng; là thành viên cùng tham gia các Hiệp định FTA đa phương với Việt Nam như Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…; đồng thời ưu tiên các Tập đoàn đa quốc gia liên kết với doanh nghiệp trong nước hình thành và phát triển cụm liên kết ngành theo từng chuỗi giá trị.

Một trong những định hướng cụ thể mà tỉnh Khánh Hòa hướng đến là tăng cường hợp tác, liên kết với các tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Đối với định hướng này, Khánh Hòa sẽ đẩy mạnh liên kết phát triển khu vực Bắc Khánh Hòa - Nam Phú Yên và Đắk Lắk - Khánh Hòa, gắp với hành lang kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây.

Khánh Hòa lấy TP. Nha Trang, Khu kinh tế Vân Phong, TP. Cam Ranh, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh và các trường địa học, viện nghiên cứu có thế mạnh về kinh tế biển, y tế dự phòng, du lịch làm nền tảng để phối hợp, gắn kết với các địa phương trong và ngoài vùng, nhất là trong xúc tiến đầu tư và thương mại, kết nối du lịch, giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao và ứng dụng công nghệ, huy động và phân bổ nguồn lực, đầu tư kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe.

Đặc biệt, Khánh Hòa tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, gồm du lịch biển, đảo, sinh thái, cộn đồng, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe và du lịch di sản văn hóa gắn với bảo vệ môi trường, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa. Trong đó, Nha Trang sẽ phát triển thành đô thị du lịch; Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh là khu du lịch quốc gia; khu vực Bắc Vân Phong là đô thị du lịch biển đẳng cấp quốc tế; liên kết khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước.

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu, sau khi Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng các sở, ban, ngành tổ chức Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023 (dự kiến vào tháng 4/2023) nhân dịp sự kiện tổ chức kỷ niệm 370 năm hình thành và phát triển tỉnh Khánh Hòa, tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại các địa phương như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. 

Bộ Giao thông - Vận tải lên tiếng về đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 26B, tỉnh Khánh Hòa
Quốc lộ 26B, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 26km, điểm đầu tại Quốc lộ 26 thị xã Ninh Hòa, điểm cuối tại cảng Huyndai Vinasin, thị xã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư