-
Dệt may Việt Nam tăng tốc, mở thị trường mới năm 2026 -
Xăng RON95-III về dưới 20.000 đồng/lít -
Chi nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa tăng vọt -
Khi vốn ngoại đổ vào những món đồ nhỏ bé -
Gam trầm trong xuất khẩu gạo -
Xuất khẩu tích cực trước biến động thuế quan
![]() |
| Sản phẩm của một số doanh nghiệp khởi nghiệp tại An Giang. |
Cơ hội cho doanh nghiệp trẻ
Bắt tay khởi nghiệp, chị Quách Yến Phượng, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ Thảo An Khang (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chọn cây dược liệu để nghiên cứu sâu và phát triển sản xuất - kinh doanh. Sau những khó khăn ban đầu, chị Phượng đã thành công trong việc đem cây giống xạ đen (loại dược liệu quý ở vùng núi Tây Bắc) về trồng ở núi Cấm (ngọn núi cao nhất và nổi tiếng linh thiêng ở vùng Bảy Núi). Chủ động được nguồn nguyên liệu, chị đã cho ra mắt sản phẩm trà xạ đen. Đây là một trong những sản phẩm đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh An Giang (Hội đồng OCOP An Giang) xếp hạng OCOP 3 sao trong đợt đánh giá đầu tiên của tỉnh (đợt 1 năm 2020).
Được UBND tỉnh cấp chứng nhận sản phẩm OCOP, Giám đốc “8X” đã tự tin đưa lên giới thiệu trên website của Công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ Thảo An Khang, in lên bao bì cũng như tờ thông tin quảng bá sản phẩm. Từ thành công bước đầu, chị Phượng tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm trà xạ đen túi lọc, giúp người dùng có thể mang theo mọi lúc, mọi nơi, pha bằng bình trà hay bằng ly đều tiện dụng.
Mới đây, tại đợt đánh giá lần 3 năm 2020, sản phẩm trà xạ đen túi lọc tiếp tục được Hội đồng OCOP An Giang đánh giá, xếp hạng OCOP 3 sao. “Sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP là niềm tự hào đối với doanh nghiệp. Cùng với xạ đen, công ty đang nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm dược liệu nữa và sẽ tiếp tục đăng ký sản phẩm OCOP” - chị Phượng vui mừng cho biết.
Chính quyền thúc đẩy mạnh mẽ
![]() |
| Việc được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp. |
Niềm tin, sự tự hào của doanh nghiệp, chủ thể có sản phẩm tham gia OCOP xuất phát từ quyết tâm của tỉnh đối với chương trình này. Theo ông Nguyễn Sĩ Lâm – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, đầu năm 2020, UBND tỉnh An Giang đã có Kế hoạch số 116/KH-UBND phê duyệt kế hoạch tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh An Giang năm 2020; Kế hoạch số 180/KH-UBND về phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án mỗi xã 1 sản phẩm tỉnh An Giang năm 2020.
Sau khi đề án OCOP được phê duyệt, ngành nông nghiệp đã chủ động tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn trực tiếp các địa phương, kiện toàn hệ thống chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là thành lập hội đồng và tổ giúp việc hội đồng OCOP cấp huyện. Chương trình OCOP đã được đẩy mạnh triển khai thực hiện ở nhiều cấp, nhiều ngành.
Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn An Giang cũng đã phối hợp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh tổ chức 4 lớp tập huấn với nội dung về Bộ tiêu chí đánh giá OCOP, nâng cao năng lực thực hiện Chương trình OCOP, hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức các lớp tập huấn về OCOP cho lực lượng thanh niên để thúc đẩy khởi nghiệp, góp phần giải quyết việc làm và phát triển kinh tế khu vực nông thôn; phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang tổ chức Hội chợ về sản phẩm OCOP khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.
Kết quả đến tháng 10/2020, An Giang đã đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 3 năm 2020 với 34 sản phẩm, trong đó có 31 sản phẩm được đánh giá, phân hạng đạt từ 3 sao trở lên, đang hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND tỉnh công nhận. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh 37 sản phẩm đạt 3 – 4 sao (11 sản phẩm đạt 4 sao, 26 sản phẩm 3 sao), đồng thời có 5 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao đang đề xuất Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia.
-
Khi vốn ngoại đổ vào những món đồ nhỏ bé -
Gam trầm trong xuất khẩu gạo -
Xuất khẩu tích cực trước biến động thuế quan -
Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm Hòa Phát: Công nghệ lọc đa tầng kết hợp điện phân -
Xuất khẩu năm 2025 có thể cán đích trên 470 tỷ USD -
DOJI Shining Show với không gian 1.000 m2 tại Diamond Crown Hải Phòng có gì? -
Nồi chiên không dầu SUNHOUSE đạt Top “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2025"
-
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ -
Năng lực tài chính - Yếu tố then chốt của các định chế tài chính trong năm 2025 -
Oky Sài Gòn khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô 282 căn tại Đồng Nai -
Ký kết hợp đồng tín dụng 265 tỷ đồng cho Dự án Bệnh viện Medic Hải Tiến giai đoạn 2


