
-
Phạt đến 2 tỷ đồng nếu vi phạm về hoạt động kiểm toán độc lập
-
Đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật
-
Ngành Tài chính đột phá mạnh mẽ về thể chế, cùng đất nước cất cánh trong kỷ nguyên vươn mình
-
Quảng Ngãi: Tháo gỡ vướng mắc các dự án trọng điểm tạo động lực phát triển
-
Tinh gọn tổ chức ngành Tài chính, quan trọng là nâng cao năng lực, hiệu quả -
TP.HCM vẫn tiếp tục thu phí vỉa hè, lòng lề đường
![]() |
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Tập đoàn Michinori Holdings vừa phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội và Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội, kinh nghiệm từ Nhật Bản” để chia sẻ những kinh nghiệm giúp giao thông công cộng Hà Nội phát triển bền vững.
Theo đại diện Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông, Du lịch Nhật Bản, hiên nay lượng cá nhân trong đó xe máy chiếm phần lớn là nguyên nhân dẫn tới những áp lực kìm hãm sự phát triển của vận tải công cộng tại Hà Nội.
Lãnh đạo bên phía Nhật Bản đã chia sẻ các biện pháp và chính sách thúc đẩy sự phát triển bền vững của giao thông công cộng tại Nhật Bản. Trong đó có Luật và các chính sách liên quan đến tái cơ cấu mạng lưới giao thông công cộng, tạo nền tảng cho người dân, người sử dụng phương tiện công cộng, cơ quan quản lý, doanh nghiệp vận tải,…
Đồng thời, Chính phủ Nhật Bản luôn giới thiệu các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy việc sử dụng công nghệ tiên tiến hướng đến thành phố thông minh, giao thông thông minh mà Nhật Bản đứng ra phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện.
Điển hình trong đó là việc phổ cập dịch vụ giao thông thông minh (MaaS), xây dựng kho dữ liệu mở (open-data), các công nghệ sẽ là công cụ giúp tăng hiệu quả của giao thông công cộng, tăng tính tiện dụng, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.
Ông Takashi KoBayashi, Phó bộ phận hợp tác Quốc tế, Phòng xúc tiến dự án nước ngoài, Cục chính sách tổng hợp (MLIT) cho biết, các dự án giao thông công cộng tại Nhật Bản do các doanh nghiệp tư nhân đầu tư, cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện vấn đề phê duyệt, quy hoạch, trợ giá với những tuyến buýt thua lỗ.
“Ở Nhật Bản, xây dựng các điểm trung chuyển lớn như những quảng trường để người đi xe buýt, tàu điện, xe BRT… thuận tiện trong việc đi lại”, ông KoBayashi nói và cho biết, các điểm trung chuyển này được thiết kế đồng bộ, thống nhất, diện tích lớn.
Ông Jun Matsumoto, Tổng giám đốc Tập đoàn Michinori Holdings nhận định, giao thông công cộng Hà Nội đang có nhiều vấn đề cần giải quyết; với việc phát triển nhanh như hiện nay, nếu Hà Nội không phát triển mạnh giao thông đô thị thì tới đây sẽ còn ùn tắc trầm trọng hơn.
Một trong những giải pháp cho những thách thức của hiện trạng vận tải công cộng được các chuyên gia hiến kế đó là quy hoạch mạng lưới của Nhà nước đảm bảo sự tiện lợi đi kèm với người dân (tần suất phù hợp, bố trí điểm bãi gửi xe ở các nhà chờ do quãng đường từ nhà đến điểm chờ xa, từ ngõ ra đường…). Doanh nghiệp buýt dù quan tâm mục tiêu xã hội và cộng đồng nhưng không thể bỏ qua mục tiêu lợi nhuận, không thể cưỡng bức nguồn lực của họ để phát triển thuần túy.
“Khẩu hiệu xe buýt nhanh hơn xe đạp, rẻ hơn xe máy trước đây đã không còn phù hợp trong giai đoạn hiện tại khi các yếu tố ùn tắc, hạ tầng giao thông chưa thể nâng cao, xe công nghệ nở rộ đã dẫn đến sụt giảm hành khách đi xe buýt thời gian qua”, lãnh đạo Transerco khẳng định.

-
Phạt đến 2 tỷ đồng nếu vi phạm về hoạt động kiểm toán độc lập
-
Đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật
-
Ngành Tài chính đột phá mạnh mẽ về thể chế, cùng đất nước cất cánh trong kỷ nguyên vươn mình
-
Quảng Ngãi: Tháo gỡ vướng mắc các dự án trọng điểm tạo động lực phát triển
-
Tinh gọn tổ chức ngành Tài chính, quan trọng là nâng cao năng lực, hiệu quả -
TP.HCM vẫn tiếp tục thu phí vỉa hè, lòng lề đường -
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong chuyển đổi số quản lý bảo hiểm xã hội -
Bước chuyển mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả hoạt động của công tác thống kê -
Đảng ủy Cục Thuế cụ thể hóa, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW một cách quyết liệt -
Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp -
Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính: Thống nhất thông qua 6 đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2025-2030
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng