
-
Hệ thống điện quốc gia đã lập đỉnh mới cả về công suất và sản lượng tiêu thụ
-
Gia Lai khắc phục khó khăn, vướng mắc trong hoạt động chính quyền cấp xã
-
Tăng độ chính xác và liên tục trong phân công kiểm tra hồ sơ hải quan tự động
-
Tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh
-
Đặc khu Cô Tô: Trung tâm du lịch, dịch vụ gắn với kinh tế biển hiện đại -
Hà Nội: Công suất tiêu thụ điện thiết lập mốc cao lịch sử 5.988 MW
![]() |
. |
Kết quả điều tra chính thức của cơ quan chức năng sẽ làm sáng tỏ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc này, nhưng theo thông tin sơ bộ của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, lái xe gây tai nạn đã dương tính với chất gây nghiện. Đây là điểm chung đáng sợ của vụ tai nạn vừa xảy ra tại Hải Dương với vụ xe container đâm liên hoàn làm 6 người tử vong tại Bến Lức - Long An vào đầu năm 2019.
Cần phải thừa nhận rằng, trong những năm qua, Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, cùng biện pháp quản lý nhằm từng bước kiềm chế tai nạn giao thông.
Thế nhưng, những diễn biến trong khoảng 2 tháng gần đây lại cho kết quả ngược lại.
Tai nạn giao thông đang có xu hướng leo thang kể cả về số vụ lẫn mức độ nghiêm trọng, mà một trong nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện (lái xe container, lái xe khách, lái xe đường dài) sử dụng chất ma túy, rượu bia, vi phạm quy định tại Luật Giao thông đường bộ. Thực tế này càng làm gia tăng nỗi lo về sự bất an với người tham gia giao thông, khiến mỗi lần ra đường, nhiều người có cảm giác như xông vào chiến trường.
Hiện tượng chủ doanh nghiệp vận tải và người lái xe ô tô chạy theo doanh thu, lợi nhuận, vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về thời gian làm việc của lái xe (không được lái xe quá 10h mỗi ngày và không lái liên tục quá 4h), chở quá tải… ngày một phổ biến, nhưng chưa được các cơ quan quản lý nhà nước kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý.
Trong bối cảnh Tết Nguyên đán 2019 cận kề, hoạt động vận tải đang gia tăng chóng mặt trên các cung đường, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Công an cần sớm chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt là việc sử dụng rượu, bia, chất gây nghiện của lái xe. Ngoài ra, cần gấp rút tổng rà soát việc quản lý sử dụng các phương tiện vận tải; kiểm tra việc thực hiện quy định về thời gian làm việc đối với lái xe container, lái xe khách, lái xe đường dài tại doanh nghiệp vận tải. Bên cạnh đó, phải xem xét lại công tác tuyển dụng lái xe, quản lý hồ sơ sức khỏe của lái xe tại các doanh nghiệp…
Về lâu dài, cần siết chặt việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe chuyên nghiệp theo hướng nâng cao độ khó của các bài thi, thời gian đào tạo; nghiên cứu bổ sung quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân trong công tác đảm bảo trật tự, ant toàn giao thông, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh vận tải; tạo áp lực đủ lớn để các doanh nghiệp vận tải tích tụ đủ lớn về số lượng, từ đó làm chuyển biến chất lượng dịch vụ. Quan trọng hơn, đã đến lúc phải rà soát lại các quy định về kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng đường bộ theo hướng chặt chẽ và công khai, minh bạch, có tính khả thi, để các doanh nghiệp vận tải chân chính có cơ hội làm đúng, làm tử tế và an toàn.
Sẽ là vô nhân đạo nếu chúng ta chấp nhận nới lỏng các quy định, điều kiện kinh doanh để một số ông chủ doanh nghiệp vận tải thu lợi trên sự an nguy của cả cộng đồng. Càng không thể lơ là việc kiểm soát trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường, để xóa đi những hình ảnh bi thương về tai nạn giao thông, để nỗi lo không thể trở về nhà vào cuối mỗi ngày sau khi ra đường không còn ám ảnh với người tham gia giao thông.
-
Hệ thống điện quốc gia đã lập đỉnh mới cả về công suất và sản lượng tiêu thụ
-
Gia Lai khắc phục khó khăn, vướng mắc trong hoạt động chính quyền cấp xã
-
Tăng độ chính xác và liên tục trong phân công kiểm tra hồ sơ hải quan tự động
-
Tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh
-
Đặc khu Cô Tô: Trung tâm du lịch, dịch vụ gắn với kinh tế biển hiện đại -
Hà Nội: Công suất tiêu thụ điện thiết lập mốc cao lịch sử 5.988 MW -
Đưa Đặc khu Vân Đồn trở thành trung tâm kinh tế biển đa ngành, xanh, hiện đại, thông minh -
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Chính quyền phải gần dân, sát dân, vì nhân dân -
Bổ sung 19.000 tỷ đồng nguồn dự phòng ngân sách trung ương cho các nhiệm vụ cấp bách -
7 tháng, thu ngân sách nhà nước xấp xỉ 80% dự toán cả năm -
Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Thúc đẩy gia tăng năng lực cạnh tranh dài hạn
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank
-
Bứt phá nhờ công nghệ: Ngành khuôn mẫu kim khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030