Đặt mua báo in| Ngày 08 tháng 12 năm 2021, 03:43:36
Khởi công 3 gói thầu cuối cùng của Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành
Anh Minh - 08/11/2017 15:33
 
Sáng nay (8/11) tại huyện Long Thành (Đồng Nai), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức triển khai 3 gói thầu xây lắp cuối cùng thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Đây là các gói thầu thuộc hợp phần do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND Đồng Nai Đinh Quốc Thái và các đại biểu tại lễ triển khai 3 gói thầu thuộc Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND Đồng Nai Đinh Quốc Thái và các đại biểu tại lễ triển khai 3 gói thầu thuộc Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Theo đó, gói thầu xây lắp A5, có lý trình bắt đầu từ Km32+450 (tiếp giáp Gói thầu J3-cầu Phước Khánh) đến lý trình Km35+900 (tiếp giáp Gói thầu A6), đi qua huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai, với chiều dài gói thầu là 3,45km; trong đó bao gồm 2,72938km đường và 0,72062km cầu, hệ thống an toàn giao thông và hệ thống chiếu sáng… Nhà thầu trúng thầu là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) với giá trúng thầu là 435.6 tỷ đồng; thời gian thi công 35 tháng.

Gói thầu xây lắp A6, có lý trình từ Km35+900 (tiếp giáp Gói thầu A5) đến lý trình Km52+400 (tiếp giáp Gói thầu A7), với chiều dài gói thầu 16,5km; trong đó bao gồm 15,8895km đường và 0,6105km cầu; 1 nút giao Phước An; 1 trạm dịch vụ; hệ thống an toàn giao thông và hệ thống chiếu sáng… Nhà thầu trúng thầu: Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng BMT và Hanshin Engineering&Construction Co.,Ltd. với giá trúng thầu là 940 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 35,5 tháng.

Gói thầu xây lắp A7, có lý trình bắt đầu từ Km52+400 (tiếp giáp Gói thầu A6) đến lý trình Km57+700, với chiều dài gói thầu là 5,3km; trong đó bao gồm 2,0634km đường và 3,2366km cầu; 1 nút giao Quốc lộ 51; 01 trạm thu phí; tường chống ồn; hệ thống an toàn giao thông và hệ thống chiếu sáng…Nhà thầu trúng thầu là Cienco 6 với giá trúng thầu 1.046,9 tỷ đồng, thời gian thực hiện 35 tháng.

Gói thầu A5, A6 và A7 là ba gói thầu xây lắp cuối cùng thuộc nhánh phía Đông Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được triển khai thi công. Trước đó, các gói thầu xây lắp thuộc nhánh phía Tây (A1, A2-1, A2-2, A3 và A4) của Dự án, cũng do ADB tài trợ, đã được khởi công từ ngày 21/3/2015, dự kiến cuối quý II/2018 sẽ hoàn thành và thông xe.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là Dự án trọng điểm quốc gia, là một dự án thành phần trong Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông,  có chiều dài 57,7km, đi qua các tỉnh Long An: 5,49km (gồm: huyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc), TP. Hồ Chí Minh: 24,925km (gồm: huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ) và tỉnh Đồng Nai: 27,285km (gồm: huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành). Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h (riêng đoạn Km16+600 – Km32+450, vận tốc thiết kế 80km/h).

Do Dự án đi qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp, nhiều sông ngòi, vùng sình lầy, Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, vì thế phải xây dựng tới trên 20km cầu và cầu cạn, trong đó đặc biệt có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (vượt sông Soài Rạp) dài 2,76km, nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ của TP. Hồ Chí Minh, có khẩu độ nhịp chính dài 375m; cầu Phước Khánh (vượt sông Lòng Tàu) dài 3,186km, nối huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, có khẩu độ nhịp chính dài 300m. Cả 2 cầu có độ tĩnh không thông thuyền 55m – độ tĩnh không lớn nhất Việt Nam (tính đến thời điểm hiện nay). Dự án sẽ xây dựng 6 nút giao, hàng trăm hầm chui dân sinh, cống thoát nước cùng các công trình phụ trợ đảm bảo quá trình khai thác như: trung tâm điều hành giao thông thông minh (ITS), trung tâm vận hành / bảo trì, trạm dịch vụ, trạm thu phí…

Tổng mức đầu tư (giai đoạn I) của Dự án là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD); trong đó vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 635,7 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 634,8 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành khi hoàn thành sẽ giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP. Hồ Chí Minh. Tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng đường cao tốc – quốc lộ, với hệ thống cảng biển nước sâu quốc tế Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình và với Sân bay quốc tế Long Thành. Đồng thời, Dự án góp phần giảm thiểu áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, giảm thiểu tai nạn giao thông; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An đến tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và ngược lại, từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển do các Nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam. Bên cạnh đó, khi tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được kết nối thông suốt với cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương sẽ hình thành tuyến đường cao tốc liên vùng, đáp ứng sự mong đợi của người dân; tạo thành một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnom Pênh, TP. Hồ Chí Minh - Vũng Tàu.

Gỡ khó cho nhà thầu tại Dự án Bến Lức - Long Thành: VEC xin điều hòa vốn
Mặc dù chưa thể giải quyết tận gốc khó khăn, nhưng nếu được điều hòa, bổ sung 201 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước năm 2017 sẽ giảm áp lực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư