Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Không muốn bỏ lỡ cơ hội, doanh nghiệp tăng tốc đầu tư vào logistics
Lê Quân - 04/10/2023 11:18
 
Doanh nghiệp đang tăng tốc đầu tư vào các trung tâm logistics khi hàng loạt dự án đưa vào khai thác từ đầu năm đến nay, nhiều dự án đang chuẩn bị khởi công để đón đầu sự dịch chuyển đầu tư của các tập đoàn lớn vào Việt Nam.

Logistics thỏi nam châm mới thu hút FDI

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt các trung tâm logistics ở nhiều tỉnh, thành đã đưa vào khai thác. Đặc biệt, chỉ trong tháng 9/2023, có đến 3 trung tâm logistics lớn được các doanh nghiệp dồn dập khánh thành để đáp ứng nhu cầu lưu trữ hàng hóa ngày càng cao của doanh nghiệp.

Đầu tiên là SPX (doanh nghiệp logistics trụ sở tại Singapore) khánh thành Trung tâm phân loại hàng hóa tự động tại khu công nghiệp VSIP, tỉnh Bắc Ninh vào trung tuần tháng 9. Trung tâm này có tổng diện tích 100.000 m2, xử lý đến 2,5 triệu bưu kiện mỗi ngày sau giai đoạn 1, dự kiến sẽ đạt 5 triệu bưu kiện mỗi ngày ở giai đoạn 2.

Một Dự án
Một dự án kho vận của Công ty SLP Vietnam tại Hải Phòng 

Đến cuối tháng 9/2023, Tập đoàn FM Logistic (Pháp) khánh thành Trung tâm phân phối FM Logistic tại Bắc Tân Uyên, Bình Dương với diện tích hơn 20.000 m2 (có khả năng mở rộng 50.000 m2). Dự án có tổng vốn đầu tư 25 triệu USD (tương đương hơn 600 tỷ đồng). Cũng vào cuối tháng 9/2023, Công ty Transimex đã khánh thành dự án kho lạnh tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, với tổng diện tích 29.000 m2.

Trước đó, trong nửa đầu năm 2023, một loạt các trung tâm logistics khác đã đưa vào khai thác như Trung tâm phân phối (HCM DC) tại TP. HCM;  Trung tâm phân loại hàng hóa công nghệ cao Lazada Logistics Park tại Bình Dương; SLP (SEA Logistic Partners) đưa vào khai thác dự án SLP Park Xuyên Á tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An vào tháng 6/2023.

Tiếp tục rót vốn vào logistics vì không muốn mất cơ hội 

Sức hút đầu tư vào logistics vẫn tiếp tục tăng nhiệt, khi hàng loạt các "ông lớn" trong ngành đã lên kế hoạch xây dựng trung tâm logistics tại Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM…

Theo thông tin mà báo Đầu tư có được, một doanh nghiệp logistics Việt Nam đã được chấp thuận đầu tư trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM với diện tích 6 ha. Dự án này dự kiến sẽ được doanh nghiệp triển khai vào năm sau.

Một địa phương nằm sát TP.HCM là Bình Dương được nhiều doanh nghiệp lớn lên kế hoạch đầu tư trung tâm logistics tại đây. Vào đầu tháng 8 năm nay, đại diện của Tập đoàn A.P Moller Maersk (Đan Mạch) đã đến Bình Dương làm việc với UBND tỉnh để xem xét kế hoạch đầu tư trung tâm logistics quy mô lớn phục vụ cho hoạt động kinh doanh lâu dài tại địa phương này.

Một “đại bàng” lớn đến từ Hoa Kỳ là Tập đoàn Warburg Pincus (Hoa Kỳ) đã gặp lãnh đạo tỉnh Bình Dương để bàn thảo về kế hoạch đầu tư Dự án Trung tâm Thương mại điện tử xuyên biên giới. Dự án này được Warburg Pincus và đối tác liên doanh Becamex IDC lên kế hoạch xây dựng với quy mô 75 ha tại Thành phố mới Bình Dương. Trung tâm bao gồm các khu nhà xưởng công nghệ cao, kho chứa hàng vận chuyển bằng đường hàng không, kho thương mại điện tử xuyên biên giới, kho ngoại quan…

Tại Đồng Nai, cuối tháng 8/2023, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trung tâm logistics BW tại huyện Long Thành, Đồng Nai. Dự án có diện tích 64,4 ha, nằm cách sân bay Long Thành khoảng 10 km. Ngay sau đó, doanh nghiệp đã làm báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án và được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào ngày 29/9/2023 để dự án sớm khởi công.

Cũng tại Đồng Nai, Dự án Trung tâm Kho vận Cainiao tại huyện Trảng Bom đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào quý I/2023. Dự án do Cainiao Network, công ty hoạt động trong lĩnh vực logistics thuộc Tập đoàn Alibaba  đầu tư trên diện tích 16,8 ha.

Sức hút đầu tư logistics vào Đồng Nai cũng nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc có nhà máy đóng tại đây. Ông Jang Bok Sang, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc cho biết, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc có dự án đang hoạt động tại Đồng Nai mong muốn đầu tư thêm vào hạ tầng logistics. Nếu Đồng Nai có đủ quỹ đất, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thì sẽ đón được dòng vốn lớn từ Hàn Quốc.

Hiện tại, các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang làm quy hoạch thời kỳ 2021-2030, trong đó quy hoạch rất nhiều trung tâm logistics. Đây là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp tăng tốc đầu tư từ thời điểm này.

Chia sẻ về kế hoạch đầu tư sắp tới của SLP trong lĩnh vực logistics, ông Edwin Chee, Giám đốc vận hành SLP Việt Nam cho biết, dù SLP gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2020, nhưng đã nhanh chóng mở rộng hoạt động với hơn 1 triệu mét vuông diện tích nhà kho hiện đại, chất lượng cao với 9 dự án có vị trí chiến lược tại các khu công nghiệp xung quanh Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài việc đầu tư và phát triển kho bãi, SLP có thể sẽ xây dựng và nâng cấp nhiều nhà máy và cơ sở hạ tầng hậu cần khác phù hợp với yêu cầu cụ thể của thị trường.

“Chúng tôi vẫn cam kết mở rộng hơn nữa danh mục dự án nhà kho hiện đại ở các khu vực trọng điểm, có thể liên quan đến việc mua lại hoặc phát triển mới các trung tâm hậu cần để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của chuỗi cung ứng hiện đại” ông Edwin Chee hé lộ kế hoạch sắp tới của SLP.

HỘI NGHỊ LOGISTICS 2023

Hội nghị Logistics 2023 với chủ đề "Logistics Việt Nam - Con đường phía trước" do Báo Đầu tư và Công ty SLP Vietnam phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ diễn ra tại Khách sạn InterContinental Saigon vào thứ Năm (5/10/2023).
Với sự tham dự của hơn 300 khách mời quốc tế và trong nước, Hội nghị Logistics 2023 sẽ phân tích và thảo luận chuyên sâu các động lực tăng trưởng cho ngành logistics, các vấn đề cung - cầu và những thay đổi trong xu hướng thuê kho vận, nhà xưởng tại Việt Nam hiện nay, xu hướng phát triển các dịch vụ logistics hiện đại, logistics xanh, hướng đến phát triển bền vững; đánh giá những cơ hội mở ra cho các doanh nghiệp logistics trong bối cảnh cần đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro, tối ưu hóa bài toán chi phí - lợi ích nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh…
Thông tin Hội nghị sẽ được đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Đầu tư và Báo điện tử Đầu tư, cũng như trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Logistics nhìn thấy tín hiệu phục hồi
Đã có những tín hiệu phục hồi đáng kể ở hoạt động xuất nhập khẩu, nhưng không dễ để có được sự phục hồi “hình chữ V” với ngành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư