Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
ĐBSCL có số lượng sản phẩm OCOP đứng thứ 3 cả nước
Huy Thịnh - 17/11/2020 15:15
 
Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đánh giá cao khu vực ĐBSCL, với số lượng sản phẩm OCOP đứng thứ 3 cả nước.

Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Trung ương phối hợp UBND tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị đánh giá Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020 khu vực phía Nam. Hội nghị đánh giá cao khu vực ĐBSCL vì có số lượng sản phẩm OCOP đứng thứ 3 cả nước.

.
.

Báo cáo tại hội nghị này, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cho biết, tính đến tháng 10/2020 cả nước có 48 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức đánh giá, phân hạng cho các sản phẩm OCOP. Hiện đã có 2.169 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên, đạt 90,4% mục tiêu của chương trình giai đoạn 2018-2020. Riêng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có số lượng sản phẩm OCOP đứng thứ 3 cả nước (375 sản phẩm, chiếm 17,3%); trong đó sản phẩm đạt 3 sao chiếm gần 62,7% và 33% sản phẩm 4 sao.

Riêng các tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng và Đồng Tháp nằm trong nhóm 10 tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP cao nhất cả nước. Sản phẩm OCOP của vùng ĐBSCL chủ yếu là thực phẩm với 84,5%, cao hơn bình quân chung của cả nước là 82,3%. Tại vùng Đông Nam bộ, hiện chỉ có tỉnh Đồng Nai đánh giá, phân hạng 17 sản phẩm OCOP. Trong đó 15 sản phẩm đạt 3 sao, chiếm 88,2%.

Đặc biệt ở tỉnh An Giang, đã ban hành Đề án "Mỗi xã một sản phẩm tỉnh An Giang giai đoạn từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030" tại Quyết định số 1625/QĐ-UBND ngày 3/7/2019. Tính đến nay, tỉnh An Giang đã có 37 sản phẩm được đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao đến từ 28 chủ thể (12 hộ sản xuất kinh doanh, 13 doanh nghiệp, 3 hợp tác xã). Và có 5 sản phẩm đặc trưng của tỉnh (từ gạo và đường thốt nốt) có tiềm năng đạt OCOP 5 sao, đang đề nghị trung ương đánh giá công nhận cho 2 doanh nghiệp.

.
.

Theo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, tại khu vực phía Nam gồm 19 tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ và ĐBSCL. Hiện chỉ có 11/19 tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, chiếm 18,07% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước. Trong đó, Đông Nam Bộ còn 5/6 tỉnh, Đồng bằng sông Cửu Long còn 3/13 tỉnh chưa có kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua, các tỉnh phía Nam đã phát huy lợi thế của các sản phẩm vùng miền, gắn với thế mạnh của vùng như: trái cây, lúa gạo, du lịch sinh thái để lựa chọn, tập trung phát triển các sản phẩm OCOP mang đặc trưng của địa phương như: dừa, bưởi, sầu riêng, chôm chôm của Bến Tre; lúa gạo ở Sóc Trăng, An Giang; trái cây, du lịch ở Đồng Tháp... Từ đó, các địa phương từng bước hình thành chuỗi liên kết bền vững, nâng cao giá trị cho người sản xuất, sản phẩm có chất lượng an toàn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Tại vùng ĐBSCL, các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP được các tỉnh chú trọng, tập trung triển khai và mang lại những kết quả tích cực. Đặc biệt là tổ chức các sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch, kết nối cung cầu ở Bến Tre, Sóc Trăng, Đồng Tháp. Các sự kiện đều được các địa phương lựa chọn chủ đề phù hợp, mang đặc trưng gắn với lợi thể của từng địa phương như: Lễ hội dừa Bến Tre; lễ hội hoa Sa Đéc; phát triển du lịch cộng đồng, kết nổi tour – tuyến du lịch Sóc Trăng... Qua đó, hình thành những sự kiện đặc sắc trong phát triển sản phẩm OCOP của vùng...

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đánh giá cao những kết quả tích cực từ chương trình OCOP của các tỉnh, thành khu vực phía Nam, chương trình đã thu hút sự tham gia và phát huy tốt vai trò của phụ nữ nông thôn, các hợp tác xã nông nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương.

Để phát triển sản phẩm OCOP đạt hiệu quả tại các tỉnh phía Nam, Thứ trưởng Trần Thanh Nam lưu ý, các địa phương, tổ chức, cá nhân có liên quan cần chú ý sản phẩm OCOP phải đảm bảo vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, bao bì, nhãn mác, chỉ dẫn địa lý, cũng như đảm bảo nguồn gốc về nguyên liệu làm ra sản phẩm và phải sử dụng lao động tại địa phương.

Sản phẩm OCOP khu vực phía Nam tích cực chiếm lĩnh thị trường
Nhiều kênh phân phối sản phẩm OCOP khu vực phía Nam đã vận hành hiệu quả như: BigC, Vinmart, Saigon Co.op và các sàn thương mại điện tử.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư