Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khánh thành Nhà máy nước sạch BOO Phú Ninh lớn nhất miền Trung
Minh Hải - 01/12/2018 14:17
 
Sáng nay (1/12), Nhà máy nước sạch BOO Phú Ninh đã được khánh thành và đi vào hoạt động tại thôn Bích Sơn, xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Công suất vận hành tại Giai đoạn 1A là 50.000 m3/ngày đêm.
Nghi thức cắt băng khánh thành Nhà máy nước sạch BOO Phú Ninh
Nghi thức cắt băng khánh thành Nhà máy nước sạch BOO Phú Ninh

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 1.221 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO) gồm các hạng mục xây dựng Nhà máy xử lý; Trạm bơm nước thô, tuyến ống nước thô tại thôn Bích Sơn, xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam và mạng lưới tuyến ống truyền tải trên địa bàn Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Duy Xuyên và các huyện Thăng Bình, huyện Núi Thành và thành phố Tam Kỳ thuộc tỉnh Quảng Nam.

Việc đầu tư dự án nhằm mục tiêu hiện thực hóa quy hoạch cấp nước tỉnh Quảng Nam - địa phương năng động của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2030; đáp ứng nhu cầu dùng nước thực tế hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với hệ thống cấp nước tiên tiến, vận hành hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật quy định và chất lượng nước sau xử lý.

Dự án được đầu tư với sự hợp tác của Công ty Metro Pacific Water (Philippines), hiện nắm giữ 45% cổ phần của Công ty cổ phần BOO Nhà máy nước Phú Ninh.

Thuộc Tập đoàn Metro Pacific, Metro Pacific Water là doanh nghiệp lớn nhất Philippines trong lĩnh vực cấp thoát nước, cung cấp hơn 60% thị phần nước sạch toàn Phillippines, đồng sở hữu nhiều nhà máy sản xuất nước sạch có quy mô lớn trên thế giới, trong đó có những nhà máy công suất trên 1 triệu m3 nước.

Nhà máy nước Phú Ninh là dự án đầu tư vào lĩnh vực nước sạch đầu tiên của Metro Pacific Water tại Việt Nam.

Theo thiết kế, Nhà máy nước Phú Ninh được xây dựng trên diện tích 15 ha (chưa kể diện tích khoảng 2 ha đường ống lấy nguồn nước từ hồ thủy lợi Phú Ninh để phục vụ sản xuất), cùng mạng lưới tuyến ống truyền tải, phân phối nước sạch tạm thời là trên 41 ha.

Sau khi hoàn thành toàn bộ 3 giai đoạn đầu tư, công suất tổng cộng toàn dự án sẽ đạt tới 300.000 m3/ngày đêm và là dự án nước sạch lớn nhất miền Trung.

Giai đoạn 1 được chia làm 2 hợp phần gồm Giai đoạn 1A với công suất 50.000 m3/ngày đêm hoàn thành ngay trong năm 2018; tiếp tục hoàn thành Giai đoạn 1B đảm bảo tổng công suất dự án đạt 100.000 m3/ngày đêm trước ngày 31/12/2020.

Trong các Giai đoạn 2 và Giai đoạn 3, dự án sẽ tiếp tục được đầu tư mở rộng nhà máy, đảm bảo công suất cấp nước theo nhu cầu phát triển của Quảng Nam, chậm nhất đến năm 2025 đạt công suất 200.000 m3/ngày đêm và sau năm 2025 đạt công suất tối đa 300.000 m3/ngày đêm.

Việc tham gia của nhà đầu tư nước ngoài có kinh nghiệm, uy tín và tầm cỡ như Metro Pacific Water sẽ giúp Công ty cổ phần BOO Nhà máy nước Phú Ninh rất nhiều trong việc đầu tư, quản lý, vận hành một cách bài bải, chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế.

Việc đầu tư xây dựng Nhà máy nước sạch BOO Phú Ninh là phù hợp với chủ trương đẩy mạnh thu hút nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế của Đảng và Nhà nước, góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ theo tinh thần Nghị quyết 13 – NQ/TW ngày 16/01/2012 Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Với sự hiện diện của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực cấp nước - Công ty Metro Pacific Water giúp cho việc đầu tư hệ thống hạ tầng cấp nước được thực hiện bài bản và chuyên nghiệp hơn. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của Chu Lai - Khu kinh tế mở đầu tiên và lớn nhất cả nước hiện nay thành khu kinh tế năng động và hiệu quả nhất Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ khánh thành Nhà máy, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá. “Dự án Nhà máy nước sạch BOO Phú Ninh được triển khai thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) được khánh thành là một thành công bước đầu của tỉnh Quảng Nam trong việc huy động nguồn lực tư nhân trong phát triển hệ thống cấp nước của địa phương. Đồng thời đây là Dự án đầu tiên được triển khai thực hiện theo hình thức PPP và đây cũng là minh chứng cho sự thành công của hình thức đầu tư này tại Quảng Nam”.

“Thông qua việc triển khai dự án này cũng như nhiều dự án khác theo mô hình PPP đã giúp các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục khắc phục những bất cập trong việc triển khai các dự án PPP để từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và chính quyền địa phương thực hiện các dự án PPP hiệu quả hơn”, ông Huỳnh Khánh Toàn cho biết.

“Bằng việc đầu tư vào Nhà máy nước Phú Ninh, Metro Pacific Water hy vọng sẽ tận dụng được cơ hội để sản xuất và cung cấp nước sạch ở mức cao nhất, đảm bảo thực hiện được các giai đoạn tiếp theo và nâng cao khả năng quản lý vận hành như những gì Metro Pacific Water đã làm được ở Metro Manila cũng như các thành phố khác của Philippines. Metro Pacific Water kỳ vọng góp phần thúc đẩy tối đa các tiềm lực phát triển của Khu Kinh tế mở Chu Lai”, ông Jose Ma. K. Lim, Chủ tịch Tập đoàn Metro Pacific chia sẻ.

Ông Trương Công Khánh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOO Nhà máy nước Phú Ninh cho cho biết: “Đây là kết quả của rất nhiều nỗ lực của chủ đầu tư, tư vấn giám sát Wase, tổng thầu EPC – Công ty cổ phần Licogi 16, của các nhà thầu và các đối tác đã cùng đồng lòng, hợp lực vượt qua thời gian, vượt qua khó khăn và vượt qua chính bản thân để thi công công trình”.

“Công ty Cổ phần BOO Phú Ninh hoàn toàn có thể tự tin khẳng định và cam kết rằng, tỉnh Quảng Nam, Khu Kinh tế mở Chu Lai, các đối tác và đặc biệt là các khách hàng có thể hoàn toàn tin tưởng ở chúng tôi, tin tưởng ở nguồn nước sạch được sản xuất và cung cấp bởi Nhà máy nước Phú Ninh”, ông Trương Công Khánh khẳng định..

Việc dự án BOO Nhà máy nước Phú Ninh đi vào hoạt động ngay trong năm 2018 không chỉ thể hiện năng lực từ chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOO Nhà máy nước Phú Ninh cùng đối tác quốc tế Metro Pacific Water trong việc đảm bảo tiến độ và hiệu quả đầu tư mà còn góp phần không nhỏ trong việc cải thiện môi trường đầu tư của Khu kinh tế mở Chu Lai nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung thông qua việc phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đồng thời đáp ứng nhu cầu nước sạch của nhân dân địa phương.

Đầu tư gần 1.500 tỷ đồng xây dựng Nhà máy nước sạch DNP – Bắc Giang
Nhà máy nước sạch DNP – Bắc Giang với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng vừa chính thức được khởi công xây dựng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư