Thứ Bảy, Ngày 25 tháng 10 năm 2025,
Tiêu điểm đầu tư tuần qua
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi tại Hưng Yên; Đầu tư tuyến tàu điện gần 9.000 tỷ đồng tại Phú Quốc
Hạnh Nguyên (tổng hợp ) - 25/10/2025 09:44
 
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên; Đầu tư dự án tuyến tàu điện gần 9.000 tỷ đồng tại Phú Quốc… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.

Giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt hơn 50%

Sau hơn 9 tháng triển khai, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 50,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tương đương 454.947 tỷ đồng, tăng hơn 14.500 tỷ đồng so với cuối tháng 9. Có 9 bộ, cơ quan trung ương và 16 địa phương đạt tỷ lệ giải ngân cao hơn mức bình quân.

Hội nghị toàn quốc lần thứ 4 trong năm 2025 về thúc đẩy giải ngân đầu tư công - Ảnh: VG

Chính phủ xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Thủ tướng cùng các Phó Thủ tướng thường xuyên kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc tại địa phương và công trình trọng điểm. Quyết định 2773/QĐ-TTg vừa ban hành điều chuyển vốn từ đơn vị giải ngân thấp sang đơn vị có nhu cầu cấp bách, song song với việc đẩy mạnh sửa đổi cơ chế, số hóa quy trình phê duyệt, thanh toán và quyết toán.

Tuy vậy, tiến độ vẫn chậm do nhiều nguyên nhân. Một số địa phương sau sáp nhập chưa kiện toàn bộ máy, thiếu ban quản lý chuyên trách; nhiều nơi vướng giải phóng mặt bằng, giá vật liệu tăng cao, thủ tục đất đai, xây dựng và môi trường còn bất cập. Bộ Xây dựng, Bộ KH&CN, Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế đều thừa nhận tỷ lệ giải ngân thấp, cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ trong quý IV, nhất là với các dự án trọng điểm, ODA và hạ tầng thiết yếu.

Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng

UBND tỉnh Gia Lai vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao TRE - Đak Đoa do Công ty cổ phần Công nghệ Tài nguyên Năng lượng Tây Nguyên (TRE HIGHLAND JSC) làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 1.675 tỷ đồng. Dự án có quy mô hơn 457 ha tại ba xã Đak Đoa, KDang và Ia Băng, dự kiến khởi công quý II/2026 và hoàn thành vào cuối năm 2029.

Một Dự án nông nghiệp quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Ảnh minh họa.
Một Dự án nông nghiệp quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Ảnh minh họa.

Dự án hướng đến xây dựng trung tâm nghiên cứu, sản xuất, ươm tạo và chuyển giao công nghệ nông nghiệp hiện đại, với các sản phẩm chính gồm cây dược liệu, cây ăn quả, rau củ, cà phê và giống cây trồng chất lượng cao. Khi hoàn thành, TRE - Đak Đoa dự kiến cung ứng ra thị trường hơn 4.200 tấn cây dược liệu và hàng nghìn tấn nông sản mỗi năm.

TRE HIGHLAND JSC được thành lập năm 2020, từng đầu tư hai dự án điện gió công suất 99 MW tại Đak Đoa. Tỉnh Gia Lai hiện thu hút 144 dự án đầu tư trong 9 tháng đầu năm 2025, với tổng vốn hơn 78.000 tỷ đồng, tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến chiến lược của các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp và năng lượng tái tạo.

Cần Thơ: Dự án giao thông vốn hơn 7.200 tỷ đồng vướng giải phóng mặt bằng

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn Km0 - Km7) tại TP. Cần Thơ có tổng mức đầu tư hơn 7.238 tỷ đồng, khởi công ngày 22/9/2025, hiện đang gặp nhiều vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Dự án có diện tích thu hồi gần 7 ha, ảnh hưởng hơn 1.000 hộ dân và tổ chức, nhưng mới phê duyệt được khoảng 43% số trường hợp, tỷ lệ giải ngân đạt 21,8%.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 - Km7), TP. Cần Thơ được khởi công vào ngày 22/9/2025

Nguyên nhân chủ yếu do chậm phê duyệt giá đất, thiếu quy định cụ thể về bồi thường một số hạng mục công trình, chưa có giá nền tái định cư và khác biệt lớn giữa chính sách của dự án cũ và dự án mới. Nhiều hộ dân đã nhận tiền từ năm 2011 nhưng chưa bàn giao mặt bằng, trong khi các khu tái định cư vẫn chưa hoàn thiện.

Dự án có chiều dài hơn 7 km, thiết kế 6 làn xe, cầu Bình Thủy dài 145 m và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Đây là công trình giao thông trọng điểm của Cần Thơ, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2027, sử dụng vốn ngân sách trung ương và địa phương.

Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên

Sáng 19/10, Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ khởi công Sân vận động PVF tại Hưng Yên - công trình thể thao hiện đại nhất Việt Nam, do Bộ Công an làm chủ đầu tư và Công ty CP Vinhomes (Tập đoàn Vingroup) là tổng thầu xây dựng. Sân nằm trong Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF, được định hướng đạt tiêu chuẩn FIFA, đủ điều kiện đăng cai các trận đấu quốc tế lớn, kể cả World Cup.

Nghi thức khởi công Dự án.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết đây là thiết chế văn hóa - thể thao quan trọng, mang ý nghĩa biểu tượng của lực lượng Công an nhân dân và khát vọng phát triển thể thao Việt Nam đỉnh cao. Công trình cũng sẽ mở rộng không gian giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng và gắn kết công an với nhân dân.

Theo Chủ tịch Vinhomes Phạm Thiếu Hoa, sân có sức chứa 60.000 chỗ, diện tích hơn 55.000 m², trang bị mái vòm đóng mở tự động theo công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới. Mặt sân sử dụng cỏ mô-đun hybrid, hệ thống âm thanh - ánh sáng đạt chuẩn quốc tế. Khi hoàn thành, sân PVF sẽ trở thành biểu tượng thể thao tầm cỡ châu Á, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ thể thao toàn cầu.

Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến UBND tỉnh Hà Tĩnh về dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh, với tổng chiều dài khoảng 70 km và tổng mức đầu tư hơn 8.020 tỷ đồng. Dự án do Cục Đường bộ Việt Nam lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2028 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Một đoạn Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh (báo Hà Tĩnh).
Một đoạn Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.

Theo đề xuất, dự án sẽ mở rộng 3 đoạn tuyến gồm tuyến tránh TP Hà Tĩnh, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh và tuyến qua Khu kinh tế Vũng Áng, nâng cấp từ quy mô 2 làn lên 4 làn xe, bề rộng nền đường 20,5 - 30 m, đạt tiêu chuẩn đường cấp III. Chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến hơn 1.387 tỷ đồng.

Hiện Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh dài hơn 130 km, trong đó nhiều đoạn tuyến được xây dựng từ hơn 10 năm trước đã xuống cấp, không còn đáp ứng lưu lượng phương tiện ngày càng tăng. Dự án mở rộng được kỳ vọng giúp tăng năng lực thông hành, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Bắc Trung Bộ.

Công bố mở Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài có tổng diện tích 16,52 ha

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1810/QĐ-BXD công bố mở Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài, đặt tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Dự án do Công ty cổ phần Tân Cảng - Tây Ninh, thành viên của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, làm chủ đầu tư với tổng diện tích 16,52 ha và vốn đầu tư hơn 550 tỷ đồng.

Một goc Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài.
Một goc Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài.

Khởi công từ tháng 11/2023, giai đoạn 1 của cảng đã hoàn thành, cho phép thực hiện các thủ tục hải quan, tập kết, trung chuyển container xuất nhập khẩu ngay tại biên giới. Việc đưa cảng vào hoạt động giúp rút ngắn thời gian thông quan, giảm áp lực cho cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và tối ưu chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Cảng cạn được đầu tư đồng bộ với bãi container, kho hàng lẻ, kho lưu xe, cùng hệ thống thiết bị hiện đại, kết nối trực tiếp với cụm cảng TP.HCM và Cái Mép - Thị Vải. Với vị trí chiến lược trên hành lang kinh tế Đông - Tây, Tân Cảng - Mộc Bài được kỳ vọng trở thành trung tâm logistics biên giới Việt Nam - Campuchia, thúc đẩy thương mại và đầu tư vùng biên.

Tín hiệu thuận cho tuyến ven biển 7.900 tỷ đồng qua Vĩnh Long

Bộ Xây dựng vừa có ý kiến thống nhất về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối Bến Tre - Tiền Giang - Trà Vinh, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long. Dự án dài 25,2 km, quy mô 4 làn xe cơ giới, tổng vốn đầu tư hơn 7.900 tỷ đồng, trong đó vốn vay EDCF (Hàn Quốc) chiếm hơn 5.500 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2026 đến 2030.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Bộ Xây dựng, dự án phù hợp với quy hoạch giao thông quốc gia và quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường ven biển dài hơn 3.000 km. Tuyến có vai trò chiến lược trong việc giảm tải cho Quốc lộ 60, tăng kết nối giữa các khu kinh tế ven biển và thúc đẩy phát triển vùng Tây Nam Bộ.

Đoạn tuyến qua Vĩnh Long gồm phần đường dài 20,6 km và phần cầu dài 4,6 km, trong đó có cầu Hàm Luông 2. Khi hoàn thành, tuyến đường ven biển sẽ hình thành trục động lực giao thông - kinh tế mới, thúc đẩy giao thương, du lịch và thích ứng biến đổi khí hậu, mở ra cơ hội phát triển bền vững cho khu vực ven biển miền Tây.

Chấp thuận dự án du lịch hơn 267 tỷ đồng khu Bãi bồi Lương Quán tại Huế

UBND TP. Huế vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu du lịch dịch vụ DDV tại khu Bãi bồi Lương Quán, phường Thủy Xuân, với tổng vốn hơn 267 tỷ đồng. Dự án được lựa chọn nhà đầu tư thông qua hình thức đấu thầu, nhằm cụ thể hóa quy hoạch phân khu Thủy Xuân, tạo điểm nhấn mới cho du lịch sinh thái hai bờ sông Hương.

Khu vực Lương Quán, phường Thuỷ Xuân, TP. Huế
Khu vực Lương Quán, phường Thuỷ Xuân, TP. Huế.

Dự án hướng đến hình thành khu nghỉ dưỡng - trải nghiệm sinh thái hiện đại với các hạng mục khách sạn, biệt thự, bungalow, nhà hàng, spa và khu dịch vụ cảnh quan. Khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần phát triển du lịch - dịch vụ, tạo việc làm cho người dân, tăng thu ngân sách và nâng tầm hình ảnh du lịch Huế.

Thời gian hoạt động dự án là 50 năm, tiến độ thực hiện không quá 48 tháng kể từ khi được giao đất. Nhà đầu tư phải có vốn tự có tối thiểu 20% tổng mức đầu tư, phần còn lại huy động từ tổ chức tín dụng và nguồn vốn hợp pháp khác.

Đề xuất dự án Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện 1.600 tỷ đồng tại Quảng Trị

Công ty EverBright Environment (Trung Quốc) vừa đề xuất đầu tư Dự án Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện tại xã Nam Trạch, tỉnh Quảng Trị, với tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng. Dự án có diện tích 11 ha, công suất xử lý 600 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày, công suất phát điện 15 MW, vận hành khoảng 8.000 giờ/năm.

Đại diện Công ty EverBright Environment báo cáo đề xuất Dự án
Đại diện Công ty EverBright Environment báo cáo đề xuất dự án

Theo nhà đầu tư, công nghệ đốt rác EverBright có mức tự động hóa cao, giúp tận dụng tối đa sản phẩm đầu ra, giảm chôn lấp rác thải và cung cấp nguồn điện ổn định cho khu vực. Doanh nghiệp cam kết đảm bảo vốn, nhân lực và công nghệ xuyên suốt trong quá trình triển khai.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam đồng ý chủ trương cho phép nghiên cứu đầu tư, yêu cầu dự án ứng dụng công nghệ tiên tiến, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Tỉnh cam kết hỗ trợ thủ tục hành chính, sớm xác định vị trí xây dựng phù hợp, thuận lợi cho vận chuyển và bảo vệ môi trường.

TP.HCM đầu tư 2.250 tỷ đồng nâng cấp hệ thống thủy lợi kênh Đông Củ Chi

UBND TP.HCM vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi kênh Đông Củ Chi (giai đoạn 2) với tổng vốn hơn 2.250 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM làm chủ đầu tư, triển khai từ năm 2025 đến 2028.

Một đoạn kênh Đông Củ Chi. 

Dự án bao gồm nâng cấp hệ thống kênh tưới, công trình trên kênh và các hạng mục phi công trình, nhằm đảm bảo cấp nước thô an toàn cho sinh hoạt và công nghiệp với công suất khoảng 1 triệu m³/ngày đến năm 2045.

Khi hoàn thành, hệ thống sẽ phục vụ ổn định cho nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi và tưới tiêu cho 7.000 - 11.500 ha đất nông nghiệp, đồng thời tiêu thoát nước bền vững cho hơn 5.800 ha lưu vực kênh TCC1. Kênh Đông Củ Chi dài 630 km, dẫn nguồn nước từ hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh) về TP.HCM, đóng vai trò quan trọng trong cấp nước, sản xuất nông nghiệp và phát triển đô thị vùng Tây Bắc thành phố.

Động thái mới tại Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây vốn 76.985 tỷ đồng

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng lấy ý kiến về đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa do Tập đoàn Đức Long Gia Lai đề xuất theo hình thức PPP.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự án có chiều dài khoảng 257 km, tổng vốn đầu tư dự kiến 76.985 tỷ đồng, trong đó đoạn qua Gia Lai dài 56,7 km, Đắk Lắk 125,5 km và Lâm Đồng 74,8 km. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng đường cao tốc 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Tập đoàn Đức Long Gia Lai kiến nghị được giao lập hồ sơ và triển khai dự án, đề xuất cơ chế nhà đầu tư huy động 30% vốn, ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% do đặc thù địa hình Tây Nguyên khó khăn, khả năng thu hồi vốn thấp. Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương đánh giá tính cần thiết, hiệu quả, khả năng đầu tư theo PPP để trình Chính phủ xem xét giai đoạn 2026 - 2030.

Đưa tuyến chính cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 111 km vào khai thác trước ngày 19/12/2025

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, bảo đảm đưa tuyến chính dài 110,85 km vào khai thác trước ngày 19/12/2025. Tổng mức đầu tư dự án là 27.523 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe.

 thảm bê tông nhựa tại gói XL03 đoạn cao tốc Hậu Giang - Cà Mau (Ảnh: Mỹ Lệ)
Thảm bê tông nhựa tại gói XL03 đoạn cao tốc Hậu Giang - Cà Mau (Ảnh: Mỹ Lệ)

Ban Quản lý dự án phải rà soát tiến độ từng hạng mục, huy động tối đa thiết bị, nhân lực, tổ chức thi công “ba ca, bốn kíp”, không để nhà thầu chậm tiến độ. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị phải bổ sung dây chuyền thảm bê tông nhựa, vật liệu cấp phối và sẵn sàng điều chuyển khối lượng nếu nhà thầu yếu kém.

Đến giữa tháng 10/2025, dự án mới đạt 76% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 4% so với kế hoạch. Bộ Xây dựng nhấn mạnh, nếu không có sự bứt phá mạnh mẽ trong tổ chức thi công, dự án sẽ khó hoàn thành đúng tiến độ đề ra, dù các vướng mắc về mặt bằng và vật liệu đã cơ bản được tháo gỡ.

Loạt lĩnh vực tiềm năng được tỉnh Gia Lai mời gọi doanh nghiệp Thái Lan đầu tư

Tại Hội thảo Xúc tiến đầu tư doanh nghiệp Thái Lan tại Gia Lai năm 2025, lãnh đạo tỉnh khẳng định mong muốn hình thành các dự án quy mô lớn, có sức lan tỏa, tạo chuỗi giá trị liên kết trong các lĩnh vực logistics xuyên biên giới, công nghiệp, sản xuất và chế biến.

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Becamex Visip ký hợp tác với đối tác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Thái Lan, Malaysia đến tìm hiểu môi trường đầu tư tỉnh Gia Lai và ngược lại.hằm
Chủ đầu tư Khu công nghiệp Becamex VISIP Bình Định ký hợp tác với đối tác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Thái Lan, Malaysia đến tìm hiểu môi trường đầu tư tỉnh Gia Lai và ngược lại.

Theo ông Trương Minh, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính), Thái Lan hiện có 775 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn gần 15 tỷ USD, là đối tác đầu tư lớn thứ 8 của Việt Nam. Ông đánh giá Việt Nam - Thái Lan có tiềm năng hợp tác mạnh trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp, du lịch và dịch vụ xanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, tỉnh đang ưu tiên mời gọi doanh nghiệp Thái Lan đầu tư vào các ngành logistics, nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, năng lượng sạch và công nghiệp hỗ trợ. Khu công nghiệp Becamex Bình Định được xem là hạt nhân thu hút FDI, có vị trí chiến lược kết nối Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với Cảng Quy Nhơn, mở ra cơ hội hợp tác xuyên biên giới trong tiểu vùng Mê Kông.

Hội thảo cũng ghi nhận nhiều biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Becamex, Liên đoàn Các ngành công nghiệp Thái Lan và Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam, khẳng định cam kết hợp tác lâu dài trong phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư vào khu vực Tây Nguyên.

Diễn biến mới tại dự án đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

UBND TP.HCM vừa gửi văn bản tới UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất thống nhất giao TP.HCM làm cơ quan chủ quản, có thẩm quyền chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Tuyến này được xem là dự án chiến lược kết nối trung tâm TP.HCM với Sân bay Long Thành - dự kiến khai thác thương mại giữa năm 2026.

Phối cảnh ga Thủ Thiêm thuộc tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Dự án hướng tới tăng tính liên kết vùng, rút ngắn thời gian di chuyển, phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách, chuyên gia và nhà đầu tư quốc tế, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho hai địa phương. TP.HCM cho biết hiện có nhiều nhà đầu tư quan tâm, chủ yếu đề xuất theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Ban Quản lý dự án đường sắt, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành có công suất vận chuyển 30.000-40.000 hành khách mỗi giờ mỗi hướng, tổng vốn đầu tư khoảng 3,5 tỷ USD. Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ và Thủ tướng đã thống nhất giao TP.HCM làm cơ quan chủ quản triển khai dự án.

Đề xuất đầu tư 2 dự án khu đô thị, thương mại, dịch vụ, sân golf tại Cần Thơ

UBND TP. Cần Thơ vừa làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Hoàng Gia Việt Nam và Công ty cổ phần Việt Nam Golf về đề xuất đầu tư hai dự án khu phức hợp đô thị - thương mại - dịch vụ - sân golf.

Lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ làm việc với nhà đầu tư nghe báo cáo đề xuất dự án khu phức hợp đô thị - thương mại - dịch vụ sân golf

Dự án thứ nhất nằm tại xã Trường Xuân (huyện Thới Lai), quy mô 547 ha, gồm sân golf hơn 165 ha và khu đô thị - thương mại - dịch vụ hơn 381 ha, nằm dọc tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Dự án thứ hai tại huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang cũ) có diện tích 220 ha, trong đó sân golf chiếm 120 ha.

Nhà đầu tư cho biết các dự án hướng đến mô hình đô thị sinh thái - thể thao - nghỉ dưỡng hiện đại, góp phần phát triển du lịch và thể thao cao cấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên thống nhất về chủ trương, đề nghị doanh nghiệp phối hợp với các sở ngành hoàn thiện hồ sơ, đồng thời nghiên cứu thêm các lĩnh vực đầu tư tiềm năng như năng lượng tái tạo, nông nghiệp xanh và bất động sản nghỉ dưỡng.

Gia Lai phê duyệt 3 dự án điện gió có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng

UBND tỉnh Gia Lai vừa chấp thuận chủ trương đầu tư ba dự án điện gió quy mô lớn, gồm: Nhà máy điện gió Vĩnh Thuận công suất 143 MW (4.679 tỷ đồng), Nhà máy điện gió Vân Canh 1 công suất 160 MW (6.904 tỷ đồng) và Nhà máy điện gió Vân Canh 2 công suất 180 MW (7.771 tỷ đồng).

Đoàn công tác của Tập đoàn WPD (Đức) làm việc với UBND tỉnh Bình Định vào ngày 16/1/2025 liên quan đến Dự án nhà máy điện gió tại xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh (công suất 143 MW, tổng vốn đầu tư đề xuất khoảng 4.600 tỷ đồng). Ảnh: Thùy Trang.
Đoàn công tác của Tập đoàn WPD (Đức) làm việc với UBND tỉnh Bình Định vào ngày 16/1/2025 liên quan đến Dự án nhà máy điện gió tại xã Vĩnh Thuận. Ảnh: Thùy Trang.

Các dự án có thời gian hoạt động 50 năm, thi công trong 36 tháng, dự kiến khởi công từ quý II/2026 và vận hành cuối năm 2028. Khi hoàn thành, tổng sản lượng điện hằng năm đạt hơn 870 triệu kWh, đấu nối vào lưới điện quốc gia ở cấp điện áp 110-220 kV.

UBND tỉnh yêu cầu các nhà đầu tư sử dụng thiết bị đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo an toàn và nguồn gốc rõ ràng; tuân thủ quy định về chuyển đổi đất rừng và không được chuyển nhượng dự án khi chưa được chấp thuận. Đây là ba trong bốn dự án điện gió trọng điểm thuộc quy hoạch điện VIII, góp phần đưa Gia Lai trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của khu vực Tây Nguyên.

Quảng Trị chấp thuận đầu tư hai dự án điện gió hơn 3.498 tỷ đồng

UBND tỉnh Quảng Trị vừa chấp thuận chủ trương đầu tư hai dự án điện gió quy mô lớn, gồm Nhà máy điện gió Phong Liệu mở rộng và Nhà máy điện gió Tân Hợp 1, với tổng vốn hơn 3.498 tỷ đồng. Cả hai dự án sẽ lựa chọn nhà đầu tư thông qua hình thức mời quan tâm và đấu thầu sử dụng đất.

Khu vực phía Tây tỉnh Quảng Trị hiện có nhiều Dự án điện gió đang hoạt động
Khu vực phía Tây tỉnh Quảng Trị hiện có nhiều dự án điện gió đang hoạt động

Dự án Nhà máy điện gió Phong Liệu mở rộng được triển khai tại các xã Khe Sanh, Lao Bảo và Hướng Phùng, công suất 35 MW, gồm 7 trụ tuabin, tổng vốn 1.400 tỷ đồng, thời gian thực hiện 20 tháng.

Dự án Nhà máy điện gió Tân Hợp 1 đặt tại xã Khe Sanh, công suất 50 MW, sử dụng 8 trụ tuabin, tổng vốn 2.098 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 21 tháng.

UBND tỉnh giao Sở Công Thương tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, theo dõi, tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai, đồng thời giao Sở Tài chính giám sát tiến độ và phối hợp hỗ trợ để các dự án sớm hoàn thành, góp phần tăng nguồn năng lượng tái tạo cho khu vực phía Tây Quảng Trị.

Đầu tư dự án tuyến tàu điện gần 9.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

HĐND tỉnh An Giang vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 tại đặc khu Phú Quốc theo hình thức đối tác công tư (PPP), tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng.

Đại biểu HĐND tỉnh An Giang thông qua các nghị quyết quan trọng tại kỳ họp.

Dự án là hợp phần quan trọng của tuyến đường sắt đô thị Phú Quốc, nhằm phục vụ Hội nghị APEC 2027 và phát triển giao thông công cộng xanh, thân thiện môi trường. Tuyến có chiều dài khoảng 17,7 km, gồm 5-7 nhà ga, 1 depot, sử dụng đoàn tàu 3–5 khoang với tốc độ thiết kế 70–100 km/h, dự kiến chiếm khoảng 34 ha đất.

Dự án thực hiện theo hợp đồng BOT, thời hạn tối đa 40 năm, thi công từ quý IV/2025 đến quý II/2027. HĐND tỉnh yêu cầu UBND An Giang đẩy nhanh giải ngân đầu tư công và hoàn thiện chính sách liên quan để đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm phục vụ APEC 2027.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư