
-
Hà Nội ban hành Kế hoạch bảo vệ môi trường hướng tới phát triển xanh và bền vững
-
Điện khí hóa giao thông để giải quyết ô nhiễm không khí
-
Vietnam Airlines sẽ tiên phong định hình chuẩn mực mới cho Loyalty Marketing
-
Tìm định nghĩa về "điện mặt trời nông nghiệp" qua dự án Agri-PV -
Hành trình nhìn về một tương lai xanh
Ngày 11/9, vòng bán kết cuộc thi “Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 - năm 2025” chính thức khởi động do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA), Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM (SIHUB) phối hợp tổ chức.
![]() |
Các nhóm dự thi giới thiệu dự án đến ban giám khảo cuộc thi. |
Trong số các dự án dự thi, nhóm sinh viên trẻ đến từ An Giang do Trần Hữu Bằng làm trưởng nhóm mang đến sản phẩm Trà Ngọc Mễ, dòng trà độc đáo chế biến từ râu bắp non thu hoạch tại huyện Chợ Mới.
Đây là sản phẩm từng giành giải ba Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp dành cho học sinh, sinh viên năm 2024 tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp. Sau khi cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang Trung Quốc, năm nay, nhóm tiếp tục nuôi tham vọng chinh phục sân chơi lớn hơn, đồng thời góp phần quảng bá nông sản Việt và nâng cao giá trị cho cây bắp địa phương.
Bên cạnh Trà Ngọc Mễ từ râu bắp non, nhiều sản phẩm độc đáo khác cũng góp mặt tại vòng bán kết như: dự án thức ăn chăn nuôi từ bột vỏ sầu riêng lên men và phụ phẩm địa phương; dự án EcoScaleGen Nano Collagen - ứng dụng sinh học xanh từ vảy cá lóc; hay dự án trà thảo mộc cỏ mần trầu…
Đây là một phần trong 63 dự án khởi nghiệp tiêu biểu được lựa chọn từ Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ, mở màn cho vòng bán kết toàn quốc với nhiều ý tưởng giàu tính ứng dụng. Trong đó, TP.HCM có số lượng tham gia nhiều nhất với 26 dự án, tiếp đến là Vĩnh Long 16 dự án, Cần Thơ 8 dự án, An Giang 6 dự án và Đồng Nai 4 dự án...
Điểm chung nổi bật của các dự án tham gia là sự gắn kết chặt chẽ với phát triển bền vững. Từ nông nghiệp hữu cơ, các sản phẩm chế biến từ nông sản bản địa, đến mô hình kinh tế tuần hoàn và giải pháp công nghệ môi trường. Tất cả đều hướng tới mục tiêu giảm thiểu tác động tiêu cực, tối ưu hóa tài nguyên và nâng cao giá trị cho xã hội. Sự đa dạng trong lĩnh vực và tư duy sáng tạo đã tạo nên một bức tranh khởi nghiệp đầy màu sắc và tiềm năng.
Trong bốn ngày thi, 63 dự án được chia thành hai bảng, trực tiếp thuyết trình và phản biện trước Hội đồng giám khảo. Đây không chỉ là sân chơi, mà còn là cơ hội để các startup hoàn thiện mô hình kinh doanh, gọi vốn và mở rộng sản xuất.
![]() |
Đa dạng mặt hàng tại các gian hàng giới thiệu dự án khởi nghiệp xanh. |
Bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) nhấn mạnh: “Khởi nghiệp xanh” không chỉ là một cuộc thi đơn thuần. Hơn một thập kỷ qua, đây đã trở thành một hành trình dài hơi, đồng hành cùng hàng nghìn bạn trẻ trên khắp cả nước.”
Bà nhận định, các dự án tham gia ngày càng tập trung giải quyết những vấn đề lớn của thời đại, từ biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, bảo tồn tài nguyên cho đến đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh và sự dịch chuyển mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ban tổ chức kỳ vọng, qua vòng thi này, nhiều mô hình và sản phẩm sẽ tiếp tục được hoàn thiện, sẵn sàng tiếp cận vốn đầu tư, mở rộng sản xuất và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp xanh bền vững. Mục tiêu cao nhất không chỉ tìm ra những dự án xuất sắc, mà còn kiến tạo một hệ sinh thái khởi nghiệp có trách nhiệm, góp phần biến kinh tế xanh thành động lực phát triển bền vững cho Việt Nam trong tương lai.

-
“Khởi nghiệp xanh 2025” tìm kiếm sức bật từ sáng tạo và bền vững -
Ô nhiễm không khí cướp đi 13 tỷ USD mỗi năm -
Đội ngũ kinh doanh Chubb Life - 20 năm lan tỏa yêu thương -
Thủy sản duy trì đà tăng trưởng, quyết gỡ “thẻ vàng” IUU và đáp ứng MMPA -
Hút dòng vốn tỷ USD tăng trưởng tín dụng xanh, toàn diện ở Việt Nam -
Hà Nội mở rộng vùng sản xuất an toàn hướng tới nông nghiệp bền vững -
PAN bắt tay hai đối tác Nhật thử nghiệm công nghệ nông nghiệp xanh tại Việt Nam
-
HSC lần thứ 3 liên tiếp đạt giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược
-
Vinmec - Hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
-
Doanh nghiệp thuê văn phòng hưởng lợi lớn từ ưu đãi “vàng” Phú Minh Group nhân tháng đại lễ
-
C.P. Việt Nam hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh cho cộng đồng
-
SeABank thông báo mời thầu