
-
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 giảm về dưới 20.000 đồng/lít
-
Giá xăng về dưới 20.000 đồng/lít
-
Hồ tiêu bị “tắc” đường xuất khẩu sang EU
-
Kích cầu tiêu dùng để duy trì đà phục hồi kinh tế
-
Người Hàn mạnh tay mua những nhóm hàng hóa nào từ Việt Nam? -
Khai thác hiệu quả FTA - chìa khóa mở rộng thị trường xuất khẩu
![]() |
Sản phẩm của một số doanh nghiệp khởi nghiệp tại An Giang. |
Cơ hội cho doanh nghiệp trẻ
Bắt tay khởi nghiệp, chị Quách Yến Phượng, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ Thảo An Khang (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chọn cây dược liệu để nghiên cứu sâu và phát triển sản xuất - kinh doanh. Sau những khó khăn ban đầu, chị Phượng đã thành công trong việc đem cây giống xạ đen (loại dược liệu quý ở vùng núi Tây Bắc) về trồng ở núi Cấm (ngọn núi cao nhất và nổi tiếng linh thiêng ở vùng Bảy Núi). Chủ động được nguồn nguyên liệu, chị đã cho ra mắt sản phẩm trà xạ đen. Đây là một trong những sản phẩm đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh An Giang (Hội đồng OCOP An Giang) xếp hạng OCOP 3 sao trong đợt đánh giá đầu tiên của tỉnh (đợt 1 năm 2020).
Được UBND tỉnh cấp chứng nhận sản phẩm OCOP, Giám đốc “8X” đã tự tin đưa lên giới thiệu trên website của Công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ Thảo An Khang, in lên bao bì cũng như tờ thông tin quảng bá sản phẩm. Từ thành công bước đầu, chị Phượng tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm trà xạ đen túi lọc, giúp người dùng có thể mang theo mọi lúc, mọi nơi, pha bằng bình trà hay bằng ly đều tiện dụng.
Mới đây, tại đợt đánh giá lần 3 năm 2020, sản phẩm trà xạ đen túi lọc tiếp tục được Hội đồng OCOP An Giang đánh giá, xếp hạng OCOP 3 sao. “Sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP là niềm tự hào đối với doanh nghiệp. Cùng với xạ đen, công ty đang nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm dược liệu nữa và sẽ tiếp tục đăng ký sản phẩm OCOP” - chị Phượng vui mừng cho biết.
Chính quyền thúc đẩy mạnh mẽ
![]() |
Việc được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp. |
Niềm tin, sự tự hào của doanh nghiệp, chủ thể có sản phẩm tham gia OCOP xuất phát từ quyết tâm của tỉnh đối với chương trình này. Theo ông Nguyễn Sĩ Lâm – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, đầu năm 2020, UBND tỉnh An Giang đã có Kế hoạch số 116/KH-UBND phê duyệt kế hoạch tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh An Giang năm 2020; Kế hoạch số 180/KH-UBND về phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án mỗi xã 1 sản phẩm tỉnh An Giang năm 2020.
Sau khi đề án OCOP được phê duyệt, ngành nông nghiệp đã chủ động tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn trực tiếp các địa phương, kiện toàn hệ thống chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là thành lập hội đồng và tổ giúp việc hội đồng OCOP cấp huyện. Chương trình OCOP đã được đẩy mạnh triển khai thực hiện ở nhiều cấp, nhiều ngành.
Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn An Giang cũng đã phối hợp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh tổ chức 4 lớp tập huấn với nội dung về Bộ tiêu chí đánh giá OCOP, nâng cao năng lực thực hiện Chương trình OCOP, hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức các lớp tập huấn về OCOP cho lực lượng thanh niên để thúc đẩy khởi nghiệp, góp phần giải quyết việc làm và phát triển kinh tế khu vực nông thôn; phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang tổ chức Hội chợ về sản phẩm OCOP khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.
Kết quả đến tháng 10/2020, An Giang đã đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 3 năm 2020 với 34 sản phẩm, trong đó có 31 sản phẩm được đánh giá, phân hạng đạt từ 3 sao trở lên, đang hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND tỉnh công nhận. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh 37 sản phẩm đạt 3 – 4 sao (11 sản phẩm đạt 4 sao, 26 sản phẩm 3 sao), đồng thời có 5 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao đang đề xuất Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia.
-
Người Hàn mạnh tay mua những nhóm hàng hóa nào từ Việt Nam? -
Khai thác hiệu quả FTA - chìa khóa mở rộng thị trường xuất khẩu -
Thương mại Việt - Anh sau hơn 4 năm thực thi FTA song phương -
Củng cố năng lực cung ứng hàng hóa toàn cầu -
Xuất khẩu toàn ngành da giày đạt trên 14 tỷ USD -
Tìm hiểu sữa công thức đang được nhiều mẹ quan tâm, giúp trẻ khỏe mạnh, ít ốm vặt -
Từ 16/9/2025, xuất khẩu sữa sang Trung Quốc lưu ý quy định mới
-
BSH khẳng định vị thế với hai trung tâm giám định bồi thường xe cơ giới Bắc - Nam
-
PVCFC xuất thêm 30.000 tấn phân bón sang Úc, mở rộng thị trường nhờ đẳng cấp Level One
-
Tập đoàn TH tiếp tục thực thi ESG: Bền vững là con đường, không phải đích đến
-
“Độc lạ” cách bán hàng tại khu đô thị phía Tây TP.HCM: Khuyến khích khách mua ở thực
-
Shinec - Diệu Thái ký kết hợp tác chiến lược 500 triệu USD: Định hình hành lang kinh tế xuyên biên giới Việt - Trung
-
AstraZeneca Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại lễ trao giải Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2025