Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt 25 triệu USD liên quan ông chủ Món Huế
Ngô Nguyên - 19/05/2020 15:55
 
Ngày 19/5, Công ty Luật Hợp danh YKVN đại diện 4 nhà đầu tư nước ngoài cho hay vừa nhận được thông báo kết quả điều tra tố giác tội phạm của Bộ Công an. Theo đó, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty TNHH MTV Horizon Property Group (số 16 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM) có liên quan tới ông chủ Món Huế trong dự án bất động sản tại Lăng Cô, Huế.

Vụ khởi tố liên quan đến tố cáo của các nhà đầu tư. Theo đó, Công ty Luật Hợp danh YKVN đại diện 4 nhà đầu tư nước ngoài, đã có đơn tố cáo ông Huy Nhật (nhà sáng lập Công ty Huy Việt Nam, ông chủ chuỗi nhà hàng Món Huế) đến Bộ Công an cho rằng bị chiếm đoạt 25 triệu USD trong dự án bất động sản ma tại Lăng Cô, Huế, Việt Nam do ông Huy Nhật dựng lên.

Ông Huy Nhật
Ông Huy Nhật
Cụ thể, các nhà đầu tư tố, năm 2018, ông Huy Nhật có giới thiệu tới 4 nhà đầu tư nước ngoài gồm MF Holding Inc (MF), Gifted Wisdom Limited (Gifted), Harvest Investment Advisory Co.,Ltd (Harvest), Fenghe Harvest Ltd (Fenghe) về dự án phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tên là Horizon Langco tại thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế với quy mô sử dụng đất là 162 ha và kêu gọi các nhà đầu tư cùng bỏ vốn đầu tư vào Dự án.
Theo quảng bá, dự án này thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH MTV Horizon Property Group (Horizon Vietnam - công ty do ông Huy Nhật làm chủ). 
Để thuyết phục nhà đầu tư,  Horizon Việt Nam nhiều lần tổ chức các buổi giới thiệu dự án ở nước ngoài, thuyết minh các chỉ số lợi nhuận của một dự án bất động sản nghỉ dưỡng, cung cấp các báo cáo chi tiết về dự án, sản phẩm, doanh số bán ra... 
Sau đó ông Huy Nhật đã vạch ra lộ trình hợp tác đầu tư như sau: 4 nhà đầu tư cùng với Công ty Huy Fong Capital (HK) Limited (Huy Fong) (công ty của ông Huy Nhật có trụ sở tại Hong Kong) sẽ đầu tư vốn vào một công ty sẵn có của ông Huy Nhật tại Singapore - Công ty Horizon Vietnam Property Pte. (Horizon Singapore), nhà đầu tư sẽ trở thành cổ đông của Horizon Singapore.
Sau đó, Horizon Singapore sẽ ký hợp đồng cho Horizon Vietnam vay 25 triêụ USD để triển khai Dự án.
Thỏa thuận cho vay của cổ đông giữa 4 nhà đầu tư và Huy Fong với Horizon Singapore cụ thể hóa số tiền từng nhà đầu tư cho Horizon Singapore, theo đó: MF cho vay 10 triệu USD, Gifted 10 triệu USD, Harvest 2 triệu USD, FengHe 3 triệu USD, Huy Fong 17 triệu USD. Tổng số tiền 4 nhà đầu tư (trừ Huy Fong Capital (HK) Limited) cho Horizon Singapore vay là 25 triệu USD. Mục đích của khoản vay là để thực hiện Dự án tại Lăng Cô.
Thỏa thuận Cổ Đông ký giữa nội bộ các nhà đầu tư và Công ty Huy Fong của ông Huy Nhật, ghi nhận tỷ lệ vốn góp của từng người vào Công ty Horizon Singapore để đầu tư vào đất đai/tài sản tại Lăng Cô, Huế. 
Thực hiện các thỏa thuận trên, 4 nhà đầu tư đã chuyển đủ 25 triệu USD cho Horizon Singapore, sau đó Horizon Singapore đã chuyển 25 triệu USD vào tài khoản của Horizon Vietnam mở tại Việt Nam.

Khoảng giữa tháng 10/2019, khi báo chí Việt Nam đưa tin hệ thống nhà hàng Món Huế của ông Huy Nhật vỡ nợ, nhóm 4 nhà đầu tư nước ngoài liên hệ ông Huy Nhật nhưng không được. Qua kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng của Horizon Vietnam mở tại Vietcombank, phát hiện toàn bộ tiền đã bị rút sạch, còn chưa tới 300 triệu đồng.
Tiếp tục kiểm tra tình trạng doanh nghiệp của Horizon Singapore thì phát hiện trên giấy phép vẫn chưa cập nhật tên của 4 nhà đầu tư như ông Huy Nhật cam kết.
Xác minh Dự án, các nhà đầu tư phát hiện Dự án ở Huế không tồn tại, không có khu đất nào của Công ty ông Huy Nhật tại Huế như mô tả trong hồ sơ giới thiệu về dự án.
Các nhà đầu tư đã có đơn tố cáo Huy Nhật đến Bộ Công an về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi xác minh, Bộ Công an đã có quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư