Thứ Tư, Ngày 07 tháng 05 năm 2025,
Không để xảy ra tình trạng đứt gãy, gián đoạn trong việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công
Hà Nguyễn - 07/05/2025 07:52
 
Trong bối cảnh công cuộc sắp xếp lại đơn vị hành chính đang được đẩy mạnh, để hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% vốn kế hoạch năm 2025, không được để xảy ra tình trạng đứt gãy, gián đoạn trong việc triển khai thực hiện và giải ngân.

4 tháng, giải ngân hơn 128.500 tỷ đồng vốn đầu tư công

Báo cáo Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, ước đến ngày 30/4/2025, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 128.500 tỷ đồng, đạt 15,56% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Con số này, nếu tính về số tuyệt đối thì cao hơn so với cùng kỳ năm 2024 (đạt 110.500 tỷ đồng), nhưng về tỷ lệ tương đối thì thấp hơn (16,64%). Tuy vậy, theo Bộ Tài chính, so với 3 tháng đầu năm, tiến độ giải ngân tháng 4 nhìn chung “đã được cải thiện”.

Trong tổng nguồn lực đã được giải ngân nói trên, giải ngân vốn từ ngân sách trung ương vào khoảng 46.694 tỷ đồng, đạt 13,33% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2024 (16,79%); giải ngân vốn ngân sách địa phương khoảng 81.819 tỷ đồng, đạt 17,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn cùng kỳ năm 2024 (16,56%).

Trong khi đó, giải ngân vốn của 3 chương trình mục tiêu quốc gia là 4.707,3 tỷ đồng, đạt 21,43% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

“So với tỷ lệ giải ngân cả nước trong 3 tháng đầu năm, tiến độ giải ngân đã bắt đầu có sự tăng tốc, bắt kịp tiến độ so với cùng kỳ năm ngoái”, Bộ Tài chính nhận định.

Giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm 2025 đã bắt kịp với tiến độ của cùng kỳ năm ngoái

Cũng theo cáo cáo của Bộ Tài chính, trong 4 tháng đầu năm 2025, có 10/47 bộ ngành và 35/63 địa phương có tỷ lệ ước giải ngân so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đạt trên mức bình quân chung của cả nước. Tuy nhiên, ngược lại, vẫn còn một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương chưa giải ngân hoặc giải ngân rất thấp.

Có thể “điểm danh” một số địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 10% như Khánh Hòa; Cao Bằng; Bình Dương; Đồng Nai; An Giang; Sóc Trăng; Quảng Trị…

Không để xảy ra đứt gãy, gián đoạn trong triển khai thực hiện và giải ngân

Dù giải ngân vốn đầu tư công đã được cải thiện, nhưng trong bối cảnh nguồn lực đầu tư công năm 2025 lớn, cần tiếp tục tập trung thúc đẩy.

Hơn thế nữa, mục tiêu của Chính phủ trong giải ngân đầu tư công năm nay không còn là 95% như những năm gần đây, mà đã được đẩy lên mức 100%, do vậy, công tác giải ngân đầu tư công tiếp tục là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Trong bối cảnh việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, cũng như việc sắp xếp các đơn vị hành chính đang được đẩy mạnh, giải ngân đầu tư công có thể sẽ bị ảnh hưởng. Do vậy, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4/2025, Bộ Tài chính đã đề xuất nhiều giải pháp để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Trong đó, có việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua.

Đặc biệt, theo Bộ Tài chính, điều quan trọng là trong giai đoạn sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương phải quyết liệt chỉ đạo, tổ chức triển khai, bảo đảm “không để xảy ra tình trạng đứt gãy, gián đoạn trong việc triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công” nói chung, đặc biệt dự án quan trọng quốc gia, dự án đường cao tốc, dự án giao thông trọng điểm.

Một giải pháp quan trọng khác là phải giữ vững tính liên tục và trách nhiệm quản lý. Theo đó, các cấp chính quyền phải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện phân công, phân nhiệm các đầu mối chịu trách nhiệm tiếp quản đầy đủ hồ sơ, dữ liệu, kế hoạch đầu tư công của các chương trình, dự án, nhiệm vụ.

Theo Bộ Tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý và sử dụng vốn đầu tư công còn dang dở của các chương trình, dự án, nhiệm vụ đầu tư công như lập kế hoạch, thẩm định, giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án, nghiệm thu khối lượng, thanh toán… phải được bàn giao rõ ràng, tránh để xảy ra “khoảng trống” khiến dự án bị đình trệ.

Cùng với đó, cần thực hiện kiện toàn nhân sự, tránh đứt gãy trong điều hành. Cụ thể, trong quá trình sáp nhập, bố trí đủ cán bộ để tiếp tục triển khai dự án: cán bộ cũ có trách nhiệm phối hợp đến khi hoàn tất bàn giao, cán bộ mới chủ động rà soát, nắm thông tin, kịp thời đôn đốc tiến độ.

“Các đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý dự án cần phối hợp chặt chẽ với sở, ban, ngành ở các cấp  để khớp nối liên tục, bảo đảm không xảy ra tình trạng ‘bỏ sót’ việc, đình trệ công việc”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Thêm vào đó, cũng cần chủ động rà soát điều chỉnh kế hoạch vốn và hồ sơ pháp lý, bởi khi thay đổi địa giới hành chính, rất có thể cần điều chỉnh đơn vị nhận vốn, thay đổi chủ thể ký hợp đồng, quyết định đầu tư…

“Các địa phương cần khẩn trương hoàn tất các hồ sơ, thủ tục điều chỉnh hoặc thống nhất kế hoạch (ví dụ như điều chuyển kế hoạch vốn từ cấp huyện cũ sang cấp tỉnh hoặc xuống cấp xã) để bảo đảm không ách tắc trong luồng giải ngân”, Bộ Tài chính đề xuất.

Theo Bộ Tài chính, để thúc đẩy giải ngân, UBND cấp tỉnh cũng phải xác định rõ tiến độ giải ngân của từng dự án, thường xuyên kiểm tra thực địa, nắm chắc các vướng mắc tại cơ sở, nhất là khi địa bàn được sáp nhập có thể trở nên rộng hơn; kịp thời tháo gỡ hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền các vấn đề vượt khả năng xử lý…

Đồng thời, phối hợp tốt với các cơ quan Trung ương để tháo gỡ khó khăn và có hướng dẫn cụ thể, bởi quá trình sáp nhập sẽ có nhiều điểm mới, vướng mắc chưa có tiền lệ.

Đối với vốn ngân sách địa phương, Bộ Tài chính đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách địa phương, đặc biệt là thu sử dụng đất để đảm bảo tiến độ phân bổ vốn. Đây cũng là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư