Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Khởi động phong trào “Vườn ươm Sứ giả môi trường”
Như Anh - 18/12/2019 10:15
 
Viện Môi trường và Năng lượng tái tạo vừa phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ và UBND huyện Thanh Thuỷ (Phú Thọ) phát động phong trào “Vườn ươm Sứ giả môi trường”; trao tặng 10.000 cây giống và 20 thùng rác “Sứ giả môi trường” cho 17 trường học các cấp trên địa bàn huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ.

Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ phát động phong trào “Tết trồng cây” đầu tiên (11/1/1960 – 11/1/2020) và đẩy mạnh phong trào trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” trên cả nước.

.
Ban tổ chức sẽ tiếp tục nhân rộng phong trào “Vườn ươm Sứ giả môi trường” trên địa bàn cả nước.

Chi phí nhỏ…

Ban Tổ chức cho biết, mỗi “Vườn ươm Sứ giả môi trường” không cần nhiều nguồn lực. Với chi phí chỉ từ 1 – 5 triệu đồng, quỹ đất khoảng 20 - 50 m2, để gieo hạt giống hoặc ươm cây nhỏ từ 10 cm đến 20 cm, cây đạt chuẩn là có thể trồng ra môi trường tại một trường học.

Bởi thế, việc phát động phong trào “Vườn ươm Sứ giả môi trường” là gợi ý cho các trường chủ động tạo ra nhiều “vườn ươm” trong khuôn viên của đơn vị mình.

Được biết, sau khi dự án “Vườn ươm sứ giả môi trường” trên địa bàn huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ kết thúc, Ban tổ chức sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai tại các huyện khác trên toàn tỉnh và cả nước. Đồng thời, huy động đóng góp từ các cá nhân, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và cả nước ủng hộ quĩ hạt giống, quĩ giống cây gồm cả hoa, cây ăn quả, cây công trình. 

.
"Vườn ươm Sứ giả môi trường" tại trường THPT huyện Thanh Thủy.

… nhưng lợi ích lâu dài 

Lễ phát động phong trào “Vườn ươm Sứ giả môi trường” là hoạt động đầu tiên nằm trong chuỗi Chương trình “Sứ giả môi trường” do Viện môi trường và Năng lượng tái tạo phối hợp với các Sở Giáo dục & Đào tạo triển khai tại các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trường Trung cấp, Cao đẳng và Đại học trên cả nước. Qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục cho hàng triệu học sinh, sinh viên về ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường; đồng thời mỗi năm sẽ tạo ra hàng triệu cây giống trồng thành hàng ngàn đường cây khắp cả nước.

Viện môi trường và Năng lượng tái tạo trao tặng cây giống và thùng rác cho các trường học trên địa bàn huyện Thanh Thủy
Viện môi trường và Năng lượng tái tạo trao tặng cây giống và thùng rác cho các trường học trên địa bàn huyện Thanh Thủy



Cùng với sự hướng dẫn của các chuyên gia, các thầy cô giáo và các em học sinh sẽ chăm sóc những vườn ươm đến khi đủ điều kiện trồng ra môi trường thành những luống hoa, vườn cây, đường cây.

“Sự đồng lòng, chung tay của toàn xã hội, cộng đồng sẽ tạo nên những vườn hoa, đường cây đẹp, tốt cho môi trường và giáo dục ý thức, trách nhiệm với môi trường, xã hội cho giới trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước”, ông Vũ Trường Xuân, Viện trưởng Viện môi trường và Năng lượng tái tạo nhấn mạnh.

Trong chương trình, đại diện các đơn vị tài trợ đã trao 10.000 cây giống cho các trường tham dự. Viện Môi trường và Năng lượng tái tạo cũng đã trao tặng 20 thùng rác “Sứ giả môi trường” cho các trường.

Tổng cục Môi trường: Chất lượng không khí ở mức xấu, hạn chế tập thể dục ngoài trời
“Trong một vài ngày tới, chất lượng không khí có thể vẫn duy trì ở mức xấu. Mọi người kể cả học sinh nên hạn chế vận động và tập thể...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư