Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Không lo thiếu đường những tháng cuối năm
Thế Hoàng - 09/09/2016 14:26
 
Lần đầu tiên, phiên đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 85.000 tấn đường đã được tổ chức tại Bộ Công thương với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công thương, Hiệp hội Mía đường cùng các doanh nghiệp.

Xác định các chủ sở hữu hạn ngạch nhập khẩu đường

Theo thông báo từ Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2016, tại phiên đấu giá này, đã có 25 hồ sơ tham gia đấu giá, nhưng chỉ có 22 hồ sơ hợp lệ, trong đó đường thô có 8 hồ sơ và đường tinh luyện có 14 hồ sơ.

Các doanh nghiệp đấu giá để tìm ra chủ nhân có quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 40.000 tấn đường thô (mã HS 1701) và quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 45.000 tấn đường tinh luyện (mã HS 1701).

.
3 công ty trúng đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường thô và 8 công ty trúng đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường tinh luyện

Lần đấu giá thí điểm này được phân thành hai phía, những thương nhân sản xuất đường chỉ được đăng ký đấu giá quyền sử dụng chủng loại đường thô, tức là các nhà máy đường chỉ tham gia đấu giá quyền nhập khẩu đường thô để về tinh luyện. Các thương nhân sử dụng đường như các công ty sản xuất bánh kẹo, nước giải khát… chỉ tham gia đấu giá quyền sử dụng chủng loại đường tinh luyện.

Giá khởi điểm, tiền đặt trước đối với đường thô: 1 triệu đồng/tấn; đường tinh luyện: 1 triệu đồng/tấn. Bước giá: 10.000 đồng/tấn. Số tiền đặt trước được tính bằng (giá khởi điểm) x (số lượng đường đăng ký mua quyền sử dụng hạn ngạch) x 10%.

Kết quả, đối với mặt hàng đường thô, đã có 3 công ty trúng đấu giá, cụ thể: Công ty cổ phần Đường Biên Hòa, số lượng trúng 14.444 tấn; Công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh, trúng thầu 14.444 tấn. Công ty Đường Khánh Hòa trúng 11.110 tấn.

Riêng với mặt hàng đường tinh luyện, có 8 đơn vị trúng đấu giá, bao gồm: Công ty TNHH URC Việt Nam trúng 4.000 tấn; Công ty TNHH Puratos Grandplace Việt Nam trúng 2.000 tấn. Ngoài ra, Công ty Perfetti Van Melle trúng 6.000 tấn; Công ty Nước giải khát Coca Cola Việt Nam trúng 4.000 tấn; Công ty TNHH Nestlé Việt Nam trúng 9.000 tấn, Công ty cổ phần sữa Vinamilk trúng 16.000 tấn; Công ty cổ phần Dược phẩm Sanofi Synthelabo Việt Nam trúng 1.000 tấn và Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên (Nhà máy cafe Sài Gòn) trúng 3.000 tấn.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, dù đây là lần đầu tiên thí điểm và tổ chức đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch mặt hàng đường, nhưng Bộ đã làm việc hết sức nghiêm túc để việc đấu giá đảm bảo nguyên tắc minh bạch, công khai, bình đẳng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đơn vị tham gia đấu giá.

Bình ổn thị trường đường

Trước đó, căn cứ kết quả làm việc tại các nhà máy sản xuất đường, các doanh nghiệp sản xuất sử dụng đường để chế biến sản phẩm và cân đối cung cầu đường năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, tổng nguồn cung giảm khoảng 200.000 tấn do sản lượng mía giảm 10%, trong khi nhu cầu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng tăng khoảng 100.000 tấn.

Không chỉ giảm sản lượng, chất lượng mía cũng giảm rõ rệt khi trữ lượng đường bình quân của mía đưa vào nhà máy chế biến chỉ đạt 9,64 CCS, thấp hơn vụ trước gần 0,56 CCS.

Thực tế, đã xảy ra tình trạng, có thời điểm các doanh nghiệp sử dụng đường để sản xuất gặp khó khăn trong việc mua đường với số lượng lớn. Đi kèm theo đó là tình trạng mặt hàng đường trong nước liên tục tăng giá, mức tăng bình quân 10-15% so với đầu vụ, tăng 20-30% so với cùng kỳ 2015.

Đại diện Hiệp hội Mía đường Việt Nam khẳng định, việc triển khai nhập khẩu 85.000 tấn đường sẽ hạn chế đầu cơ và bình ổn được thị trường trong nước. Đặc biệt, trong bối cảnh các doanh nghiệp đang có nhu cầu lớn về đường để phục vụ sản xuất hàng tiêu dùng những tháng cuối năm, thì lượng nhập khẩu trên sẽ hỗ trợ đáng kể về nguồn cung, giúp ổn định giá nhiều mặt hàng.

Hoàng Anh Gia Lai chốt bán nhà máy đường tại Lào cho Thành Thành Công?
Khả năng mua lại nhà máy đường của HAGL khá phù hợp với bước đi dài hạn của Thành Thành Công.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư