Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Khởi công Dự án chống ngập 10.000 tỷ tại TP.HCM
Gia Huy - 26/06/2016 22:25
 
Sáng 26.6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và lãnh đạo các bộ, ngành đã dự lễ khởi công xây dựng dự án “Giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét điểm yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1). Tại lễ khởi công xây dựng dự án, Thủ tướng yêu cầu UBND TP.HCM và các bên liên quan phải theo sát kiểm tra tiến độ dự án 10.000 tỷ này.

Dự án do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT), tiến độ thực hiện dự án là 36 tháng (từ năm 2016 – 2018).

Theo đó, để thực hiện dự án có hiệu quản, Công ty Trung Nam đưa ra phương án xây dựng dự án với 6 cống kiểm soát triều bao gồm Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định. Quy mô mỗi cống rộng từ 40-160m2, xây một trạm bơm tại cống Bến Nghé công suất 18m3/s, 1 trạm bơm tại cống Tân Thuận công suất 24m3/s, một trạm bơm cống Phú Định công suất 18m3/s. Khi dự án đi vào hoạt động, tàu thuyền vẫn đảm bảo qua lại bình thường thông qua khoang cửa van và âu thuyền của các cống.

Đồng thời, dự án xây dựng đê bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật  đến Sông Kinh khoảng 7,8km đê/kè ở các đoạn xung yếu, các cống nhỏ có khẩu độ từ 1,0m-10,0m từ Vàm Thuật đến Mương Chuối. Xây dựng nhà quản lý trung tâm cho toàn dự án và hệ thống Scada. Địa điểm xây dựng các công trình thuộc các địa bàn quận 1,4,7,8, huyện Nhà Bè, Bình Chánh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo bộ ngành và TP.HCM thực hiện khởi công Dự án. Ảnh Gia Huy
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo bộ ngành và TP.HCM thực hiện khởi công dự án. Ảnh Gia Huy

Nguồn vốn để Trung Nam thực hiện dự án được tài trợ bởi Ngân hàng BIDV. Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Công ty Trung Nam cho biết, Dự án được triển khai trong vòng 36 tháng nhưng Công ty Trung Nam quyết tâm chỉ thực hiện xây dựng trong vòng 24 tháng để đưa vào hoạt động. “Dự án đi vào hoạt động, chúng tôi cam kết sẽ giải quyết được triệt để việc ngập do triều cường của TP.HCM hiện nay”, ông Tiến cho biết.

Để thực hiện dự án, TP.HCM đã phải giải tỏa hơn 300 hộ dân với hơn 1.500 người dân phải di dời đến nơi khác sinh sống để dành đất cho dự án.

Phát biểu tại lễ khởi công dự án, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ông đánh giá cao dự án này vì nó có tác động lớn tới đời sống người dân tại TP.HCM.

“Cần thu thập số liệu liên quan và khảo sát, thiết kế dự án trước biến đổi khí hậu và triều cường hiện nay. Lãnh đạo UBND TP.HCM cùng các đơn vị cần thu thập thêm và coi sát vấn đề thủ tục, pháp lý, kỹ thuật thi công đối với dự án này. Tiếp tục mời các chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu thêm để khi hoàn thành, Dự án phải có tác dụng tốt tới vấn đề chống ngập và quy hoạch. Việc chống nguy cơ sụt lún tại các công trình của Dự án cần phải xem xét kỹ khi thi công và sau khi thi công, đưa vào hoạt động”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo việc bảo đảm đời sống người dân phải di dời nhường đất cho Dự án phải được quan tâm và đảm bảo lâu dài, không để người dân mất quyền lựi khi về nơi ở mới.  Ngoài ra, tiến độ và chất lượng Dự án cũng cần được UBND TP.HCM quan tâm và giám sát, không để làm nhanh mà chất lượng thấp. Đảm bảo an toàn cho người lao động và đảm bảo giao thông của Thành phố, không được để giao thông ùn tắc và người lao động bị ảnh hưởng khi thực hiện Dự án.

Cần Thơ khởi động dự án chống ngập đô thị trị giá 7.339 tỷ đồng
Sáng ngày 3/6, UBND TP.Cần Thơ phối hợp cùng Ngân hàng Thế Giới (WB), Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) đã tổ chức khởi động Dự án Phát triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư