Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khởi động chiến dịch Giờ Trái Đất 2016
Thanh Hương - 07/03/2016 08:43
 
Chiến dịch Giờ Trái đất 2016 với chủ đề “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn” vừa được khởi động với mục tiêu chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Trong năm thứ 8 Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất toàn cầu này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn là nhà tài trợ chính của Chiến dịch cùng với Công ty Daikin Việt Nam. Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam cũng là đơn vị hỗ trợ kỹ thuật cho Chiến dịch.

Theo ông Trịnh Quốc Vũ, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Tiết kiệm năng lượng (Tổng cục Năng lượng, Bộ Công thương), thông điệp Giờ Trái đất năm nay gắn liền với các hoạt động kêu gọi mọi người dân, đặc biệt là các bạn trẻ, tham gia hưởng ứng và thực hiện các hành động để từ những hành động nhỏ tạo thành những hiệu ứng lớn của cộng đồng xã hội. Mọi hành động của chúng ta hôm nay sẽ quyết định Việt Nam phát triển như thế nào trong tương lai.

Ông Nguyễn Việt Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng cho hay, việc tắt bớt các thiết bị chiếu sáng trong sự kiện Giờ Trái đất không chỉ nhắc nhở chúng ta về vấn đề tiết kiệm năng lượng, mà còn hướng đến mục tiêu quan trọng hơn, đó là chung tay bảo vệ môi trường.

Theo ông Sơn, Bộ Công thương đã và đang chủ động tham gia và thực hiện nhiều chương trình, chính sách tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo và biến đổi khí hậu.

Đơn cử như Chương trình mục tiêu quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2011-2015, đặt mục tiêu tiết kiệm 8-10% tổng năng lượng tiêu thụ cả nước, tương đương với 11 - 17 triệu TOE. Cho tới nay đã có 585 nhiệm vụ, dự án đã được triển khai; trên 100 tòa nhà đã được vinh danh qua cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng”. Trên 700.000 bình nước nóng năng lượng mặt trời đang được sử dụng, tiết kiệm khoảng 1 tỷ kWh, tương đương với 1.600 tỷ đồng. Chương trình cũng đã hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho gần 700 doanh nghiệp và cũng có hơn 10.000 sản phẩm thuộc 15 nhóm sản phẩm đã được Bộ Công thương cấp phép dán nhãn năng lượng, giúp cho người tiêu dùng có thói quen mua sắm các sản phẩm năng lượng hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng.

Theo tính toán của Bộ Công thương, tỷ lệ tiết kiệm năng lượng cộng dồn cho cả giai đoạn 2011-2015 đạt xấp xỉ 6% tổng tiêu thụ năng lượng. Hệ số đàn hồi điện/GDP bình quân năm 2011-2015 của Việt Nam là 1,85, vẫn cao gấp đôi các nước trong khu vực châu Á. Với thực tế này, để thực hiện được chiến lược của Chính phủ là tới năm 2020 sẽ giảm hệ số đàn hồi điện/GDP xuống còn 1, theo Quyết định 1208/2011/QĐ-TTg, cần phải có nhiều hành động thiết thực và quyết liệt hơn nữa.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam hiện là một trong 5 quốc gia chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu. Theo tính toán, GDP hàng năm thiệt hại khoảng 1,5% do thiên tai và cả tác động của biến đổi khí hậu. Tại kịch bản về biến đổi khí hậu, cuối thế kỷ này, tức năm 2100, nhiệt độ trung bình của nước ta sẽ tăng thêm 2-3 độ C và mực nước biển có thể cao thêm 1 mét so với giai đoạn 1980 - 1999. Khi đó tình trạng ngập úng sẽ diễn ra trên diện rộng. Đồng bằng sông Cửu Long sẽ ngập đến 39% diện tích, TP.HCM sẽ ngập khoảng 20% diện tích, các tỉnh đồng bằng sông Hồng có biển ngập khoảng 10%, các tỉnh miền Trung khoảng 3% và có khoảng 10% dân số Việt Nam phải chịu tác động trực tiếp của biến đổi khí hậu.

Bởi vậy, tại Hội nghị lần thứ 21 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 21) tại Paris mới đây, Việt Nam vẫn cam kết giảm 8% lượng khí phát thải nhà kính vào năm 2030 và có thể giảm tới 25% nếu nhận được hỗ trợ hiệu quả từ cộng đồng quốc tế.

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban kinh doanh của EVN cho hay, EVN là tập đoàn kinh tế Nhà nước, giữ vai trò chủ đạo trong việc cung ứng điện năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và luôn ý thức rất rõ trách nhiệm của mình đối với xã hội và đang đi đầu trong việc thực hiện các giải pháp và tuyên truyền trong việc khai thác, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Để tích cực tham gia chiến dịch Giờ Trái đất 2016, EVN đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực và các công ty điện lực trên toàn quốc hỗ trợ thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho chương trình. Đồng thời, vận động toàn thể người lao động và các đơn vị thuộc EVN tích cực tham gia, tự giác thực hiện tắt các đèn chiếu sáng và thiết bị điện không cần thiết tại trụ sở đơn vị và tại gia đình trong thời gian diễn ra sự kiện.

Hà Nội lung linh ánh nến trong giờ Trái đất
Trong giờ Trái đất 2015, đường phố Hà Nội vẫn nhộn nhịp, chỉ khác thường lệ là mọi hoạt động đều diễn ra trong ánh nến lung linh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư