Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Khẩu hiệu "xe buýt nhanh hơn xe đạp, rẻ hơn xe máy" đã không còn phù hợp
Thu Trang - 11/07/2019 15:41
 
Các chuyên gia cho rằng, khẩu hiệu xe buýt nhanh hơn xe đạp, rẻ hơn xe máy trước đây đã không còn phù hợp khi các yếu tố ùn tắc, hạ tầng giao thông chưa thể nâng cao và xe công nghệ nở rộ làm sụt giảm hành khách đi xe buýt.

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Tập đoàn Michinori Holdings vừa phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội và Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội, kinh nghiệm từ Nhật Bản” để chia sẻ những kinh nghiệm giúp giao thông công cộng Hà Nội phát triển bền vững.

Theo đại diện Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông, Du lịch Nhật Bản, hiên nay lượng cá nhân trong đó xe máy chiếm phần lớn là nguyên nhân dẫn tới những áp lực kìm hãm sự phát triển của vận tải công cộng tại Hà Nội. 

Lãnh đạo bên phía Nhật Bản đã chia sẻ các biện pháp và chính sách thúc đẩy sự phát triển bền vững của giao thông công cộng tại Nhật Bản. Trong đó có Luật và các chính sách liên quan đến tái cơ cấu mạng lưới giao thông công cộng, tạo nền tảng cho người dân, người sử dụng phương tiện công cộng, cơ quan quản lý, doanh nghiệp vận tải,…

Đồng thời, Chính phủ Nhật Bản luôn giới thiệu các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy việc sử dụng công nghệ tiên tiến hướng đến thành phố thông minh, giao thông thông minh mà Nhật Bản đứng ra phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện.

Điển hình trong đó là việc phổ cập dịch vụ giao thông thông minh (MaaS), xây dựng kho dữ liệu mở (open-data), các công nghệ sẽ là công cụ giúp tăng hiệu quả của giao thông công cộng, tăng tính tiện dụng, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Ông Takashi KoBayashi, Phó bộ phận hợp tác Quốc tế, Phòng xúc tiến dự án nước ngoài, Cục chính sách tổng hợp (MLIT) cho biết, các dự án giao thông công cộng tại Nhật Bản do các doanh nghiệp tư nhân đầu tư, cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện vấn đề phê duyệt, quy hoạch, trợ giá với những tuyến buýt thua lỗ.

“Ở Nhật Bản, xây dựng các điểm trung chuyển lớn như những quảng trường để người đi xe buýt, tàu điện, xe BRT… thuận tiện trong việc đi lại”, ông KoBayashi nói và cho biết, các điểm trung chuyển này được thiết kế đồng bộ, thống nhất, diện tích lớn.

Ông Jun Matsumoto, Tổng giám đốc Tập đoàn Michinori Holdings nhận định, giao thông công cộng Hà Nội đang có nhiều vấn đề cần giải quyết; với việc phát triển nhanh như hiện nay, nếu Hà Nội không phát triển mạnh giao thông đô thị thì tới đây sẽ còn ùn tắc trầm trọng hơn.

Thống kê của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho thấy, hiện Hà Nội có 4 loại hình vận tải công cộng là xe buýt, taxi, buýt nhanh BRT và đường sắt trên cao (sẽ vận hành thương mại vào quý III/2019). Xe buýt hiện chiếm tỷ lệ hơn 12%, taxi 15%, xe đạp 2%, xe máy trên 60%.
“So với nhiều nước khu vực, nhất là với những nước phát triển như Nhật Bản, tỷ lệ người dân đi xe buýt ở Hà Nội còn rất thấp”, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội nhận định.
Là lãnh đạo doanh nghiệp chủ lực về xe buýt trong mạng lưới vận tải hành khách công cộng của Hà Nội, ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) lại cho rằng, hiện nay, xe buýt chạy trung bình khoảng 14-15km/giờ dẫn đến thời gian chuyến đi và tính đúng giờ bị ảnh hưởng rất nhiều do ảnh hưởng của lượng xe cá nhân phát triển nhanh chóng (8-10%) và hạ tầng giao thông chưa thể theo kịp sự gia tăng phương tiện dẫn đến xe buýt cũng phải chôn chân vào giờ cao điểm.

Một trong những giải pháp cho những thách thức của hiện trạng vận tải công cộng được các chuyên gia hiến kế đó là quy hoạch mạng lưới của Nhà nước đảm bảo sự tiện lợi đi kèm với người dân (tần suất phù hợp, bố trí điểm bãi gửi xe ở các nhà chờ do quãng đường từ nhà đến điểm chờ xa, từ ngõ ra đường…). Doanh nghiệp buýt dù quan tâm mục tiêu xã hội và cộng đồng nhưng không thể bỏ qua mục tiêu lợi nhuận, không thể cưỡng bức nguồn lực của họ để phát triển thuần túy.

“Khẩu hiệu xe buýt nhanh hơn xe đạp, rẻ hơn xe máy trước đây đã không còn phù hợp trong giai đoạn hiện tại khi các yếu tố ùn tắc, hạ tầng giao thông chưa thể nâng cao, xe công nghệ nở rộ đã dẫn đến sụt giảm hành khách đi xe buýt thời gian qua”, lãnh đạo Transerco khẳng định.

Hà Nội sẽ áp dụng thẻ vé điện tử liên thông trong giao thông công cộng
TP. Hà Nội đã đề xuất và JICA quyết định tài trợ cho dự án “Hỗ trợ phát triển hệ thống thẻ vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư