Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Không tán thành chuyển cả 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công
An Nguyên - 19/05/2020 21:01
 
Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu không để nợ lớn vốn đầu tư công sang kế hoạch đầu tư công giai đoạn sau.
.
Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành phiên thảo luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội - Ẩnh QK .

Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tán thành với phương án chuyển đổi đầu tư cả 8 dự án thành phần theo hình thức PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công.

Ngày 19/5, Tổng thư ký Quốc hội đã thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 45, trong đó có  việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Như Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã đưa tin, chiều 16/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về nội dung nói trên. Tại đây cả Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đều nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển đổi hình thức đầu tư để đẩy nhanh tiến độ con đường huyết mạch Bắc - Nam. 

Kết luận về nội dung này nêu rõ, thu hút đầu tư theo phương thức hợp tác công tư (PPP) là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 đã huỷ sơ tuyển một lần. Đến nay vẫn có 7/8 dự án thành phần đã có ít nhất 2 nhà đầu tư tham gia sơ tuyển, chỉ có 1 dự án không có nhà đầu tư tham gia sơ tuyển.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc tiếp tục hủy sơ tuyển sẽ ảnh hưởng không tốt đến uy tín của Nhà nước, đến dư luận, tâm lý của nhà đầu tư và nhân dân, ảnh hưởng đến công tác quản lý và triển khai các đoạn tiếp theo của toàn tuyến sau này, nhất là trong bối cảnh Quốc hội đang xem xét, thông qua dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tán thành với phương án chuyển đổi đầu tư cả 8 dự án thành phần theo hình thức PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công như Tờ trình của Chính phủ. Trên tinh thần đó, đề nghị Chính phủ chuẩn bị lại Tờ trình để báo cáo lần 2 về Dự án này tại đợt 3 của phiên họp thứ 45 (dự kiến tổ chức trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 9 của Quốc hội).

Tờ trình mới, theo yêu cầu của Ủyban Thường vụ Quốc hội phải theo nguyên tắc: đề xuất chuyển đổi sang hình thức đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công đối với dự án không có nhà đầu tư tham gia đấu thầu (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết) và số ít dự án thật sự cấp bách, quan trọng có nhà đầu tư tham gia nhưng khó có khả năng huy động vốn tín dụng và khả năng đấu thầu không thành công.

Vốn đầu tư công cho Dự án thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư công không để nợ lớn vốn đầu tư công sang kế hoạch đầu tư công giai đoạn sau.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng yêu cầu hoàn thiện hồ sơ, tài liệu báo cáo Bộ Chính trị xem xét, quyết định. Trường hợp đủ điều kiện sẽ báo cáo Quốc hội xem xét, thảo luận vào đợt họp thứ 2 của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV.

Đề xuất đầu tư công cao tốc Bắc - Nam: Đảm bảo tính thuyết phục
Lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đều khẳng định lợi ích to lớn và tính khả thi của đề xuất chuyển 8 dự án theo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư